Multimedia Đọc Báo in

Giá vàng liên tiếp thiết lập kỷ lục: Vượt ngưỡng 35 triệu đồng/lượng

12:10, 07/11/2010
Hôm qua 6-11, giá vàng trong nước ghi nhận mức cao mới: trên 35 triệu đồng/lượng. Mở cửa thị trường, Công ty TNHH MTV vVàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC công bố giá bán vàng miếng SJC ở mức 35,25 - 35,27 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội do Công ty Phú Quý báo giá 35,05 triệu đồng/lượng và 35,25 triệu đồng/lượng, xác lập mức cao nhất từ trước đến nay.
 

Giá vàng trong nước đang ở mức cao hơn giá thế giới khoảng 500.000 - 600.000 đồng/lượng (tính theo giá USD tự do, chưa bao gồm thuế và các chi phí khác), trong khi USD trên thị trường tự do lên 20.750 đồng/USD. Giá vàng ở Dak Lak đang mua vào ở mức 34,01 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 34,10 triệu đồng/lượng.

Những biến động lịch sử của vàng

Tuần qua có thể được xem là một tuần lịch sử của giá vàng trong nước và thế giới. Khởi động tuần ở ngưỡng 33,45 triệu đồng/lượng, giá vàng đã bền bỉ leo thang, lần lượt phá các ngưỡng cản tâm lý quan trọng 34 triệu đồng/lượng rồi 35 triệu đồng/lượng. Hầu như ngày nào trong tuần cũng ghi nhận một đỉnh cao mới của giá vàng, dù sau mỗi kỷ lục giá, thị trường vàng lại chứng kiến sự điều chỉnh giảm mạnh.
 
Những nhân tố quan trọng hỗ trợ cho đà tăng mạnh của giá vàng trong nước tuần này gồm có: giá vàng thế giới tăng tốc, giá USD tự do tăng chóng mặt, và nguồn cung vàng trong nước có chiều hướng bị thắt chặt hơn.

Để hạ nhiệt cơn sốt giá USD “chợ đen”, thông qua đó bình ổn giá vàng, trong tuần cơ quan chức năng đã có hai động thái quan trọng: Chính phủ ra quyết định bơm USD vào thị trường và Ngân hàng Nhà nước tuyên bố tăng lãi suất cơ bản sau gần 12 tháng giữ nguyên. Trước đó, trong tuần trước, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 22 siết hoạt động huy động và cho vay vốn bằng vàng tại các tổ chức tín dụng.
 

Theo giới kinh doanh vàng, có khả năng giá USD sáng nay đã bị đẩy lên do khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới bị kéo giãn. Tỷ giá USD tăng nóng trong tuần kéo giá vàng trong nước tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với giá vàng thế giới. So với cuối tuần trước, giá vàng hiện cao hơn 1,9 triệu đồng/lượng, tương đương mức tăng gần 5,7%, trong khi giá vàng giao ngay thị trường thế giới tăng 2,5%. Giá USD tự do đã tăng 280 đồng, tương đương mức tăng 1,4%.
 

Thị trường vàng vật chất giao dịch trầm lắng suốt tuần này do người dân thận trọng với những diễn biến khó lường của giá kim loại quý. Tuy nhiên, giới kinh doanh vàng cho biết, ngoài lý do tỷ giá, nguồn cung vàng trong nước có chiều hướng co lại do các ngân hàng không còn được bán vàng ra, cũng là một lý do khiến giá vàng trong nước tăng cao hơn giá thế giới quy đổi.
 
Biến động trên thị trường thế giới
Giá vàng thế giới tuần này tăng lần thứ hai liên tục, sau khi tăng 2,4% trên thị trường giao ngay trong tuần trước. Quyết định tung 600 tỷ USD để mua trái phiếu, hỗ trợ tăng trưởng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã khiến tỷ giá USD lao dốc và tạo ra một đợt sóng lớn trên các thị trường chứng khoán và hàng hóa cơ bản.
Trong phiên giao dịch cuối tuần tại New York, giá vàng giao ngay đã có thời điểm vượt ngưỡng 1.399 USD/oz. Chốt phiên, giá vàng tăng 1,2 USD/oz, đạt mức 1.395 USD/oz. Đây là các mức đỉnh lịch sử mới của giá vàng quốc tế.
Trong phiên giao dịch cuối tuần tại New York, giá vàng giao ngay đã có thời điểm vượt ngưỡng 1.399 USD/oz. Chốt phiên, giá vàng tăng 1,2 USD/oz, đạt mức 1.394,10 USD/oz. Đây là các mức đỉnh lịch sử mới của giá vàng quốc tế. (Ảnh: Kitco)

Tuy nhiên, Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust giao dịch rất ít trong tuần này. Trong phiên ngày thứ Sáu, quỹ này bán ra 0,4 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ về 1.292,8 tấn. Cả tuần, quỹ này bán ròng 1,3 tấn vàng.
 
Một cuộc điều tra do hãng tin Reuters thực hiện với sự tham gia của 20 chuyên gia cho rằng, do tác động từ việc FED bơm tiền giá vàng sẽ duy trì xu hướng tăng từ nay cho tới hết nửa đầu của năm 2011. Trong đó, 2/3 số chuyên gia tin là giá vàng sẽ đạt đỉnh trong khoảng 1.400-1.500 USD mỗi ounce trong khoảng thời gian đó.
 
Cuộc điều tra hàng tuần do hãng tin Bloomberg thực hiện dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới. Trong số 15 chuyên gia được hỏi, có 10 người dự báo giá vàng tăng, 4 người dự báo giá giảm, và 1 người có quan điểm trung tính. Cơ sở để các chuyên gia dự báo giá vàng tăng là xu hướng tăng cường nắm giữ vàng vừa để phòng USD mất giá, vừa để tránh nguy cơ lạm phát.
GT (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc