Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Gắn quy hoạch, đào tạo với luân chuyển cán bộ

15:20, 13/11/2011

Thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30-11-2004 và Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25-1-2002 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Bông đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp linh động.

Theo đồng chí Y Ruynh Niê Kuăn, Bí thư Huyện ủy Krông Bông để thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch, đào tạo và luân chuyển cán bộ, Huyện ủy đã ban hành các chương trình, chỉ đạo cơ quan tham mưu xây dựng các văn bản hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn địa phương, tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết cho cán bộ, đảng viên nên tạo được sự đồng thuận cao. Xác định quy hoạch cán bộ là một trong những nội dung quan trọng của công tác cán bộ nên Huyện ủy đã triển khai nhiệm vụ trên theo đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, khách quan và hiệu quả. Số cán bộ đưa vào quy hoạch đúng tiêu chuẩn của từng chức danh, có tính kế thừa và phát triển, hạn chế tình trạng hẫng hụt, bị động, chắp vá nhất là cán bộ nguồn ở cơ sở.

Đồng chí Đinh Văn Long, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Krông Kmar (đứng bên trái) được luân chuyển từ huyện về đi kiểm tra việc canh tác lúa của người dân trên cánh đồng Đá Đen.
Đồng chí Đinh Văn Long, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Krông Kmar (đứng bên trái) được luân chuyển từ huyện về đi kiểm tra việc canh tác lúa của người dân trên cánh đồng Đá Đen.
Việc thực hiện tốt công tác luân chuyển giúp đánh giá đúng hoạt động thực tiễn của cán bộ, là cơ sở cho việc rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ, định hướng rõ hơn cho công tác tạo nguồn, đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Hằng năm, căn cứ vào hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Huyện ủy Krông Bông đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, phát triển nhân tố tích cực có đủ tiêu chuẩn, kịp thời bổ sung quy hoạch cán bộ theo phương án A1, A2, A3 với phương châm “ Động và mở” nghĩa là một chức danh được quy hoạch 2-3 cán bộ dự nguồn, mỗi cán bộ được quy hoạch dự nguồn 2-3 chức danh. Việc điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện đúng quy trình, vừa đảm bảo bố trí đúng người, đúng việc, phù hợp với trình độ, năng lực, chuyên môn của từng cán bộ, tạo điều kiện cho từng cán bộ phát huy được năng lực, sở trường của mình. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, cán bộ trẻ ở các phòng ban, các xã, thị trấn trong công tác đánh giá, sắp xếp, bố trí đề bạt, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ nhất là đối với cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ có trình độ, năng lực. Nhờ vậy, trong nhiệm kỳ 2010-2015, huyện đã quy hoạch 79 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, 263 đồng chí thuộc các chức danh trưởng, phó các phòng, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể và 350 đồng chí cấp ủy của các tổ chức cơ sở đảng, tăng gấp 2 lần so với nhiệm kỳ trước. Đồng thời, từ năm 2002 đến nay, huyện cũng luân chuyển, điều động 48 cán bộ cấp huyện và 89 cán bộ cấp xã, thị trấn. Sau quy hoạch, luân chuyển, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng đã được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Huyện đã tổ chức cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng trình độ đại học, sau đại học, trung cấp chuyên môn, cao cấp, trung cấp lý luận chính trị… Nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện không ngừng được nâng lên cả về chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm chỉ đạo, điều hành và phẩm chất đạo đức. Vì vậy, khả năng lãnh đạo, quản lý, điều hành đơn vị, lĩnh vực công tác của các cán bộ chủ chốt ngày càng sát thực tế và hiệu quả hơn.

Có thể nói, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 và 6 năm thực hiện Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị, công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ trên địa bàn huyện Krông Bông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Huyện ủy thì một số cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể chưa thực sự chủ động làm công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nên để xảy ra tình trạng hẫng hụt cán bộ kế cận một thời gian dài, việc luân chuyển, điều động cán bộ còn chậm. Vì vậy, thời gian tới tập trung nâng cao trách nhiệm của cấp ủy trong công tác tham mưu, xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác quy hoạch cán bộ. Định kỳ hằng năm, huyện sẽ rà soát, đưa ra khỏi danh sách quy hoạch những cá nhân không đủ điều kiện, tiêu chuẩn và bổ sung kịp thời những cán bộ mới, có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, triển vọng, khả năng thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được phân công.

Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.