Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức

21:37, 26/07/2013

Ngày 26-7, Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và cải cách chế độ công vụ, công chức đã diễn ra dưới sự chủ trì của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải chủ trì tại điểm cầu Dak Lak

Tại Hội nghị, các đại biểu, các địa phương đã tập trung đánh giá, phân tích, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đẩy mạnh CCHC, cải cách chế độ công vụ, công chức. Theo đánh giá chung, các bộ, ngành địa phương đã đẩy mạnh việc chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ CCHC thông qua việc ban hành cũng như kiểm tra kế hoạch CCHC. Tính riêng  6 tháng đầu năm, Chính phủ đã ban hành gần 60 Nghị định quan trọng để kịp thời điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội cần thiết, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý Nhà nước. Các bộ, ngành đang tích cực thực hiện rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức để xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế, sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan mình. Nhiều bộ, ngành cũng tiếp tục xây dựng và lấy ý kiến các đơn vị trực thuộc để ban hành quy định phân cấp về quản lý biên chế, quản lý công chức, viên chức giữa bộ và các đơn vị thuộc và trực thuộc bộ. Các địa phương hiện tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ và sắp xếp lại tổ chức bộ máy; bổ sung chức năng, nhiệm vụ, ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Các bộ, ngành trong 6 tháng qua đã hoàn thành việc đơn giản hoá 115 thủ tục hành chính, nâng tổng số thủ tục hành chính được đơn giản hoá lên 3.396 thủ tục hành chính trong tổng số 4.751 thủ tục hành chính đã được Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính.

Điểm cầu Dak Lak
Điểm cầu Dak Lak

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các địa phương quan tâm đẩy mạnh. Nhiều địa phương đã chú trọng tăng cường đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bố trí cán bộ, công chức có năng lực đáp ứng yêu cầu làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp. Mô hình một cửa, một cửa liên thông và một cửa hiện đại cấp huyện tiếp tục được thực hiện tốt tại nhiều địa phương như: Bình Định, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu, Đà Nẵng, Hải Dương… Các bộ ngành địa phương tiếp tục tăng cường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp cho quy trình giải quyết công việc của cơ quan minh bạch.

Về công tác cải cách chế độ công vụ, công chức, hiện các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập xong Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách, chế độ công vụ, công chức. Một số Ban Chỉ đạo ở bộ, ngành, địa phương đã kịp thời ban hành quy chế làm việc và xây dựng kế hoạch triển khai xác định vị trí việc làm cũng như các nội dung khác có liên quan; tổ chức tập huấn cho các đơn vị thuộc và trực thuộc phương pháp xác định vị trí việc làm và chỉ đạo, triển khai xác định vị trí việc làm trong phạm vị bộ, ngành và địa phương. Một số bộ, ngành, địa phương đã chủ động phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai thực hiện thí điểm trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức như việc áp dụng hình thức thi tuyển bằng phần mềm trên máy tính; triển khai xác định vị trí việc làm; thí điểm tổ chức thi tuyển công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; xây dựng tiêu chuẩn chức danh ngạch công chức hành chính, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của viên chức…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết qủa đạt được, Hội nghị cũng chỉ rõ những hạn chế trong thực hiện công tác CCHC, cải cách chế độ công vụ, công chức trong thời gian qua. Đó là, hiện một số ít bộ, ngành chưa ban hành kế hoạch CCHC năm 2013; công tác soạn thảo và ban hành văn bản của một số bộ, ngành chưa được quan tâm đúng mức cho nên có những văn bản không thể áp dụng ngay được, triển khai thực hiện còn chậm. Một số địa phương còn thực hiện chưa nghiêm quy định của pháp luật về công tác tuyển dụng như phân biệt văn bằng, chứng chỉ và loại hình đào tạo trong tuyển dụng, làm ảnh hưởng đến chất lượng tuyển dụng.

Tại Dak Lak, đến nay có 24 cơ quan cấp tỉnh; 100% huyện, thị xã, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn thực hiện triển khai đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 9/15 huyện, thị xã, thành phố triển khai mô hình một cửa hiện đại. Hiện tỉnh đã triển khai xác định danh mục vị trị việc làm đối với 100% đơn vị sự nghiệp công, tiến hành phân cấp, phân quyền trong quản lý công chức, xây dựng quy định và thực hiện chính sách thu hút, tiến cử, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ và nhân rộng việc quản lý công chức theo phần mềm đã được thí điểm đối với 100% sở, ban, ngành và 15/15 huyện, thị xã, thành phố. 48 cơ quan hành chính Nhà nước đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần  nghiêm túc nhìn rõ những hạn chế, bất cập để điều chỉnh, bổ sung, thực hiện. Nổi lên là việc một số bộ, ngành, địa phương thủ tục hành chính còn rườm rà, cải cách còn ít; chưa chủ động hoặc chậm triển khai các quy định, hướng dẫn của Trung ương… Và theo Phó Thủ tướng muốn cải cách thành công thì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và có quyết tâm cao. Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, cải cách chế độ công vụ, công chức, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra 9 việc cần làm trong thời gian tới. Một là, xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức viên chức. Hai là, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống thi tuyển chức danh công chức. Ba là, ứng dụng công nghệ tin học vào quản lý công chức viên chức để bảo đảm công bằng, khách quan, chất lượng trong thi tuyển công chức. Bốn là, tiếp tục thực hiện tinh giảm biên chế, theo hướng không chỉ giảm về số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng, số lượng người được tuyển bổ sung bằng ½ số lượng người tinh giảm. Năm là, thực hiện thí điểm chế độ công chức hợp đồng để bảo đảm tính năng động, linh hoạt của nền hành chính công vụ. Sáu là, tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức tuyển chọn cán bộ lãnh đạo. Bảy là, xác định rõ trách nhiệm thẩm quyền người đứng đầu trong cơ quan hành chính nhà nước. Tám là, nâng cao tính trách nhiệm và kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động quản lý, thi tuyển công chức, công vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chín là, cải cách hành chính công vụ đi liền cải cách hành chính.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.