Multimedia Đọc Báo in

Một bệnh nhân hôn mê do ngộ độc nấm

20:26, 29/05/2023

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị tích cực cho một bệnh nhân bị ngộ độc nấm.

th
Bệnh nhân bị ngộ độc nấm đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc

Bệnh nhân là Y.Đ.W.P. (dân tộc Ê đê, sinh năm 1987, trú tại buôn Buôr, Xã Tâm thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Ngày 24/5, bệnh nhân ăn nấm không rõ loại, sau đó nôn ói, đau bụng, đi cầu lỏng nên nhập viện tại Bệnh viện huyện Cư Jút theo dõi.

Ngày 26/5, anh Y.Đ. được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc với chẩn đoán ngộ độc nấm không rõ loại/ nhiễm trùng tiêu hóa/ tổn thương gan cấp/ tổn thương thận cấp/ bệnh thận mạn/ tăng huyết áp.

Hiện bệnh nhân ở trong tình trạng nặng: hôn mê thở máy qua nội khí quản, lọc máu, huyết áp phụ thuộc 2 vận mạch, da và kết mạc mắt vàng sậm, thiếu máu.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, vào mùa mưa các loại nấm như nấm rơm, nấm mối thường xuất hiện nhiều nên người dân sống ở khu vực nông thôn hoặc những vùng gần rừng núi thường có thói quen hái nấm mọc trong tự nhiên về ăn. Do không phân biệt được nấm ăn được và nấm độc nên đã có nhiều trường hợp ngộ độc xảy ra.

Vì vậy, để bảo đảm an toàn sức khoẻ, tính mạng, người dân cần cẩn trọng khi ăn các loại nấm khai thác trong tự nhiên, nếu có dấu hiệu ngộ độc phải đến ngay trung tâm y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời, tránh trường hợp đáng tiếc gây thương vong về người.

Hồng Chuyên

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.