Multimedia Đọc Báo in

Sinh viên y khoa phải thi để được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh

18:08, 28/10/2016

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tới đây, đào tạo nhân lực y tế sẽ theo 2 hệ thống riêng biệt: hệ thống năng lực nghiên cứu và hệ thống khám chữa bệnh. Tức là không phải cứ có học hàm từ thạc sỹ trở lên là được khám chữa bệnh như hiện nay mà phải qua đào tạo chuyên khoa và trải qua kỳ thi để được cấp chứng chỉ hành nghề.

Như vậy, nếu một người học ngành y sẽ có thể phát triển thành 2 hướng hoặc là nghiên cứu hoặc là khám chữa bệnh. Từ trước đến nay, bằng cấp đào tạo bác sĩ chuyên khoa chỉ được coi là sự công nhận cấp Bộ, nay sẽ được công nhận là bằng cấp cấp quốc gia.

Từ trước đến nay do chưa phân biệt được hệ thống năng lực nên hệ thống bằng cấp thạc sĩ và tiến sĩ vẫn dùng để khám chữa bệnh. Nhưng trong thời gian tới khi sử dụng Luật khám chữa bệnh và dựa theo những quy định về khung trình độ thì sẽ áp dụng như quốc tế đang làm, chỉ có bằng cấp chuyên khoa mới được khám chữa bệnh, còn hệ thống Thạc sĩ, Tiến sĩ là dùng trong hoạt động nghiên cứu. Ngược lại nếu người hoạt động khám chữa bệnh muốn hoạt động trong hệ thống nghiên cứu thì phải làm Thạc sĩ, Tiến sĩ. Đó là 2 hệ thống năng lực khác biệt chứ không phải là 2 trong 1.

Sinh viên trường Trung cấp Y tế Đắk Lắk thực hành lâm sàng tại khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn thực hành cho sinh viên trường Trung cấp Y tế Đắk Lắk.

Được biết, Bộ Y tế cũng đang tiến tới việc tổ chức thi Chứng chỉ hành nghề cho bác sĩ và hướng tới cấp giấy phép hành nghề có hạn định để đảm bảo các y, bác sĩ hoạt động đúng chuyên môn đã đào tạo và thường xuyên cập nhật kiến thức để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân thông qua việc thi cấp chứng chỉ theo hạn định 5 năm 1 lần.

Theo đề xuất của Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, đối với những người lựa chọn hướng hành nghề khám chữa bệnh, sẽ phải học thêm 2 năm để được cấp bằng Bác sĩ y khoa (giống như hệ bác sĩ đa khoa đào tạo 6 năm hiện nay). Sau đó, phải trải qua thêm 1 năm tiền hành nghề thực hành tại các bệnh viện, đến kỳ thi quốc gia cấp chứng chỉ hành nghề phạm vi đa khoa...

Đối với những người lựa chọn hướng nghiên cứu do Bộ Giáo dục – Đào tạo quản lý thì phân thành 2 giai đoạn: Thạc sĩ 2 năm và nghiên cứu sinh 3-4 năm, lấy bằng Tiến sĩ. Tham chiếu đối với khung trình độ quốc gia thì các cử nhân Y khoa tương đương với khung trình độ bậc 6. Các bác sĩ Y khoa tương đương khung trình độ bậc 7, còn các bác sĩ chuyên khoa tương đương khung trình độ bậc 8.

Kim Oanh (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc