Multimedia Đọc Báo in

Tăng trưởng tín dụng khả quan ngay từ tháng đầu năm

10:36, 02/02/2015
Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2014, ngay từ đầu năm 2015, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã tập trung các giải pháp đẩy mạnh tín dụng, liên tục đưa ra các chương trình tín dụng với mức lãi suất ưu đãi, giảm lãi suất của các khoản vay cũ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vốn vay...
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh huyện Cư Kuin.
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh huyện Cư Kuin.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Dak Lak cho biết, tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng 1,4% so với cuối năm 2014 (tăng 745 tỷ đồng) đưa tổng dư nợ cho vay nền kinh tế ước đạt 46.264 tỷ đồng. Đáng chú ý, dư nợ cho vay trung, dài hạn đạt 19.754 tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2014 và hiện đang chiếm 42,7% tổng dư nợ cho vay. Nguyên nhân giúp tín dụng có mức tăng trưởng trên là do các ngân hàng thương mại đẩy mạnh cho vay tiêu dùng phục vụ nhu cầu mua sắm trong tháng cuối năm âm lịch, cho vay sửa nhà, mua bất động sản... Ngoài ra, với mặt bằng lãi suất giảm cùng những chính sách ưu đãi đã giúp các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn mạnh dạn vay vốn đầu tư kinh doanh. Đến nay, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 7%/năm; lãi suất cho vay các lĩnh vực còn lại phổ biến khoảng 8%/năm đối với cho vay ngắn hạn, 9%-11% đối với cho vay trung, dài hạn. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức, hộ gia đình. Đến hết tháng 1, trong cơ cấu dư nợ, dư nợ cho vay lãi suất đến 9%/năm chiếm 33,6% tổng dư nợ; dư nợ cho vay lãi suất từ 9% đến 13% chiếm 57,7% tổng dư nợ; và nhất là dư nợ cho vay với lãi suất trên 13% hiện chỉ còn chiếm 8,7% tổng dư nợ. Với giải pháp cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất, các DN đã có điều kiện tiếp cận vốn vay. Đến hết tháng 1, cho vay DN trên địa bàn tỉnh đạt 13.854 tỷ đồng, chiếm 29,9% tổng dư nợ, tăng 0,8% so với cuối năm 2014 với 2.554 lượt DN vay vốn.

Theo NHNN tỉnh, trong chỉ đạo, điều hành, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng vẫn là trọng tâm công tác của hệ thống ngân hàng trong tỉnh nói riêng, cả nước nói chung. Do vậy, ngay từ đầu năm, tăng trưởng tín dụng không chỉ dương (+) mà còn có tốc độ tăng trưởng đến 1,4% là tín hiệu khả quan của nền kinh tế.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc