Multimedia Đọc Báo in

Phát hiện bộ sưu tập ấn cổ độc đáo tại Hà Tĩnh

14:27, 05/05/2012

Bảo tàng Hà Tĩnh vừa phát hiện một bộ sưu tập gồm 5 chiếc ấn cổ đang lưu giữ tại ngôi đền Thanh Hòa, thuộc địa phận xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà.

Những chiếc ấn cổ này có niên đại ở thời kỳ nhà Lê, được làm bằng chất liệu gỗ, vẫn còn rất nguyên vẹn, trong đó chiếc ấn lớn nhất (ấn chủ) bề mặt có kích thước 0,8cm x 0,8cm, chữ ấn theo lối chữ Triện, núm ấn nổi được chạm khắc bằng chữ Hán (Thượng).

Riêng 4 chiếc ấn còn lại có kích thước đều nhau (0,5cm x 0,5cm), chữ trên mặt ấn cũng khắc theo lối chữ Triện. Mỗi một chiếc ấn đều có tên gọi riêng là ấn Thánh, ấn Ngọc hoàng Thượng đế, ấn Tam bảo, ấn Trần Triệu và ấn Công chúa nữ hoàng. Nhóm ấn cổ này sử dụng đóng dấu lên các thẻ bài dùng để cầu yên, cầu may, cầu phúc, cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an hay thay khoán.

Bộ sưu tập ấn cổ này rất độc đáo, có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, mang ý nghĩa tâm linh của người Việt Nam. Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh sẽ phối hợp với một số chuyên gia trong lĩnh vực Hán-Nôm để tiếp tục nghiên cứu, giải mã các mặt chữ được khắc trên ấn cổ này.

(Theo VHO)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.