Multimedia Đọc Báo in

“Hoa râm bụt”- Một cuốn sách quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

20:52, 18/09/2010

Đằng sau hai tiểu thuyết thành công viết về Bác thời trẻ: Búp sen xanh, bông sen vàng thì “Hoa râm bụt” là một thành công mới của nhà văn Sơn Tùng. Mặc dù không phải đề tài là một trường thiên tiểu thuyết - nhưng “Hoa râm bụt”, tác giả đã cho chúng ta tiếp cận với người thanh niên Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Ái Quốc đến vị Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bìa sách "Hoa râm bụt"
Bìa sách "Hoa râm bụt"

Gồm những câu chuyện xuyên suốt như: Đi tìm ẩn tích Hồ Chí Minh, chung một tình thương, những nhân cách…, “Hoa râm bụt” là chân dung một nhân cách, nhà cách mạng, danh nhân văn hóa, một tình bạn lớn Hồ Chí Minh đầy mới mẻ trong lòng bạn bè Quốc tế và trong mỗi người dân Việt. Với “Hoa râm bụt”, Sơn Tùng đã đóng góp được một tiếng nói riêng, có giá trị bậc nhất vào việc tìm hiểu Hồ Chí Minh, anh không miêu tả mặt vĩ đại của Bác, anh lo tìm hiểu làm sao một con người bình thường như Nguyễn Tất Thành trở thành Hồ Chí Minh. Anh không tìm cái phi thường, ngoại lệ mà đi tìm cái chung, cái chữ “Thành” suốt đời không thay đổi của một con người trải qua muôn vàn thay đổi trong muôn vàn hoàn cảnh khác nhau, cực khổ có, vinh quang có, bị hiểu lầm có, được ca ngợi có. Chỉ có Hồ Chí Minh mới không bao giờ dùng quyền lực với ai, trái lại giữ thái độ chân thành của một nền văn hóa trong thế giới tương lai, tạo nên sự hội nhập trong tình hữu ái mới của thế giới.

Trong “Hoa râm bụt”, Sơn Tùng đã cho ta thấy chân lý mới của thời đại: Không phải bạo lực, tiền của thay đổi được thế giới mà chính là sự chân thành, tình nghĩa, sự quan tâm lẫn nhau sẽ giúp mọi người khắc phục được các thành kiến để dẫn đến chấp nhận nhau, đặc biệt chấp nhận sự lựa chọn chung: Đi đến hạnh phúc chung trong hòa bình, hữu nghị.

“Hoa râm bụt” sẽ là cuốn sách quý giá và  bổ ích để tìm hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp và nhân cách Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại, người cha già kính yêu của dân tộc. Sách hiện có bán tại Nhà sách Giáo dục, số 19 Trường Chinh, 398 trang (NXB Thông tấn), giá 45. 000 đồng.

 

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc