Multimedia Đọc Báo in

Nắng nóng, đồ điện lạnh đắt hàng

07:51, 16/05/2012

Đối phó với tình trạng nắng nóng gay gắt trong những ngày qua, nhiều người đổ xô đi mua tủ lạnh, quạt điện, máy điều hòa nhiệt độ… khiến sức mua mặt hàng này tăng đột biến.

Chọn mua quạt điện tại một cửa hàng điện lạnh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Chọn mua quạt điện tại một cửa hàng điện lạnh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Nhiều chủ cửa hàng điện tử, điện lạnh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cho biết: so với hai tháng trước, sức mua trong tháng này đã tăng từ 10-20%, trong đó, tăng mạnh nhất là các loại quạt dân dụng, phun sương… Tuy giá có tăng nhẹ so với mọi năm (từ 2 đến 8%) nhưng sức mua vẫn không hề giảm. Theo khảo sát, thị trường điện lạnh năm nay rất đa dạng về chủng loại và mẫu mã; riêng mặt hàng quạt máy đã có gần chục loại, với mức giá vừa phải, phù hợp túi tiền để khách hàng lựa chọn. Từ loại quạt đứng truyền thống (giá từ trên 200.000 đồng) đến các loại quạt tháp, phun sương hiện đại có giá vài triệu đồng. Hiện các mặt hàng của Panasonic, Sanyo, Sharp, Neway… luôn chiếm ưu thế hơn hẳn. Một chủ cửa hàng điện lạnh trên đường Quang Trung cho hay: hơn một tháng trở lại đây, do nắng gay gắt, có lúc lên gần 37 độ C, khiến sức mua các mặt hàng này tăng đáng kể. Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán ra gần chục bộ điều hòa, quạt mát, hơi nước, gấp 3 lần so với thời điểm trước. Hầu hết khách hàng đều quan tâm đến sản phẩm có khả năng tiết kiệm điện và đổi mới về công nghệ. Trong đó, bán chạy nhất vẫn là quạt máy hơi nước, phun sương, bởi ngoài chức năng quạt mát thông thường thì các sản phẩm này còn có tác dụng phun sương, tạo sự cân bằng về độ ẩm trong phòng và có thêm chức năng điều khiển từ xa, rất tiện dụng nên được nhiều người ưa chuộng, có giá từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/ chiếc - tùy loại. Ngoài việc đổi mới mẫu mã, các sản phẩm làm mát năm nay cũng có những thay đổi đáng kể về công nghệ.  Chủ cửa hàng Huy Hoàng trên đường Y Jut (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: nếu như những năm trước, quạt hơi nước thường to cồng kềnh, sức tỏa hơi nước không đủ xa, thì năm nay kiểu dáng đã được thiết kế nhỏ gọn hơn, nhất là phần bụng quạt, còn cánh quạt thì được thiết kế dài ra, tạo sự mát đều và xa hơn trong khoảng không gian nhất định. Bên cạnh các loại quạt điện truyền thống, thị trường điện lạnh năm nay còn có thêm các loại quạt tiện ích như quạt tích điện, quạt sạc… để đề phòng tình trạng mất điện. Mặt hàng này bán cũng khá chạy.

Cùng với các loại quạt truyền thống, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh cũng được nhiều gia đình có điều kiện chọn mua. Theo nhiều chủ cửa hàng, năm nay các loại điều hòa nhiệt độ nhập nguyên chiếc từ nước ngoài thường không thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng là mấy, bởi giá thành cao hơn (từ 1 đến 2,5 triệu đồng/chiếc) so với các sản phẩm cùng loại lắp ráp trong nước. Ngược lại, các sản phẩm của LG, Sam Sung có chức năng khử mùi, diệt khuẩn, chống nấm mốc, tiết kiệm điện bán khá chạy hàng.

Theo nhiều chủ cửa hàng điện lạnh, những ngày tới, sức mua sẽ còn tăng hơn nữa. Về phía người tiêu dùng cũng nên cân nhắc khi chọn mua những sản phẩm “hạ nhiệt” này, bên cạnh việc phù hợp với túi tiền cũng nên lưu ý mua những sản phẩm phù hợp với không gian của gia đình, trong đó ưu tiên cho những sản phẩm tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.