Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Nỗ lực gia tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19

08:09, 22/08/2022

Trước nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại, huyện Krông Búk đang đẩy mạnh tiêm mũi 3, 4 vắc xin phòng COVID-19 nhằm nâng cao tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng.

Pơng Drang là một trong những xã có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cao của huyện. Riêng tỷ lệ trẻ em từ 5 - 11 tuổi tiêm mũi 1 đạt gần 79%, mũi 2 là 34%. Xã cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 cho các nhóm đối tượng; trong đó trẻ em từ 12 - 17 tuổi đã tiêm mũi 3 đạt 42,8%; người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 đạt 86,5% và tiêm mũi 4 đạt 22,9%.

Người dân đến đăng ký tiêm vắc xin tại Trạm Y tế xã Pơng Drang.

Bác sĩ Huỳnh Duy Hùng, Trưởng Trạm Y tế xã cho biết, trong tuần đơn vị tổ chức tiêm chủng từ thứ 2 đến thứ 6. Từ khi xuất hiện các biến chủng COVID-19 mới, người dân đến tiêm mũi 3, 4 tăng. Trung bình mỗi ngày, Trạm Y tế xã tiêm 400 liều vắc xin phòng COVID-19. Ngoài người dân của xã, Trạm Y tế xã còn tiêm chủng cho người lao động đến làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã và người dân ở các xã lân cận nhưng đủ điều kiện tiêm chủng.

 

Đến thời điểm này, toàn huyện đã tiêm hơn 165.000 liều vắc xin cho tất cả đối tượng. Trong đó, trẻ em từ 5 – 11 tuổi tiêm 8.852 liều (mũi 1 đạt 78%, mũi 2 đạt 45,4%); đối tượng từ 12 - 17 tuổi tiêm 15.576 liều (mũi 1 đạt 98,2%, mũi 2 đạt 98%, mũi 3 là 44,6%); người từ 18 tuổi trở lên tiêm 141.492 liều với tỷ lệ mũi 1 đạt 99%, mũi 2 đạt 97,3%, mũi 3 bổ sung đạt 84,5%, mũi 3 nhắc lần 1 đạt 49% và mũi 4 là 24,7%.

Để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho người dân, Trạm Y tế xã huy động tất cả nhân sự gồm 7 người của đơn vị, bố trí 2 bàn tiêm từ sáng đến chiều. Công tác tiêm vắc xin phòng chống COVID-19  tương đối thuận lợi khi nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân. Qua một đợt tiêm, Trạm Y tế xã sẽ rà soát, nếu trường hợp nào đã được mời lần 1 mà chưa đến tiêm thì tiếp tục mời lần 2. Chị Nguyễn Thị Ngọc ở thôn 8 đến Trạm Y tế xã để tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID-19 chia sẻ: “Tất cả mọi người trong gia đình tôi đều đã tiêm 3 mũi và đang chờ đủ thời gian để tiêm mũi 4. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chỉ có tiêm vắc xin mới bảo vệ được sức khỏe. Vì vậy, chỉ cần xã, thôn thông báo là gia đình tôi sẽ tranh thủ sắp xếp công việc để đi tiêm”.

Tượng tư, tại xã Cư Né, sau khi có cảnh báo về nguy cơ dịch COVID-19 tái bùng phát, cùng với đó là sự xuất hiện của các biến chủng mới, người dân trên địa bàn xã đã chủ động đăng ký và đến các điểm tiêm vắc xin. Công tác tiêm chủng được triển khai linh hoạt tại trạm y tế, nhà cộng đồng, trường học để mọi đối tượng đều được tiêm chủng kịp thời, đúng quy định. Ông Y Nguyên Mlô ở buôn Mùi 2 (xã Cư Né) cho hay, khi nghe thông tin về sự xuất hiện của biến chủng BA.4, BA.5 ông rất lo lắng. Do đó vợ chồng ông liền đi tiêm mũi 4 để có kháng thể, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh.

Để nâng cao nhận thức của người dân trong việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, Trung tâm Y tế huyện cùng với các ban, ngành, đoàn thể đã truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về lợi ích của việc tiêm ngừa vắc xin liều bổ sung, nhắc lại. Cùng với đó, huy động tối đa lực lượng tham gia công tác tiêm vắc xin. Thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, huyện Kông Búk đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn, nhất là mũi 3 và 4. Những công dân đủ điều kiện tiêm mũi bổ sung, được rà soát, in danh sách cụ thể và phân công người trực tiếp đến tận nhà tuyên truyền, vận động.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Pơng Drang.

Hiện các xã trên địa bàn huyện đang triển khai tiêm đợt 26 cho công dân theo kế hoạch tỉnh giao. Đến nay, 5/7 xã đã tiêm hết số lượng vắc xin được cấp, 2 xã còn lại và Cư Né và Chư Kbô đang đẩy nhanh tiến độ tiêm, quyết tâm hoàn thành trước ngày 25/8. Bác sĩ Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, Trung tâm tiếp tục xin bổ sung vắc xin phòng COVID-19 để triển khai chiến dịch, đảm bảo không bỏ sót đối tượng. Huyện tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp để tăng cường bao phủ các mũi cơ bản, mũi bổ sung và nhắc lại cho người dân; đẩy mạnh tuyên truyền đến tận thôn, buôn và từng hộ gia đình để vận động những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi, trẻ em trong độ tuổi đủ điều kiện đi tiêm vắc xin phòng COVID-19..

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.