Multimedia Đọc Báo in

Thu lãi hàng trăm triệu đồng từ hợp tác chăn nuôi heo

07:51, 16/05/2012

Gia đình Anh Đỗ Ngọc Dũng, thị trấn Krông Kma - huyện Krông Bông là một điển hình trong việc chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang chăn nuôi, và đang rất thành công với mô hình chăn nuôi heo khép kín. Trước đây, gia đình anh trồng hơn 1 ha cà phê, nhưng không đem lại hiệu quả vì cây cà phê không phù hợp với đất pha cát, anh quyết định chuyển sang nuôi heo rừng và gà thả vườn. Tuy nhiên, do không có kinh nghiệm nên heo lớn chậm và hay mắc bệnh.

Anh Dũng đang kiểm tra đàn heo tại trang trại.
Anh Dũng đang kiểm tra đàn heo tại trang trại.

Đầu năm 2010, anh Dũng quyết định phá bỏ một phần diện tích cà phê không hiệu quả để xây chuồng trại nuôi heo thịt, ban đầu anh nuôi 500 con. Qua thời gian tìm hiểu, liên hệ hợp tác với công ty SPGroup, anh được công ty cung cấp các loại thức ăn, văc xin phòng bệnh, con giống, cùng với bao tiêu sản phẩm khi heo đến tuổi xuất chuồng, anh mạnh dạn vay vốn mở rộng trang trại nuôi heo của mình lên quy mô 1.000 con, với 24 chuồng nuôi, bình quân từ 40-45 con/chuồng. Toàn bộ trang trại đều được che chắn nhằm tránh mầm bệnh phát tán theo gió có thể gây bệnh cho heo; thức ăn hoàn toàn bằng cám công nghiệp, không sử dụng thuốc tăng trọng. Ngoài ra các chuồng đều có máng ăn, uống tự động bể tắm cùng hệ thống sưởi ấm cho heo vào mùa  lạnh.

Bên cạnh đó, trang trại của anh Dũng còn có hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi, toàn bộ chất thải đều được phun vi sinh để tránh mùi hôi gây ô nhiễm môi trường xung quanh và được ủ thành phân hữu cơ bán cho các hộ nông dân lân cận. Ngoài nuôi heo, anh Dũng còn nuôi 700 con gà thả vườn nhằm tận dụng diện tích đất và thức ăn cho heo còn dư. Nguồn thu từ việc nuôi gà cũng đủ cho anh trả tiền thuê nhân công làm việc trong trang trại của mình, qua đó tạo công ăn việc làm cho 5 người trong vùng, với thu nhập 2,5-3 triệu đồng/tháng. Anh Dũng cho biết: người nuôi heo phải hiểu rõ kỹ thuật chăm sóc, đồng thời trị được một số bệnh thông thường ở heo, như vậy mới có hiệu quả. Hiện giá heo thịt trên thị trường đang xuống thấp cùng việc thương lái ép giá gây không ít khó khăn cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, nhờ công ty SpGroup bao tiêu sản phẩm ổn định, luôn cử người về tận nơi thu mua khi heo xuất chuồng nên hoạt động chăn nuôi của anh Dũng vẫn ổn định.

Hiện nay, chỉ tính riêng bán heo, mỗi vụ anh thu nhập khoảng 300 triệu đồng, trừ các khoản chi phí anh còn lãi từ 150-200 triệu đồng. Trung bình một năm anh nuôi hai vụ, thu lãi trên 300 triệu đồng. Trang trại của anh đang là địa chỉ cho nhiều người dân trong và ngoài huyện đến học hỏi kinh nghiệm. 

Phan Hiệp - Hoàng Son


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.