Multimedia Đọc Báo in

Đối thoại phát triển địa phương năm 2021:

"Thực thi mục tiêu phát triển trong trạng thái bình thường mới"

15:34, 13/07/2021

Sáng 13-7, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa kỳ tại Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Diễn đàn Đối thoại phát triển địa phương năm 2021 với chủ đề “Thực thi mục tiêu phát triển trong trạng thái bình thường mới”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

4234
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia 2 phiên thảo luận gồm: Quản trị thực thi trong bối cảnh chuyển đổi số và Cơ hội tăng trưởng xanh trong trạng thái “bình thường mới”.

Thông qua chia sẻ của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, các đại biểu tại điểm cầu Trung ương và các địa phương nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn, thành tựu, kinh nghiệm, cơ hội và các sáng kiến trong quá trình triển khai những công cụ thúc đẩy quản trị thực thi, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh.

4234
Đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chia sẻ quan điểm về chuyển đổi số và tăng trưởng xanh.

Qua đó khẳng định, chuyển đổi số là quá trình ứng dụng công nghệ số để đẩy mạnh Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số nhằm thay đổi mô hình quản lý và đổi mới phương thức cung cấp dịch vụ công, thúc đẩy sự tham gia của mọi doanh nghiệp và người dân vào sự phát triển địa phương.

Tăng trưởng xanh là một cấu phần quan trọng của chuyển đổi mô hình tăng trưởng giúp Việt Nam và các tỉnh, thành nắm bắt các cơ hội mới trong nền kinh tế thế giới, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19.

4234
Các đại biểu tham gia thảo luận về nội dung Quản trị thực thi trong bối cảnh chuyển đổi số.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định: Đối thoại phát triển địa phương năm 2021 là diễn đàn thường niên nhằm tạo kênh đối thoại về các vấn đề phát triển địa phương, cập nhật những thành tựu, khó khăn trong công tác lãnh đạo địa phương và hợp tác liên kết vùng; thảo luận những cơ hội phát triển của địa phương trong trạng thái “bình thường mới”, rút ra những sáng kiến nâng cao hiệu quả quản trị thực thi chính sách trong môi trường chuyển đổi số và khai thác tiềm năng tăng trưởng xanh để vượt qua đại dịch COVID-19, bứt phá phát triển và thực hiện “mục tiêu kép”. Trạng thái “bình thường mới” đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có cách làm mới để đạt được những mục tiêu mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.

4234
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn Đối thoại phát triển địa phương năm 2021 tại điểm cầu Đắk Lắk.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Với 12 định hướng chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá, văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã bao quát toàn diện các nội dung, lĩnh vực phát triển của đất nước; khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển đất nước thịnh vượng, hùng cường; lan tỏa đến mọi địa phương tinh thần hành động quyết liệt, ý chí quyết tâm thoát khỏi lối mòn để bứt phá, vươn lên một cách mạnh mẽ.

Đây là lúc rất cần có tư duy quốc gia và hành động địa phương để các địa phương định vị được mình trong sự phát triển chung của đất nước; có chiến lược phát triển phù hợp với chiến lược tổng thể quốc gia, khắc phục được tình trạng cát cứ, mạnh ai nấy làm, đẩy mạnh kết nối và liên kết vùng. Thông điệp của diễn đàn đối thoại là quyết tâm khắc phục bằng được tình trạng chậm trễ, yếu kém trong khâu tổ chức thực hiện chính sách.

Nguyễn Xuân

 


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.