Multimedia Đọc Báo in

Ngày xuất ngũ...

08:14, 29/01/2024

Ngày 28/1, gần 400 chiến sĩ thuộc các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Căng tràn sức trẻ

Hai năm trong môi trường quân ngũ giúp các chiến sĩ trưởng thành, rắn rỏi hơn về mọi mặt. Đặc biệt, nhiều chiến sĩ đã rèn luyện, phấn đấu tốt, được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được các cấp khen thưởng, biểu dương. Kết quả này phản ánh sự nỗ lực trong quá trình học tập, phấn đấu của quân nhân, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng vững mạnh.

Xuất ngũ trở về gia đình vào đúng dịp sát Tết, niềm vui trong mỗi chiến sĩ càng tròn đầy. Hành trang ngày trở về của các anh có thêm nhiều món quà thân thương, ý nghĩa. Có chiến sĩ đã tự tay uốn những sợ kẽm đồng làm thành bình hoa, chậu cảnh xinh xắn; có người mang về nhiều giấy khen, danh hiệu thi đua; người mang lịch Tết... để tặng người thân, gia đình.

Niềm vui ngày xuất ngũ.

Chiến sĩ Nguyễn Anh Tú (Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu) nổi bật giữa hàng quân bởi món quà tạo hình cây bon sai bằng dây đồng khá đẹp mắt. Sau khi hình thành ý tưởng, anh nhờ người đặt mua dây đồng, rồi tranh thủ cắt dây; kỳ công tạo từng chiếc lá, tán, cành, thân, rễ sao cho cân đối, hài hòa với bệ gỗ. Nâng niu chậu cảnh trên tay, anh cho biết, đây là món quà tặng người thân, được phỏng theo hình ảnh cây bon sai ngoài đời. Món quà thay lời chúc người thân luôn kiên nhẫn, khéo léo, mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Sau hai năm tôi rèn trong quân ngũ, chiến sĩ Y Gin Niê (dân tộc Êđê, Trung đội Vệ binh, Phòng Tham mưu) rạng ngời trong niềm vui đoàn viên và vững tin với bản lĩnh, thể chất có được. Anh chia sẻ, hai tấm giấy khen được các cấp tặng vừa là món quà, vừa khẳng định với người thân rằng anh đã rất nghiêm túc và nỗ lực cống hiến sức trẻ, hoàn thành nghĩa vụ công dân với Tổ quốc. Còn gấu bông sẽ gửi tặng người yêu sau nhiều ngày xa cách.

Về với gia đình, ai nấy đều rất vui, nhưng phải chia tay đồng đội cũng không kém luyến lưu, bịn rịn. Cánh lính trẻ nán lại thời gian chụp hình lưu niệm, dành cho nhau những cái ôm, những lời chia tay giản đơn mà đầy tình cảm. Chiến sĩ Lò Khăm Long (dân tộc Thái, Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu) bày tỏ: “Hai năm quân ngũ không dài nhưng thực sự là quãng đời tươi đẹp của chúng tôi. Ở đó, chúng tôi không chỉ được rèn giũa chững chạc, trưởng thành mà còn có thêm những người anh, người bạn luôn nhiệt tình, sống hết mình vì đồng chí, đồng đội”.

Ấm áp và chu đáo

Đưa thanh niên lên đường nhập ngũ trang trọng, đón thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương chu đáo mọi mặt - đó là phương châm chung, được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh thực hiện nhiều năm qua.

Mọi chế độ, chính sách của Nhà nước dành cho quân nhân xuất ngũ như: trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp xuất ngũ, hỗ trợ tạo việc làm, cấp tiền tàu xe, phụ cấp đi đường; được hỗ trợ thẻ học nghề trị giá tối đa gần 22 triệu đồng; tặng quà Tết của Bộ Quốc phòng, chế độ quân trang khi xuất ngũ… đều được bảo đảm.

Các chiến sĩ lưu lại khoảnh khắc đẹp trước giờ chia tay.

Góp phần tạo hành trang vững chắc cho bộ đội, trước mỗi đợt xuất ngũ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp rà soát, nắm bắt nhu cầu quân nhân, qua đó tổ chức nhiều phiên tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm giúp bộ đội xuất ngũ sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Đêm trước ngày xuất ngũ, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã tổ chức đêm chia tay đồng đội trong không khí ấm áp, vui tươi. Tại đơn vị vùng biên Đại đội 2 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp), đêm cuối quân ngũ càng ý nghĩa hơn khi quân nhân sum vầy, cùng xem lại video tóm lược các hoạt động trong sinh hoạt, học tập, huấn luyện của hai năm quân ngũ. Chương trình thêm lắng đọng, thân tình bởi chuỗi tiết mục giao lưu văn nghệ; lắng nghe chia sẻ tâm tư, tình cảm của người đi - người ở lại.

Trong ngày xuất ngũ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức trang trọng Lễ tiễn quân nhân trở về địa phương. Dự chương trình, lãnh đạo ban chỉ huy quân sự 15 huyện, thị xã, thành phố đều có mặt. Tại TP. Buôn Ma Thuột, ngay khi quân nhân về đến địa phương, lãnh đạo UBND thành phố đã gặp mặt, tặng quà Tết, đồng thời đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, xã, phường thông tin về chính sách vay vốn phát triển kinh tế; chú trọng hướng nghiệp để bộ đội tiếp tục chung sức, chung lòng xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

Tại huyện Ea Kar, năm 2024, toàn huyện đón tiếp 229 quân nhân xuất ngũ, trong đó quân nhân của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có 25 đồng chí. Trung tá Kpă Y Nghĩa, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Kar cho biết: Đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp đón quân nhân chu đáo nhất. Địa phương cũng đã chuẩn bị quà tặng; phối hợp với các cơ sở dạy nghề, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của các cơ quan, xí nghiệp để định hướng nghề nghiệp hỗ trợ quân nhân”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.