Multimedia Đọc Báo in

Cải thiện môi trường làm việc góp phần giảm thiểu tai nạn lao động

09:26, 08/11/2010
Để hạn chế thấp nhất tai nạn lao động (TNLĐ) trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Pháp lệnh lao động, hướng các doanh nghiệp tới những giải pháp an toàn bền vững bằng việc tăng cường cải thiện môi trường làm việc, lồng ghép an toàn lao động vào các phong trào thi đua, cải tiến kỹ thuật…
 
Số vụ tai nạn lao động giảm mạnh
Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng Thanh tra - Sở LĐTB&XH, từ  đầu năm đến nay toàn tỉnh chỉ xảy ra 7 vụ TNLĐ (giảm 1/3 so với cùng kỳ năm 2009), mức độ nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản cũng giảm rõ. Theo ông Nguyễn Tấn Hùng, Giám đốc Sở LĐTB&XH thì để có được kết quả đó là nhờ ở sự nỗ lực lớn của các cấp, ngành trong công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn về công tác ATVSLĐ thời gian qua. Xác định bảo đảm an toàn lao động là nhiệm vụ quan trọng, nên ngay từ đầu năm 2010, Sở đã có văn bản gửi các cơ quan, doanh nghiệp có nguy cơ TNLĐ cao quán triệt công tác ATVSLĐ. Tuần lễ An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ đã thu hút được đông đảo cơ quan, doanh nghiệp và công nhân viên chức - lao động tham gia. Từ đầu năm đến nay Sở đã mở được 4 lớp huấn luyện an toàn lao động cho gần 300 cán bộ là người sử dụng lao động và  người phụ trách công tác ATVSLĐ của các cơ quan, doanh nghiệp. Ngoài ra, Sở còn mở nhiều lớp huấn luyện ATLĐ và cấp thêm được hơn 300 thẻ ATLĐ cho người lao động của một số doanh nghiệp tổ chức. Bên cạnh đó Sở cũng phát phiếu  tự kiểm tra việc chấp hành các quy định của Pháp lệnh lao động đến các doanh nghiệp; đồng thời, phối hợp với Trung tâm kỹ thuật an toàn III kiểm định và đăng ký hơn 6.000 thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.
 
Cải thiện môi trường làm việc, cải tiến kỹ thuật góp phần hạn chế TNLĐ
Cùng với sự quan tâm đó là những nỗ lực của các cơ quan, doanh nghiệp trong việc chấp hành nghiêm chỉnh pháp lệnh lao động, cải thiện môi trường làm việc, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, cải tiến, đổi mới phương tiện sản xuất…Được biết từ đầu năm đến nay, các đơn vị, cơ sở sản xuất đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để đổi mới máy móc, thiết bị  và ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, cải tạo nhà xưởng, khu vệ sinh cho người lao động; xây dựng hồ xử lý nước thải, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đến việc cải tạo trong khu vực sản xuất, kinh doanh của mình bảo đảm xanh, sạch, đẹp, tạo nguồn hứng khởi và bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Theo thống kê sơ bộ của các ngành chức năng từ đầu năm 2009 đến nay, các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đã trồng được gần 500.000 cây xanh và gần 350.000 cây ăn quả trong khuôn viên của đơn vị. Đồng thời cũng có gần 300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật về chống nóng, chống tiếng ồn, chống bụi, xử lý các chất thải công nghiệp… được áp dụng trong sản xuất, vừa làm lợi hàng chục tỷ đồng cho doanh nghiệp, vừa góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động, hạn chế tối đa bệnh nghề nghiệp.
K
Kiểm tra ATVSLĐ ở Nhà máy Thủy điện Buôn Kuôp
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh còn lồng ghép ATVSLĐ vào các phong trào thi đua sản xuất trong quá trình phát triển đơn vị. Cụ thể như Công ty Cao su Dak Lak, Công ty Cao su Ea H’leo… Hằng năm, các công ty này đều tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho công nhân viên và đưa vào một trong nội dung chính của phong trào thi đua. Cuối năm, bình xét khen thưởng,  ngoài căn cứ vào năng suất, chất lượng còn chấm điểm vệ sinh vườn cây, an toàn trong sản xuất nhà xưởng…Công ty luôn đề cao và quán triệt thực hiện khẩu hiệu “Phát triển sản xuất kinh doanh gắn liền với lợi ích cộng đồng, bảo đảm đời sống cho người lao động”. Chính vì vậy không chỉ bảo đảm an toàn cho người lao động, hàng năm Công ty còn trích quỹ phúc lợi để xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà những gia đình có người bị tai nạn lao động…từ đó đã nâng cao ý thức tự giác làm việc, chú trọng vệ sinh, an toàn của mỗi người lao động..
 
Hay như Công ty Viễn thông Dak Lak- Dak Nông, trước kia là một trong những điểm “nóng” về TNLĐ, nhưng vài năm trở lại đây đã không xảy ra một vụ việc đáng tiếc nào. Với đặc thù công việc của một bộ phận là xây dựng, lắp đặt hệ thống đường dây thông tin liên lạc thường xuyên phải trèo cao, di dời, vận chuyển các vật nặng…nên hàng năm Công ty rất chú trọng đến công tác huấn luyện ATVSLĐ và trang bị bảo hộ lao động cho công nhân viên. Đồng thời Công ty còn thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, trồng cây xanh, tạo môi trường làm việc xanh, sạch đẹp. Ngoài ra Công ty còn đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và có hình thức kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm ATVSLĐ. Chính vì vậy đã tạo được thói quen và ý thức tự bảo vệ mình trong lao động.
 
Ông Nguyễn Duy Tuyết, Chánh thanh tra Sở LĐTB&XH kết luận: Qua các đợt kiểm tra cho thấy: những đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nào tuân thủ nghiêm ngặt quy trình ATVSLĐ, trang bị bảo hộ lao động và huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động đầy đủ sẽ không xảy ra TNLĐ. Ngược lại, thực hiện đối phó, không chú trọng thì hậu quả sẽ là điều tất yếu…
Minh Quân

Ý kiến bạn đọc