Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

11:31, 20/05/2011

Cùng với cả nước, Dak Lak đã và đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Trong quá trình chỉ đạo, lãnh đạo công tác bầu cử, Ủy ban bầu cử tỉnh luôn quan tâm công tác thông tin tuyên truyền. Vừa qua, các cơ quan thông tin đại chúng, đơn vị chức năng của tỉnh đã có những nỗ lực đáng ghi nhận trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử.

Xác định công tác thông tin tuyên truyền có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thành công của cuộc bầu cử, vì vậy ngay sau khi có quyết định thành lập của Ủy ban bầu cử tỉnh, Tiểu ban Thông tin – Tuyên truyền đã ban hành kế hoạch công tác tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, chỉ đạo và hướng dẫn công tác thông tin tuyên truyền trong toàn tỉnh. Các cơ quan, ban, ngành chức năng như: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT), Báo Dak Lak, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Sở Tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác thông tin tuyên truyền cho cuộc bầu cử.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Dak Lak đã mở chuyên trang, chuyên mục và dành thời lượng khá lớn để đăng tải, cập nhật thông tin về bầu cử. Ngoài ra, các tạp chí chuyên san của các sở, ban, ngành như: Thông tin Dak Lak (Sở VHTT&DL), Thông báo nội bộ và Thông tin cơ sở (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), Thông tin Tư pháp (Sở Tư pháp), Bản tin Công đoàn Dak Lak (Liên đoàn Lao động tỉnh), Tuổi trẻ Dak Lak (Tỉnh Đoàn) v.v… thường xuyên đăng tải thông tin tuyên truyền công tác bầu cử.

Các huyện, thị xã và thành phố cũng đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai công tác thông tin, tuyên truyền từ huyện đến cơ sở với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tận dụng tối đa các thiết chế văn hóa, hệ thống loa phát thanh, chiếu bóng lưu động, thông tin lưu động, tọa đàm, sinh hoạt…, nhất là chú trọng tuyên truyền cổ động trực quan (panô, áp phích, khẩu hiệu) để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Đến nay đã kẻ vẽ được 2.312 m2 panô, áp phích, 2.000 m2 băng rôn, khẩu hiệu, 3.200 cờ phướn (8.000 m2), 40.000 tranh cổ động, v.v… phục vụ công tác tuyên truyền.

Với đặc thù là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (có 44 dân tộc, chiếm hơn 30% dân số của tỉnh), công tác tuyên truyền được tổ chức với nhiều hình thức, đặc biệt là tuyên truyền bằng các thứ tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số. Vừa qua, các cơ quan chức năng đã in 225.000 tờ rơi, 2.000 đĩa CD, 40.000 khẩu hiệu bằng 2 thứ tiếng Việt – Êđê để tuyên truyền đến với đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, các đội chiếu bóng, thông tin lưu động ở 15 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức hàng trăm buổi biểu diễn văn nghệ, chiếu phim… phục vụ đồng bào ở vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Từ đầu tháng 3 đến nay, đội Tuyên truyền lưu động thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tổ chức nhiều chuyến đi tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. (Ảnh: Hữu Hùng)
Từ đầu tháng 3 đến nay, đội Tuyên truyền lưu động thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tổ chức nhiều chuyến đi tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. (Ảnh: Hữu Hùng)

Bên cạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, công tác tuyên truyền miệng đặc biệt được chú trọng. Thời gian qua, từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, tập huấn công tác bầu cử. Hầu hết các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội như: Mặt trận, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Cựu chiến binh v.v… đã tổ chức các hội nghị tập huấn, triển khai công tác tuyên truyền, quán triệt đến từng thành viên những nội dung liên quan đến bầu cử.

Có thể khẳng định rằng, với những nỗ lực, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan chức năng đã góp phần quan trọng đảm bảo cho công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai đúng tiến độ, đạt được mục đích, yêu cầu và hiệu quả. Đến nay, đại đa số cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, đồng thời, các cử tri đã quan tâm đi sâu tìm hiểu và nắm bắt được những nội dung chủ yếu của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu HĐND, nhất là các quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong cuộc bầu cử, ứng cử. Từ đó, tạo được không khí phấn khởi, tin tưởng trong quần chúng, nêu cao ý thức trách nhiệm công dân trong việc tham gia các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử thành công, thiết thực làm cho ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân.

Ngày bầu cử đã đến gần, các cơ quan, các cấp, các ngành chức năng của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Hiện nay các địa phương, đơn vị bầu cử đã niêm yết danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri. Đại biểu là nhân tố quan trọng nhất để bảo đảm hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp, trong đó chất lượng của đại biểu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hoạt động của các cơ quan này, vì vậy công tác tuyên truyền cần góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về quyền và nghĩa vụ của mình trong việc lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài để bầu vào các cơ quan đại diện các cấp; bên cạnh đó công tác tuyên truyền tiếp tục phản ánh những vấn đề, yêu cầu của cử tri đặt ra cho các ứng cử viên, chương trình, kế hoạch hoạt động của các ứng cử viên…, giúp cử tri đánh giá, lựa chọn được các đại biểu xứng đáng nhất để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Với những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền trong thời gian qua, chúng ta tin tưởng rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, bầu chọn được những người tiêu biểu, đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND các cấp, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, ra sức xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Lê Xuân Hảo
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 


Ý kiến bạn đọc