Multimedia Đọc Báo in

Tọa đàm về một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng tập đoàn kinh tế ở Việt Nam

09:15, 29/05/2014

Chiều 28-5, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức tọa đàm với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Dak Lak về một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng tập đoàn kinh tế (TĐKT) ở Việt Nam.

Tham dự có bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, các sở, ngành liên quan và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm
Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm

Theo báo cáo của Viện, TĐKT ở Việt Nam manh nha hình thành từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Cho đến nay, đã có nhiều TĐKT Nhà nước và tư nhân được hình thành và phát triển. Hoạt động của TĐKT đã và đang có những tác động lớn và đa chiều đến nền kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, nhiều ảnh hưởng tiêu cực đã bộc lộ, đặc biệt đối với các TĐKT Nhà nước. Nguyên nhân cơ bản là do Việt Nam đang thiếu một nền tảng lý luận và thực tiễn mang tính khoa học để hình thành và đưa ra các quyết sách phù hợp ở các giai đoạn phát triển sắp tới. Theo đó, buổi tọa đàm sẽ là dịp các đại biểu trao đổi, thảo luận một số vấn đề lý luận và thực tiễn về TĐKT. Trên cơ sở đó đề xuất hệ thống quan niệm mới, mô hình, các giải pháp mới ở tầm chính sách để xây dựng, phát triển các TĐKT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Đại diện Công ty Cao su Krông Buk phát biểu ý kiến
Đại diện Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk phát biểu ý kiến

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp cho rằng, Nhà nước cần sớm ban hành điều kiện, tiêu chí về thành lập TĐKT, nhất là TĐKT Nhà nước, bởi vì nếu không có tiêu chí thì sẽ gây lúng túng cho các đơn vị chức năng khi cấp phép; cần có những ràng buộc về pháp lý, quy định về tư cách pháp nhân đối với mô hình TĐKT để hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đi vào nề nếp; Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách phát triển TĐKT nhưng chủ yếu hướng tới các TĐKT Nhà nước vì vậy vai trò của Nhà nước đối với việc xây dựng và phát triển TĐKT chưa được thể hiện rõ…

Kết luận buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh cho rằng đây là những ý kiến cần thiết để Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện đề án “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước” và phục vụ cho việc soạn thảo các văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII về những vấn đề có liên quan.

Thuận Nguyễn
 


Ý kiến bạn đọc