Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Phát huy vai trò truyền thanh cơ sở trong phòng, chống dịch COVID-19

07:26, 04/11/2021

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả với nhiều hình thức. Trong đó, với lợi thế mạng lưới đến tận các thôn, buôn, tổ dân phố, hệ thống truyền thanh đã phát huy hiệu quả tích cực, kịp thời cung cấp thông tin dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức phòng dịch cho người dân trên địa bàn.

Đều đặn vào 17 giờ hằng ngày, chị Nguyễn Thị Anh Đào, công chức văn hóa xã hội, phụ trách Đài Truyền thanh phường Tự An lại bắt đầu công việc của mình. Sau khi chuẩn bị loa máy, chị Đào bắt đầu bằng giọng đọc rõ ràng những nội dung về các biện pháp phòng, chống dịch COVID- 19. Đây là những nội dung không thể thiếu trong bản tin truyền thanh mà chị Đào đã thực hiện từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay.

Chị Đào chia sẻ: "Từ khi có dịch COVID-19, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai chương trình truyền thanh riêng tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh những chỉ thị, hướng dẫn của các cơ quan chức năng, chúng tôi còn sưu tầm các nội dung liên quan trên các kênh thông tin chính thống xây dựng thành các chuyên mục hỏi - đáp về dịch bệnh COVID-19 để kịp thời truyền tải đến người dân những thông tin mới và hữu ích nhất. Bản tin truyền thanh sẽ được phát vào 5 giờ 30 sáng và 17 giờ chiều cùng ngày để phục vụ bà con. Từ đầu mùa dịch đến nay, truyền thanh phường đã thực hiện tốt việc tiếp âm đài cấp trên và xây dựng, phát được gần 1.000 tin, bài về dịch bệnh...".

Phương tiện truyền thanh lưu động phòng, chống dịch COVID-19 tại phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột).

Ngoài hệ thống loa phát thanh đặt cố định, phường Tự An còn tuyên truyền lưu động bằng xe chuyên dụng nhằm đưa thông tin đến từng tổ dân phố. Phường cũng bố trí các lực lượng như công an, dân phòng, cán bộ tổ dân phố thường xuyên kiểm tra, phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh những trường hợp làm trái quy định về phòng, chống dịch bệnh như: không thực hiện đeo khẩu trang khi ra đường; tụ tập đông người...

Hiện nay, 21 xã, phường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đều có hệ thống truyền thanh với các cụm loa đến tận thôn, buôn, tổ dân phố. Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, các nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh đã trở thành nội dung chủ yếu, được phát thường xuyên, liên tục trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Nhờ vậy, người dân trên địa bàn thành phố có thêm kênh thông tin đáng tin cậy về tình hình dịch bệnh, các chỉ đạo, hướng dẫn mới, từ đó chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Hải (ở khối 2, phường Thống Nhất) cho biết: "Tôi năm nay đã gần 80 tuổi, mắt cũng đã kém nên hầu như không đọc sách, báo hay xem ti vi mà chỉ nghe đài và nghe thông tin phát trên đài truyền thanh của phường vào mỗi buổi sáng, chiều hằng ngày. Từ khi có dịch COVID-19, những thông tin về dịch bệnh, về cách phòng tránh được phát nhiều lần, lặp đi lặp lại trên loa phát thanh phường giúp người dân dễ hiểu, dễ thuộc và dễ làm theo. Tôi thấy đây là hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả rất thiết thực".

Người dân cam kết thực hiện phòng, chống dịch trên địa bàn phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột).

Cũng là người thường xuyên theo dõi thông tin trên hệ thống truyền thanh, chị Trần Thị Dung (ở khối 7, phường Tự An) chia sẻ: "Hiện nay, các thông tin về dịch COVID-19 được tuyên truyền rộng rãi ở khắp các phương tiện truyền thông. Những người trẻ có thể xem được hết thông tin về dịch bệnh trên điện thoại, các trang báo, mạng xã hội...

Tuy nhiên, với những người cao tuổi, người lao động nghèo, các tiểu thương bán hàng ở chợ... thì việc sử dụng loa truyền thanh tuyên truyền là rất hữu ích, kịp thời cung cấp thông tin để người dân nắm được. Nhiều lúc bận công việc gia đình, tôi vẫn có thể vừa làm việc nhà vừa nghe tuyên truyền trên loa phát thanh, rất tiện".

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.