Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ việc chủ động phòng cháy chữa cháy ở huyện Krông Pắc

07:47, 07/10/2021

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an huyện Krông Pắc đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra về phòng, chống cháy, nổ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người dân về công tác này.

Huyện Krông Pắc hiện có dân số khoảng 200.000 người, với 23 dân tộc cùng sinh sống tại 16 xã, thị trấn. Toàn huyện hiện có 1.142 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; 5.875 cơ sở thương mại - dịch vụ; 104 trường học…

Để nâng cao ý thức của người dân về phòng, chống cháy, nổ, Công an huyện Krông Pắc đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra công tác an toàn PCCC và CNCH.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã kiểm tra an toàn PCCC và CNCH tại 164 cơ sở trên địa bàn gồm: 17 tổ chức tín dụng; 5 cơ sở giáo dục; 12 chợ; 8 cơ sở chế biến gỗ; 4 cơ sở kinh doanh nội thất; 8 cơ sở karaoke; 48 cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; 2 cơ sở kinh doanh có kho, bãi hàng hóa, vật tư; 11 công trình lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà; 42 cơ sở hộ gia đình…

Qua đó đã lập 164 biên bản kiểm tra, đồng thời kiến nghị, hướng dẫn các cơ sở khắc phục những thiếu sót, tồn tại về PCCC trong quá trình hoạt động, như: thiếu thiết bị liên quan đến công tác PCCC và CNCH, sử dụng thiết bị điện chưa đúng quy chuẩn an toàn…

Công an huyện còn tham gia hai đoàn kiểm tra liên ngành bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với 32 cơ sở là hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh do UBND thị trấn Phước An và UBND xã Ea Phê chủ trì; phối hợp với Hạt Kiểm lâm Buôn Ma Thuột - Krông Pắc kiểm tra hai lượt công tác PCCC rừng.

Công an huyện Krông Pắc kiểm tra thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại cửa hàng gas Quý Loan ở thị trấn Phước An.

Song hành với đó, công tác thông tin, tuyên truyền về kỹ năng, kiến thức PCCC và CNCH cũng được đa dạng hóa với nhiều hình thức.

 

“Cháy, nổ luôn tiềm ẩn hiểm họa khó lường, do đó khi triển khai công tác PCCC và CNCH, Công an huyện Krông Pắc luôn xác định nâng cao nhận thức của người dân, giúp người dân hiểu và chủ động phòng là chính để bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và cộng đồng”.

Thượng tá Phạm Văn Loan, Phó Trưởng Công an huyện Krông Pắc

Cụ thể là tổ chức 3 buổi tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH cho 3 trường học, với 884 lượt người tham dự gồm: Trường Phổ thông dân tộc nội trú, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Trường THCS Ea Yông; thông tin về kiến thức PCCC và CNCH trên trang mạng xã hội chính thức của các cơ quan, đoàn thể huyện Krông Pắc; phối hợp với tổ tuyên truyền lưu động các cấp thông tin về những kiến thức chủ động PCCC và CNCH...

Chính sự vào cuộc tích cực của Công an huyện và chính quyền địa phương các cấp mà ý thức của người dân đối với công tác PCCC và CNCH có những chuyển biến tích cực. Người dân đã tham gia tích cực vào phong trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH”, chủ động phòng ngừa nhằm hạn chế tối đa nguy cơ cháy, nổ. Đặc biệt, nhiều người dân đã từng bước nâng cao năng lực ứng phó trong PCCC và CNCH, trở thành những tuyên truyền viên ở lĩnh vực này.

Gia đình bà Nguyễn Thị Loan, chủ cửa hàng gas Quý Loan tại thị trấn Phước An kinh doanh gas hơn 30 năm nay. Hiện tại gia đình có 3 cửa hàng kinh doanh gas tại thị trấn Phước An và xã Ea Yông, bình quân mỗi tháng bán ra khoảng 600 bình gas.

Để bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, cửa hàng đã trang bị đầy đủ thiết bị theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC và CNCH như thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas, thiết bị chữa cháy tự động, bình cứu hỏa… Đồng thời, tự trang bị các kiến thức về PCCC, kỹ năng sử dụng bình gas, bếp gas an toàn nhằm hỗ trợ khách hàng khi giao gas tại nhà hay hỗ trợ nhanh qua điện thoại, đến kiểm tra trực tiếp tại nhà khi người dân cần hỗ trợ…

Công an huyện Krông Pắc hướng dẫn ông Phan Văn Hiếu (tổ dân phố 7, thị trấn Phước An) cách sử dụng bếp gas an toàn tại gia đình.

Tương tự, ông Phan Văn Hiếu, hộ kinh doanh ăn uống tại tổ dân phố 7, thị trấn Phước An cho biết, gia đình ông mở cửa hàng bán đồ ăn sáng nhiều năm nay. Thời điểm kinh doanh ổn định gia đình sử dụng hết 2 - 3 bình gas loại 12 kg mỗi tháng. Do đó, công tác phòng, chống cháy, nổ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả luôn được gia đình chú trọng. Gia đình cũng nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ về các biện pháp PCCC và CNCH của lực lượng chức năng như khóa bình gas khi sử dụng xong, tắt thiết bị điện khi không cần thiết…

Bằng sự quản lý chặt chẽ của các cấp, các ngành và sự chấp hành nghiêm túc của người dân, huyện Krông Pắc đã thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH. Các sự cố liên quan đến cháy, nổ trên địa bàn được phát hiện và ứng phó, khống chế kịp thời, góp phần bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 1 vụ cháy và 1 sự cố về cháy nhưng không gây thiệt hại về người; thiệt hại về tài sản không đáng kể.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.