Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm 150 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22-4-1870 – 22-4-2020)

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tư tưởng của Lênin

08:22, 20/04/2020

Một trong những cống hiến xuất sắc nhất của Lênin đối với sự phát triển của học thuyết Mác là lý luận về đảng kiểu mới của giai cấp công nhân.

Những quan điểm cơ bản về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính đảng cách mạng được Lênin vạch ra đến nay vẫn còn nguyên giá trị lý luận, thực tiễn và tính thời sự cấp bách trong công tác xây dựng đảng của các đảng cộng sản cầm quyền, trong đó có Đảng ta.

Trong Học thuyết về đảng kiểu mới của Lênin, nổi bật tư tưởng xây dựng đảng phải đi đôi với chấn chỉnh, củng cố đảng. Lênin chỉ rõ rằng để làm tròn được vai trò đội tiên phong, lãnh tụ chính trị, bộ tham mưu chiến đấu của giai cấp công nhân, đảng phải thường xuyên được trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Người nhấn mạnh tính chất quan trọng, cấp thiết việc chấn chỉnh đảng, làm trong sạch đội ngũ của đảng trong những bước ngoặt của cách mạng, đặc biệt là đối với đảng cầm quyền.

Đó là thời điểm đảng phải đối mặt với những nhiệm vụ mới, yêu cầu mới, khó khăn mới do tình hình mới của chủ nghĩa xã hội đặt ra. Đó cũng là khi tư duy lý luận của đảng còn lạc hậu, thậm chí còn “ấu trĩ” so với sự biến đổi nhanh chóng của thực tiễn. Đó cũng là khi đội ngũ cán bộ, đảng viên bộc lộ rõ những non kém của mình cả về phẩm chất và năng lực, cả trong tư duy và hành động. Đây cũng là thời điểm bọn cơ hội, xét lại ngóc đầu dậy. Chúng liên kết với các thế lực thù địch bên ngoài để tiến công nhằm làm chệch hướng cách mạng và thủ tiêu cách mạng. Theo Lênin, mắt xích quan trọng nhất, yếu tố then chốt nhất lúc này là phải “chấn chỉnh” lại đội tiên phong; phải “xốc lại đội hình” của những người cộng sản; phải soát xét lại hành trang của đảng vô sản nhằm đem lại sức sống mới cho đảng.

Lãnh tụ V.I.Lênin.    Ảnh: Sputnik
Lãnh tụ V.I.Lênin. Ảnh: Sputnik

Chấn chỉnh đảng có nội dung rộng lớn, bao gồm cả về mặt nhận thức lý luận, tư tưởng và tổ chức. Chấn chỉnh đảng về mặt nhận thức lý luận, theo Lênin, điều quan trọng trước hết là phải “thay đổi một cách căn bản” những tư duy “ấu trĩ”, giáo điều xơ cứng về chủ nghĩa xã hội của cán bộ, đảng viên và quần chúng, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý kinh tế - xã hội. Chấn chỉnh đảng về mặt tư tưởng, Lênin cho rằng củng cố sự thống nhất trong đảng là vấn đề quan trọng bậc nhất. Phải củng cố sự thống nhất trong đảng cả về tư tưởng, ý chí và hành động mà trước hết cần phải xây dựng sự thống nhất vững chắc về mặt tư tưởng, loại trừ những bất đồng và mơ hồ về mặt tư tưởng.

Song song với việc chấn chỉnh đảng về mặt lý luận, tư tưởng, Lênin đặc biệt nhấn mạnh sự chấn chỉnh đảng về mặt tổ chức, trong đó vấn đề quan trọng hàng đầu là phải gắn chặt việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên đi đôi với việc làm trong sạch đội ngũ của đảng và của nhà nước, gắn chặt việc củng cố các tổ chức đảng với việc củng cố bộ máy nhà nước và các tổ chức khác trong hệ thống chuyên chính vô sản. Về vấn đề “thanh đảng”, Lênin yêu cầu: “Cần phải đuổi ra khỏi đảng những kẻ gian giảo, những đảng viên cộng sản đã quan liêu hóa, không trung thực, nhu nhược”.

Đối với cách mạng Việt Nam, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Chủ nghĩa Lênin đối với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam, không những là cái “cẩm nang” thần kỳ, không những là cái kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi tới thắng lợi cuối cùng”. Đảng Cộng sản Việt Nam, từ khi thành lập, qua quá trình trưởng thành và lãnh đạo cách mạng, luôn chăm lo xây dựng Đảng theo học thuyết về đảng kiểu mới của Lênin nên Đảng ta luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong 9 thập kỷ qua, từ lúc chưa giành được chính chính quyền, đến khi trở thành Đảng cầm quyền, cũng có lúc Đảng ta phạm sai lầm, khuyết điểm nhưng đã sớm nhận ra, công khai nhận sai lầm, khuyết điểm trước quần chúng và nghiêm túc sửa chữa, vì thế Đảng vẫn vững mạnh, vẫn được nhân dân tin yêu và lãnh đạo cách mạng giành thắng lợi ngày càng to lớn.

Ngày nay, dù hoàn cảnh có nhiều thay đổi, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng có những yêu cầu, nội dung mới, nhưng Đảng ta vẫn quán triệt những nguyên tắc về xây dựng đảng kiểu mới của Lênin. Học thuyết về đảng kiểu mới của Người vẫn tiếp tục soi sáng, định hướng về tư tưởng và chỉ đạo hành động của chúng ta.

Đinh Duy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.