Multimedia Đọc Báo in

Đánh giá kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia 9 tháng của năm 2013

15:47, 30/10/2013

Sáng 30-10, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện các Chương trình MTQG trong 9 tháng của năm 2013 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Bà Mai Hoan Niê Kdăm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì cuộc họp.

Toàn tỉnh hiện có 13 Chương trình MTQG, trong năm 2013 tổng vốn Trung ương hỗ trợ để triển khai thực hiện các Chương trình MTQG gần 283 tỷ đồng. Đến 30-9-2013, khối lượng thực hiện các Chương trình đạt hơn 197,5 tỷ đồng, bằng 69,8% kế hoạch (KH), giải ngân được trên 140 tỷ đồng, đạt 49,5% KH. Sau 9 tháng thực hiện, một số Chương trình đạt kết quả giải ngân cao như: Chương trình MTQG phòng chống ma túy (100% KH); Chương trình MTQG phòng chống tội phạm (100% KH); Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững (69% KH). Cùng với đó, việc huy động, lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện các Chương trình cũng đạt được những kết quả khả quan như: Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; Chương trình MTQG giáo dục và đào tạo; Chương trình MTQG phòng chống tội phạm. Tuy nhiên vẫn còn một số Chương trình giải ngân đạt tỷ lệ thấp như: Chương trình MTQG y tế (19% KH); Chương trình MTQG vệ sinh an toàn thực phẩm (36% KH)… Nguyên nhân của tình trạng trên là do các chủ đầu tư chưa thực sự chủ động tích cực trong việc triển khai kế hoạch; một số Chương trình do lúng túng, vướng mắc về cơ chế hoặc điều chỉnh kế hoạch.

d
Bà Mai Hoan Niê Kdăm phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, bà Mai Hoan Niê Kdăm- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh đề nghị: các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách Chương trình, các cơ quan tham mưu, đặc biệt đối với các Chương trình có tỷ lệ giải ngân thấp phải quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của địa phương, bảo đảm việc thực hiện và giải ngân 100% nguồn vốn các Chương trình MTQG có hiệu quả; các chủ đầu tư phải khẩn trương triển khai thực hiện các công trình, dự án được giao nhằm bảo đảm giải ngân hết kế hoạch vốn; trường hợp đơn vị, chủ đầu tư không giải ngân hết vốn để Trung ương thu hồi thì người đứng đầu đơn vị phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và tự cân đối các nguồn vốn của đơn vị, địa phương mình để bù vào phần kinh phí bị thu hồi…
 

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc