Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ huyện Ea Kar: Những chuyển biến tích cực về nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở

09:55, 03/04/2013

Đảng bộ huyện Ea Kar đã tích cực chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá thực trạng hệ thống chính trị cơ sở (HTCTCS) để xây dựng chương trình hành động của các cấp ủy với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng

Thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 5-5-2008 của Tỉnh ủy “Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2015”, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Ea Kar đã tích cực chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá thực trạng hệ thống chính trị cơ sở (HTCTCS) để xây dựng chương trình hành động của các cấp ủy với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng; nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở; đẩy mạnh hoạt động của khối Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Trao Giấy chứng nhận cho học viên tham gia lớp bồi dưỡng đảng viên mới năm 2013.
Trao Giấy chứng nhận cho học viên tham gia lớp bồi dưỡng đảng viên mới năm 2013.

 

Với quan điểm xây dựng HTCTCS vững mạnh nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, năng lực quản lý điều hành của chính quyền, năng lực vận động quần chúng của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung nhiều giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng. Trong đó chú trọng việc nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng, lấy tuyên truyền, vận động, thuyết phục làm phương thức quan trọng để thực hiện sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng sáng tạo các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp, tạo được sự thống nhất cao, nhanh chóng đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống. Nhằm xây dựng phong cách, lề lối làm việc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị-xã hội, sau mỗi kỳ Đại hội Đảng, căn cứ vào hướng dẫn của cấp trên, cấp ủy các xã, thị trấn đã xây dựng quy chế làm việc, trong đó quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa bí thư cấp ủy, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, chủ tịch UBMTTQ và người đứng đầu các đoàn thể, bảo đảm sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể theo quyền hạn, trách nhiệm của mỗi tổ chức. Thực hiện thí điểm mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND tại Đảng bộ thị trấn Ea Kar theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, bước đầu mang lại kết quả tích cực. Những cách làm trên đã góp phần xây dựng mô hình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tạo sự đồng bộ, thống nhất, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các mặt công tác của địa phương; nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu quả quản lý của Nhà nước, đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu.

Nhằm đổi mới và nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, quản lý, điều hành trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường an ninh - quốc phòng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tổ chức và hoạt động của chính quyền cơ sở ngày càng tinh gọn, hiệu quả, bước đầu giảm được thời gian, thủ tục giải quyết công việc. Những kỳ họp của HĐND các cấp đã phát huy dân chủ, thẳng thắn thảo luận, chất vấn các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tập trung quyết định các vấn đề quan trọng về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa. Hoạt động của chính quyền cơ sở đã phát huy hiệu lực, hiệu quả điều hành theo pháp luật, năng động hơn trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào điều kiện cụ thể của địa phương. Năng lực quản lý, điều hành của UBND các xã, thị trấn đã thể hiện rõ trách nhiệm đối với nhân dân thông qua việc nghiêm túc xây dựng và tuân thủ quy chế làm việc, quy chế dân chủ ở cơ sở,  công khai các mặt công tác, tập trung hoạt động về cơ sở theo hướng gần dân, vì lợi ích của nhân dân. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân được thực hiện nghiêm túc, phân công cán bộ tiếp dân và thực hiện lịch tiếp dân của chủ tịch UBND cấp xã theo quy định. Giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở, hạn chế mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và những điểm nóng ở cơ sở, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện.

Trong công tác dân vận, các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo việc đổi mới và nâng cao chất lượng vận động quần chúng của Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhân dân và lực lượng vũ trang; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường phối hợp, giữ mối liên hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, tạo sự đoàn kết và đồng thuận trong nhân dân. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác xây dựng tổ chức của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở đã được quan tâm, chú trọng; tổ chức đã phát triển ở các thôn, buôn, khối, không còn hiện tượng “trắng” chi đoàn, chi hội. Nhờ làm tốt công tác dân vận nên việc vận động, thu hút quần chúng nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng nông thôn mới, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày một hiệu quả. Công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn huyện tiếp tục được đẩy mạnh góp phần thực hiện thắng lợi nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở gương mẫu về đạo đức, trong sạch về lối sống, có kiến thức năng lực thực tiễn, gắn bó với nhân dân được huyện Ea Kar đặc biệt coi trọng. Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy, từ năm 2008-2012, huyện đã cử 9 cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị, 112 đồng chí đi học trung cấp lý luận chính trị, cử 7 cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia các lớp đại học cử tuyển và 32 cán bộ chủ chốt xã, thị trấn tham gia học các lớp đại học hệ tại chức. Hiện tại, toàn huyện đã có 261 cán bộ, công chức cấp xã có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng, trung cấp, tăng 114 người so với năm 2008 (trong đó, riêng cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng tăng 48 người); có 150 cán bộ, công chức có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, tăng 58 người so với năm 2008. Với việc đội ngũ cán bộ được nâng cao trình độ đã góp phần quan trọng trong đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HTCT trên địa bàn huyện. Điều này được thể hiện rõ nét thông qua hoạt động của cấp ủy Đảng đã đổi mới phương thức lãnh đạo, ban hành chỉ quyết sát hợp với thực tiễn, kịp thời triển khai và cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Các tổ chức cơ sở Đảng trong huyện luôn quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy và chi bộ, chú trọng công tác phát triển đảng viên mới bảo đảm chất lượng, đúng quy trình, quy định. Trong 5 năm (2008-2012) toàn huyện kết nạp được 1.324 đảng viên mới, nâng số lượng đảng viên của huyện lên 4.653 đồng chí. Số lượng các tổ chức cơ sở Đảng được xếp loại trong sạch vững mạnh tăng hằng năm. Nếu như năm 2008, có 56,25% Đảng bộ xã, thị trấn được xếp loại trong sạch vững mạnh, thì đến năm 2012 đã có 62,5% Đảng bộ xã, thị trấn đạt trong sạch vững mạnh. Năm 2008 có 63,4% chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh, đến năm 2012 con số này đã lên đến 71,6%; hiện nay huyện không có Đảng bộ cơ sở xã, thị trấn xếp loại yếu kém.

Vũ Như Anh


Ý kiến bạn đọc