Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục khảo sát tình hình thu đầu năm học 2012-2013 tại Trường THCS Trần Bình Trọng và THCS Phan Chu Trinh

08:20, 11/10/2012

Ngày 10-10, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) tiếp tục khảo sát tình hình thu đầu năm học 2012-2013 tại Trường THCS Trần Bình Trọng và THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột).

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Bình Trọng Phạm Thị Thanh Xuân báo cáo việc triển khai thu các khoản đầu năm học 2012-2013
Hiệu trưởng Trường THCS Trần Bình Trọng Phạm Thị Thanh Xuân báo cáo việc triển khai thu các khoản đầu năm học 2012-2013

Qua khảo sát đã phát hiện nhiều sai phạm trong triển khai thu các khoản đóng góp ngoài ngân sách. Cụ thể, tại Trường THCS Trần Bình Trọng ngoài những khoản thu bắt buộc theo quy định là học phí (315.000 đồng/học sinh), Bảo hiểm Y tế (265.000 đồng), nhà trường còn thu thêm 6 khoản khác như Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh (100.000 đồng/em); vệ sinh, nước uống; giữ xe; Quỹ đội, chữ thập đỏ; lát sân, làm sân khấu; giấy kiểm tra, bảng tên, sổ liên lạc, học bạ; ghế học sinh (đối với học sinh lớp 6). Ngoài ra, nhà trường còn thu hộ Bảo hiểm thân thể. Tất cả các khoản thu trên đều là tự nguyện, nhưng trong biên bản họp đầu năm học 2012-2013 của các lớp lại không thể hiện sự bàn bạc của phụ huynh mà được nhà trường ấn định và chỉ phổ biến với phụ huynh. Đặc biệt khoản thu huy động kinh phí để lát sân, làm sân khấu với mức quy định khối lớp 6,7 là 150.000 đồng/học sinh và khối lớp 8,9 là 100.000 đồng/học sinh là chưa đúng tinh thần tự nguyện.

Ban đại diện cha, mẹ học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh
Ban đại diện cha, mẹ học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh báo cáo về sự phối hợp với nhà trường trong việc thu các khoản đóng góp đầu năm học

Điều 11 của Điều lệ Ban đại diện cha, mẹ học sinh quy định rõ kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha, mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của Ban đại diện học sinh các lớp, nhưng đầu năm học 2012-2013 Trường THCS Phan Chu Trinh đã thu mỗi học sinh là 80.000 đồng. Quỹ này chi cho 13 hoạt động, trong đó có nhiều khoản chi không đúng quy định như: quà Tết Nguyên đán cho cán bộ, giáo viên; thăm hỏi, hiếu, hỷ; lương hợp đồng vệ sinh, khen thưởng, chăm sóc cây, sữa chữa nhỏ cơ sở vật chất, chi các hoạt động của nhà trường...

Trưởng Ban Văn hóa -Xã hội Võ Quang Tuyên kết luận tại buổi khảo sát tại Trường THCS Phan Chu Trinh
Trưởng Ban Văn hóa -Xã hội Võ Quang Tuyên kết luận tại buổi khảo sát Trường THCS Phan Chu Trinh

Kết luận tại các trường khảo sát, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội Võ Quang Tuyên yêu cầu Ban đại diện cha, mẹ học sinh Trường THCS Trần Bình Trọng và THCS Phan Chu Trinh cần nghiên cứu kỹ Điều lệ do Bộ GD-ĐT ban hành để hoạt động đúng quy định; các trường nghiên cứu kỹ các văn bản quy định về mối quan hệ giữa nhà trường với Ban đại diện cha, mẹ học sinh trong việc huy động các khoản đóng góp, tránh tình trạng thu hộ. Đối với các khoản thu tự nguyện nhà trường cần dự toán chi tiết, sát với thực tế, đồng thời định mức đóng góp của học sinh theo từng lớp học, bảo đảm sự công bằng, không nên thu bình quân. Bảo hiểm thân thể là tự nguyện nên các trường chỉ cần tuyên truyền, nhắc nhở học sinh tham gia, không nên thu hộ các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Đối với khoản thu kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha, mẹ học sinh các trường phải trả lại cho phụ huynh.

Nguyên Hoa
 


Ý kiến bạn đọc