Multimedia Đọc Báo in

Gia hạn vắc xin Pfizer thêm 3 tháng: Tính an toàn, hiệu quả vẫn đảm bảo

06:51, 02/12/2021

Trước thông tin 2 lô vắc xin Pfizer tiêm cho trẻ em có hạn dùng ghi trên nhãn là ngày 30/11/2021 nhưng vừa được gia hạn thêm 3 tháng, nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh tỏ ra lo lắng về chất lượng cũng như an toàn cho con em khi sử dụng.

Tuy nhiên, theo ngành y tế, việc gia hạn này được căn cứ trên kết quả nghiên cứu, cập nhật mới nhất từ nhà sản xuất, không ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của vắc xin.

Chiều 30/11, khi con đến lịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo thông báo của nhà trường, cũng là thời điểm vợ chồng chị N.T.V. (trú phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) tiếp nhận thông tin 2 lô vắc xin Pfizer 124001 và 123002 sử dụng tiêm cho trẻ em có hạn dùng đến ngày 30/11/2021 vừa được gia hạn thêm 3 tháng.

Vợ chồng chị N. không khỏi lo lắng vì không biết vắc xin được gia hạn thêm như vậy có đảm bảo chất lượng và khi tiêm vắc xin vào người có an toàn hay không. Lo lắng là vậy nhưng sau một hồi cân nhắc, vợ chồng chị N. vẫn quyết định đưa con đến trường tiêm phòng.

“Vợ chồng tôi không am hiểu về lĩnh vực này nên sau khi cân nhắc thì vẫn chọn cho con tiêm vắc xin, bởi chúng tôi nghĩ rằng việc gia hạn đối với một loại vắc xin tiêm vào cơ thể người chắc chắn phải có cơ sở khoa học rõ ràng. Giữa tình hình dịch bệnh phức tạp, không cho con tiêm thì lo lắng, nhưng cho tiêm trong tình cảnh này chúng tôi cũng thấy băn khoăn vì không biết vắc xin có thật sự phát huy tác dụng” – chị N. bộc bạch. 

Nỗi niềm của vợ chồng chị N. cũng là tình cảnh chung của nhiều gia đình có con em tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong 2 ngày qua.

Chia sẻ về vấn đề này, thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, từ ngày 30/11, tỉnh Đắk Lắk bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ từ 15 - 17 tuổi. Vắc xin được sử dụng là vắc xin Pfizer. Đây là loại vắc xin mới, được sản xuất, bảo quản ở nhiệt độ -60 đến -80oC và nhà sản xuất công bố hạn sử dụng là 6 tháng kể từ ngày sản xuất.

Tuy nhiên, qua quá trình theo dõi về bảo quản, về mức độ ổn định của vắc xin, nhà sản xuất thấy rằng vắc xin vẫn đạt mức độ ổn định và chất lượng không thay đổi nên đã đề nghị Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Quản lý dược châu Âu (EMA) tăng hạn sử dụng vắc xin thành 9 tháng. Vấn đề này đã được các cơ quan chức năng phê duyệt.

Tại Việt Nam, trên cơ sở kết luận của FDA và EMA, ngày 30/9, Hội đồng tư vấn cấp số đăng ký lưu hành thuốc của Việt Nam đã chính thức thông qua kéo dài hạn sử dụng đối với vắc xin của Pfizer. Tiếp đó, ngày 22/10, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản 12926/QLD-KD đồng ý về việc tăng hạn dùng của vắc xin Pfizer từ hạn sử dụng 6 tháng lên 9 tháng và chất lượng vắc xin hoàn toàn không có gì thay đổi.

“Đợt này, trong tổng số 64.350 liều vắc xin Pfizer tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận sử dụng tiêm cho trẻ em có hơn 58.000 liều nằm trong lô vắc xin có hạn sử dụng ngày 30/11/2021 vừa được gia hạn đến ngày 28/2/2022. Việc gia hạn dùng được áp dụng chung trên toàn cầu, chứ không phải ngành y tế tự gia hạn, tự thay đổi hạn sử dụng của vắc xin ở Việt Nam. Do đó, tính an toàn và hiệu quả vẫn đảm bảo như các lô, loại vắc xin khác. Đến thời điểm hiện tại, công tác tiêm chủng vắc xin cho trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn ra và chưa ghi nhận trường hợp nào trẻ gặp các phản ứng nặng sau khi tiêm vắc xin” -  thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí nhấn mạnh.

 

Ngành y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột). 

Theo tiến sĩ, bác sĩ Viên Chinh Chiến, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, đối với trẻ em từ 12 - 17 tuổi tại khu vực Tây Nguyên, từ ngày 25/11, Bộ Y tế đã tiến hành phân bổ vắc xin để triển khai tiêm cho trẻ.

Toàn bộ khu vực Tây Nguyên gồm các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum có khoảng 523.000 trẻ trong diện được tiêm chủng vắc xin. Cho đến nay, Bộ Y tế đã phân bổ được 320.000 liều, thời gian tới sẽ tiếp tục phân bổ vắc xin, phấn đấu đến ngày 15/12, chậm nhất là tới ngày 20/12/2021 sẽ có đủ vắc xin tiêm cho toàn bộ trẻ từ 12 - 17 tuổi ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Đối với việc có không ít người dân hoang mang trước thông tin Bộ Y tế gia hạn thêm 3 tháng vắc xin Pfizer, tiến sĩ, bác sĩ Viên Chinh Chiến cho rằng, trước đây do vấn đề bảo quản vắc xin nên nhà sản xuất đã có các nghiên cứu và đánh giá việc vắc xin có thể bảo quản được 9 tháng.

Tuy nhiên, trong quá trình lưu thông thương mại, để đảm bảo vấn đề thời hạn luân chuyển, nên nhà sản xuất cho phép hạn dùng 6 tháng. Gần đây, lô xin Pfizer 124001 và 123002 được nhà sản xuất gửi các cam kết đối với Cục Quản lý dược và Cục Quản lý dược cũng đã có văn bản yêu cầu nhà sản xuất cam kết việc điều chỉnh thay đổi hạn sử dụng từ 6 tháng thành 9 tháng, đồng thời chịu trách nhiệm về chất lượng 2 lô vắc xin này. Nhà sản xuất đã cam kết mức độ an toàn cũng như hiệu quả của 2 lô vắc xin này khi tăng hạn sử dụng.

Trên cơ sở đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã có văn bản thông báo sẽ áp dụng gia hạn thời gian sử dụng cho 2 lô vắc xin trên đến ngày 28/2/2022. Thực tế, 2 lô vắc xin được gia hạn thời gian bảo quản đông từ -60 đến -80oC lên thêm 3 tháng, còn thời gian rã đông và sử dụng vắc xin vẫn là 30 ngày. Điều này khẳng định chất lượng các lô vắc xin vẫn được đảm bảo, không phải bị hết hạn như thông tin trong dư luận những ngày qua.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.