Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ người có công với cách mạng được giao đất làm nhà ở; miễn, giảm tiền sử dụng đất

16:06, 10/06/2021
Ngày 7-6-2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định 17/2021/QĐ-UBND quy định hỗ trợ người có công với cách mạng được giao đất làm nhà ở; được miễn, giảm tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, đối tượng thuộc diện được hỗ trợ là người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có đất ở. Trường hợp từ nơi khác chuyển đến phải có thời gian hưởng chế độ ưu đãi tại tỉnh Đắk Lắk từ 3 năm trở lên; tại nơi chuyển đi chưa được hỗ trợ giao đất làm nhà ở dưới các hình thức, nguồn hỗ trợ khác.
 
Việc hỗ trợ miễn, giảm tiền sử dụng đất được thực hiện theo thông báo thuế của cơ quan chức năng. Hỗ trợ bằng tiền được trừ trực tiếp vào số tiền đối tượng người có công phải nộp tiền sử dụng đất.
 
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường (bên trái) cùng lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thăm, động viên đối tượng người có công với cách mạng. Ảnh minh họa
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường (bên trái) và lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thăm, động viên đối tượng người có công với cách mạng. Ảnh minh họa
 
 
Mức hỗ trợ miễn, giảm tiền sử dụng đất được áp dụng theo khoản 2, Điều 1 của Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 118-TTG ngày 27-2-1996 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đối tượng thuộc diện được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo Quyết định này nếu mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì được hỗ trợ toàn bộ tiền sử dụng đất đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều hộ ở.
 
Trường hợp mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước là nhà ở một tầng hoặc nhà ở nhiều tầng có một hộ ở thì được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ tiền sử dụng đất theo các mức: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; thân nhân của liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng, được hỗ trợ toàn bộ tiền sử dụng đất.
 
Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 61% đến 80%, được hỗ trợ 90% tiền sử dụng đất.
 
Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao đông do thương tật, bệnh tật từ 41% đến 60%, được hỗ trợ 80% tiền sử dụng đất.
 
Thân nhân của liệt sĩ quy định tại khoản 1 Điều 14 của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 21% đến 40%; người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng "Có công với nước", người có công giúp đỡ cách mạng trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng "Có công với nước", được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất.
 
Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được tặng Huân chương Kháng chiến hạng I hoặc Huân chương Chiến thắng hạng I, được hỗ trợ 65% tiền sử dụng đất.
 
Các mức hỗ trợ nêu trên được tính trong định mức đất ở do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và tính trên số tiền sử dụng đất mà người được hỗ trợ phải nộp.
 
 
Bảo Minh
 

(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.