Multimedia Đọc Báo in

Xuất hiện ốc bươu vàng phá hoại lúa

09:38, 21/06/2013

Khoảng hơn 1 tuần nay, nhiều  hộ dân của buôn Cư Phăng, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) đang loay hoay tìm cách diệt ốc bươu vàng hại lúa.

Theo người dân ở đây cho biết, cánh đồng trên 11 ha của buôn đã bị ốc bươu vàng phá hoại, đâu đâu cũng thấy nhan nhản ốc bươu vàng. Theo quan sát trên đồng ruộng thì mật độ ốc bươu vàng khá lớn, bình quân 15 con/m2. Đến nay người dân vẫn chưa có cách nào diệt hết được ốc bươu vàng trên ruộng, cứ bắt hết trong hôm nay thì ngày mai lại xuất hiện.

Số ốc được  ông  Ama Phúc buôn  Cư Phiăng thu gom trong ruộng  của  gia đình.
Số ốc được ông Ama Phúc buôn Cư Phiăng thu gom trong ruộng của gia đình.

Ông Ama Chê, người dân buôn Cư Phăng cho biết: Gia đình ông có 1.500m2 ruộng. Sau khi gieo sạ được 2 ngày, lúc ra thăm đồng thì không còn lúa nữa, thay vào đó là một thửa đất trống trơn đầy ốc. Còn gia đình Ama Jôn có 2.000m2 ruộng, mặc dù đã gieo sạ đến lần thứ hai nhưng tình trạng cũng không khả quan hơn. Nhiều bà con trong buôn, sau khi nắm bắt được thông tin từ các hộ gieo sạ trước nên chủ động phòng trừ, song cũng không tránh khỏi thiệt hại.

Ông Ama  Phúc cho biết, tình trạng  ốc bươu vàng cắn phá đã xuất hiện từ vụ đông xuân 2012 - 2013, nhưng vụ hè thu này mật độ dày đặc hơn. Hộ nào chưa kịp bắt thì chỉ vài hôm ruộng lúa đã bị phá hỏng nặng. Riêng gia đình ông trong những ngày vừa qua đã thay phiên nhau bắt ốc. Số ốc bắt được mỗi buổi lên đến hàng bao, nhờ vậy diện tích 2.400m2 ruộng của gia đình ông tuy có  thiệt hại nhưng không đáng kể.

Do thời tiết diễn biến thất thường, tình trạng ốc bươu vàng phá hoại lúa có thể lan ra diện rộng mạnh hơn. Các cơ quan chức năng cần khuyến cáo cho người dân tập trung ra quân diệt ốc bươu vàng bằng phương pháp thủ công, số lượng ốc bắt được nên chuyển đến nơi xa đồng ruộng tiêu hủy; ban đêm cần tháo khô nước, đồng thời kết hợp với việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đặc trị để tiêu diệt ốc, đây cũng là biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do ốc bươu vàng gây nên.

 Mai Viết Tăng 


Ý kiến bạn đọc