Multimedia Đọc Báo in

Ban Kinh tế Trung ương làm việc với UBND tỉnh

17:04, 19/06/2020
Sáng 19-6, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Tiến làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về thực trạng sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Theo báo cáo tại buổi làm việc, tình trạng sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp đã diễn ra và tồn tại nhiều năm trên địa bàn tỉnh. Diện tích sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp chủ yếu được hình thành tự phát của cá nhân, hộ gia đình qua các quá trình: một phần người dân sản xuất lâu đời trước khi có quy hoạch tổng thể về đất lâm nghiệp; đất lâm nghiệp được giao khoán để phát triển rừng nhưng người dân sử dụng sai mục đích chuyển sang sản xuất nông nghiệp; người dân lấn chiếm đất rừng để sản xuất nông nghiệp.
 
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 722.000 ha đất quy hoạch phát triển lâm nghiệp, trong đó có hơn 84.000 ha đất trồng cây nông nghiệp, chiếm 11% trong tổng diện tích đất quy hoạch phát triển lâm nghiệp của tỉnh.

Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại buổi làm việc.
Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị quản lý rừng đã nêu những thuận lợi cũng như hạn chế trong công tác quản lý bảo vệ rừng, nhất là tình trạng dân di cư tự do lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy trái phép. Tỉnh cũng đề xuất Trung ương, Chính phủ và các bộ, ngành xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách tăng cường đầu tư cho lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng, chương trình ổn định dân cư của tỉnh; sớm ban hành các cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên rừng; giải quyết vướng mắc liên quan đến việc chuyển đổi rừng, cải tạo rừng…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Krơng phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Tiến ghi nhận nỗ lực của tỉnh trong việc ổn định dân di cư tự do cũng như những giải pháp khắc phục tình trạng sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp thời gian qua. Để khắc phục tình trạng trạng sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp, tỉnh cần tăng cường biện pháp quản lý, bố trí, ổn định dân cư, ngăn chặn chặt phá rừng, mua bán đất rừng trái phép; cần rà soát lại diện tích quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp; từng bước khôi phục và phát triển rừng bằng các dự án, mô hình như trồng nông, lâm kết hợp để tăng độ che phủ rừng; sử dụng hiệu quả bền vững tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp, bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo bền vững. Về những kiến nghị của tỉnh, Đoàn công tác sẽ tiếp nhận và báo cáo Trung ương xem xét, quyết định.

Khả Lê
 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.