Multimedia Đọc Báo in

Vì bình yên buôn làng

06:08, 02/02/2022

Với biết bao chiến sĩ công an, năm 2021 khép lại với những kỷ niệm, câu chuyện không thể nào quên trên hành trình thực thi "nhiệm vụ kép": vừa tuần tra, đấu tranh, bảo đảm an ninh, vừa tham gia phòng, chống tội phạm đặc biệt - COVID-19.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) là một điểm chốt quan trọng trong những ngày dịch bệnh căng thẳng. Cùng với rất nhiều lực lượng khác, cán bộ, chiến sĩ Công an xã Hòa Phú đã trải qua muôn vàn khó khăn, vất vả, hiểm nguy để thực thi nhiệm vụ. Nhưng điều các anh chạnh lòng và trăn trở hơn cả là hằng ngày phải chứng kiến những dòng người hối hả hồi hương tránh dịch.

Thiếu tá Lý Vĩnh Thành, Trưởng Công an xã nhớ mãi thời điểm nghe tin sắp có hàng nghìn công dân từ phía Nam trở về tỉnh. Ai cũng biết mọi người vượt chặng đường hàng trăm cây số sẽ đói và mệt, cần một số lượng lớn nước uống và thức ăn nhẹ để lót dạ. Khi ấy dù đã rất khuya nhưng toàn bộ lực lượng Công an xã nhanh chóng tỏa ra gõ cửa từng quán tạp hóa để nhờ hỗ trợ. Bà con trở về hầu hết là lao động tha hương, nhiều tháng trời mắc kẹt do dịch nên đã cạn kiệt tiền bạc, khi được cán bộ, chiến sĩ công an trao gửi tận tay từng chai nước, tấm bánh ai cũng cảm động.

Công an xã Hòa Phú cùng lực lượng công an viên kiểm tra khu vực từng là địa điểm các con nghiện tụ tập mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Gánh trên vai hai trọng trách, vừa tham gia phòng, chống dịch, vừa giữ gìn an ninh trật tự, ở vai trò nào cán bộ, chiến sĩ Công an xã Hòa Phú cũng hoàn thành tốt. Xã Hòa Phú trước đây là địa bàn trọng điểm về ma túy của TP. Buôn Ma Thuột, nhưng thời gian gần đây tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn xã đã được kiềm giảm đáng kể, tạo sự tin tưởng và đồng thuận của người dân.

Trong đợt dịch COVID-19 thứ tư, cùng với TP. Buôn Ma Thuột, huyện Cư Kuin là địa phương đầu tiên áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch.

Những ngày đầu thiết lập các chốt kiểm soát, Thiếu tá Nguyễn Đức Thuận, Trưởng Công an xã Ea Tiêu cùng đồng đội lúc nào cũng tất bật với công việc. Với địa bàn rộng, dân cư đông, có tuyến Quốc lộ 27 chạy qua và tiếp giáp với TP. Buôn Ma Thuột, lực lượng Công an xã đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa, không để lây lan dịch ở các khu vực lân cận.

Tuân thủ quy định phòng, chống dịch, mọi sinh hoạt của các thành viên chốt trực giới hạn trong một tấm lều bạt, vài chiếc võng, ghế xếp và một số vật dụng cần thiết. Công việc của các anh không có ngày nghỉ, không kể giờ giấc. Hằng ngày, ngoài việc thường xuyên nắm tình hình, động viên người dân vùng phong tỏa yên tâm thực hiện các biện pháp cách ly, cán bộ, chiến sĩ còn là những “shipper” cấp phát lương thực, thực phẩm cho người dân. Dù khó khăn nhưng ai cũng nhận thức rõ đây là thời điểm tất cả đang dồn toàn lực để chống dịch nên không quản nắng mưa, ngày đêm căng mình ứng trực để hoàn thành nhiệm vụ. 

Công an xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) dẫn đoàn đưa người dân từ vùng dịch trở về cơ sở cách ly y tế tại địa phương.

Nhiệm vụ chốt trực đã vất vả, các cán bộ, chiến sĩ còn căng thẳng với những tình huống phát sinh. Việc siết chặt kiểm soát trong những ngày cao điểm chống dịch khiến một bộ phận người dân bức xúc, mất bình tĩnh và không phải ai cũng có ý thức chấp hành nghiêm túc. Qua công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn, Công an xã Ea Tiêu đã phát hiện, ngăn chặn nhóm thanh thiếu niên ra khỏi nhà khi không cần thiết, tập trung đông người ở nơi công cộng, không đeo khẩu trang. Thậm chí nhóm này còn tìm cách vượt qua các chốt kiểm soát để đi vào vùng dịch khiến lực lượng công an gặp không ít khó khăn trong việc truy bắt, xử lý. Đối diện với những tình huống bất lợi, lực lượng công an đều khéo léo và kiên quyết tìm cách hóa giải.

Xuân đã đến với muôn nhà. Cuộc sống bình an mỗi buôn làng, thôn xóm vẫn luôn có dấu ấn, bóng dáng những cán bộ, chiến sĩ công an ngày đêm lặng thầm đương đầu đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, trong đó có cả nhiệm vụ chưa có trong tiền lệ - tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.