Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Đẩy mạnh phát triển cây ca cao

07:50, 16/05/2012

Huyện Cư Kuin hiện có 17 ha ca cao được trồng năm 2011, chủ yếu tập trung ở xã Cư Êwi. Qua hơn một năm trồng thử nghiệm, đến nay, tỷ lệ cây sống đạt 94%.

Đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư Kuin cho biết, ca cao là loại cây công nghiệp dài ngày, cho thu hoạch quanh năm, nhất là vào mùa mưa. Cây ca cao thích hợp với trồng trong bóng râm nên bà con nông dân có thể trồng xen trong những vườn cà phê già cỗi, trong vườn điều hoặc các vườn hồ tiêu nhằm tạo ra nhiều nguồn thu nhập cho bà con trên cùng một diện tích đất. Mỗi loại cây có thời điểm thu hoạch khác nhau như vậy sẽ giúp cho bà con có thu nhập quanh năm, tránh tình trạng thiếu đói giáp hạt. Ca cao dễ trồng, chịu hạn tốt, vốn đầu tư ban đầu cũng như công chăm sóc chỉ bằng khoảng 50% so với cây cà phê, thời gian cho thu hoạch 2-3 năm. Hiện nay, nhiều hộ nông dân xã Cư Êwi đã trồng xen ca cao, tập trung nhiều ở thôn 3, thôn 5 và bước đầu mang lại hiệu quả cao. 

Xác định đây là loại cây có thể tạo ra hướng phát triển mới cho nông nghiệp địa phương, trong năm 2012, UBND huyện Cư Kuin chỉ đạo tiếp tục trồng thêm 50 ha ca cao ở thôn 3 và thôn 5, xã Cư Êwi. Các diện tích cà phê, điều già cỗi, năng suất thấp cũng được chỉ đạo thay thế hoặc trồng xen với cây ca cao ghép. Đồng thời, chấp thuận cho Công ty TNHH Ca cao Trường Sơn hỗ trợ về kỹ thuật, cây giống để phát triển cây ca cao trên địa bàn huyện. Phòng NN-PTNT huyện cũng đã hướng dẫn các xã xây dựng kế hoạch khảo sát, phát triển cây ca cao theo hướng phát huy thế mạnh của từng vùng, trồng xen cây ca cao với điều, cây lâm nghiệp hay trồng trong diện tích cà phê thanh lý hoặc trồng thuần trên các diện tích có điều kiện phù hợp. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiến hành nhiều đợt tập huấn về kỹ thuật đào hố, cách trồng, chăm sóc cũng như cách bảo quản, để chất lượng sản phẩm đạt mức cao nhất.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc