Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Dã chiến số 2: Chủ động phương án thu dung và điều trị bệnh nhân

22:00, 02/11/2021

Ngay trong ngày đầu tiên đi vào hoạt động (1-11), Bệnh viện Dã chiến số 2 đặt tại Trường Chính trị tỉnh đã tiếp nhận 80 bệnh nhân COVID-19 vào điều trị  tầng 1. Hiện bệnh viện đang tiếp tục mở rộng, kiện toàn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và vật tư y tế để thu dung thêm bệnh nhân.

Bệnh viện Dã chiến số 2

Để đáp ứng nhu cầu thu dung và điều trị bệnh nhân khi các ca mắc mới liên tục tăng nhanh trong 2 tuần qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3004/QĐ-UBND về việc thành lập Bệnh viện Dã chiến số 2 điều trị bệnh nhân COVID-19 với quy mô 1.500 giường bệnh.

Bệnh viện Dã chiến số 2 sẽ thực hiện cách ly, chăm sóc, điều trị bệnh nhân có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ và có bệnh lý nền ổn định; xử trí cấp cứu các bệnh lý phát sinh trong quá trình thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Bệnh viện Dã chiến số 2 có trụ sở tại Trường Chính trị tỉnh.
Bệnh viện Dã chiến số 2 có trụ sở tại Trường Chính trị tỉnh.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 2, sau khi đi vào hoạt động được một ngày, bệnh viện đã tiếp nhận, thu dung, điều trị cho 80 bệnh nhân gồm các bệnh nhân mắc COVID-19 không có triệu chứng, bệnh nhân có bệnh lý nền ổn định và trẻ em trên 5 tuổi.

Tại đây, các bệnh nhân được bố trí phòng ở, đảm bảo chế độ ăn uống, chăm sóc, điều trị theo đúng quy định. “Do mới đi vào hoạt động, trong những ngày đầu, bệnh viện còn gặp một số khó khăn, nhưng nhờ vào sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, bộ đội, công an…, tất cả các hoạt động của bệnh viện đã dần đi vào ổn định từ các khâu tiếp đón, phân loại bệnh nhân theo các khu điều trị để thu dung và điều trị bệnh nhân hợp lý, hiệu quả nhất. Hiện bệnh viện đang tiếp tục triển khai sửa chữa, chuẩn bị trang thiết bị, máy móc cho các khu điều trị tiếp theo để kịp thời tiếp nhận thêm các trường hợp F0 trên địa bàn tỉnh vào điều trị” - bác sĩ Dũng cho biết.

Hiện tại, do số lượng bệnh nhân vào điều trị tại bệnh viện đang còn thấp so với quy mô nên lượng cán bộ y tế của Bệnh viện Dã chiến số 2 chủ yếu mới huy động từ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi số lượng bệnh nhân tăng, lên tùy theo lượng bệnh nhân, Bệnh viện sẽ có kế hoạch đề nghị Sở Y tế huy động, sắp xếp, bố trí thêm nguồn nhân lực để đảm bảo công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Công nhân Công ty Điện lực Đắk Lắk kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện phục vụ Bệnh viện Dã chiến số 2.
Công nhân Công ty Điện lực Đắk Lắk kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện phục vụ Bệnh viện Dã chiến số 2.

Ngoài công tác thu dung, điều trị cho bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Dã chiến số 2 còn chú trọng đến việc phòng tránh lây nhiễm chéo trong khu điều trị. Cụ thể, trước khi đi vào hoạt động, đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý của bệnh viện đều được tập huấn, nắm vững các biện pháp giữ an toàn cho bản thân từ cách mặc đồ bảo hộ theo đúng quy định cũng như tập huấn về chuyên môn trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Đồng thời, thực hiện theo quy định của Bộ Y tế, Bệnh viện đã tiến hành phân luồng, bố trí các khu điều trị theo nguyên tắc 1 chiều để tránh lây nhiễm chéo, thuận tiện cho việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân; bố trí các buồng đệm để các y, bác sĩ thay đồ, vệ sinh sau khi kết thúc kíp trực.

Như vậy, sau khi Bệnh viện Dã chiến số 2 đi vào hoạt động, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có 6 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, với quy mô 3.420 giường bệnh theo mô hình tháp 3 tầng. Trong đó, tầng 1 là Bệnh viện Dã chiến số 1 với 1.200 giường, Bệnh viện Dã chiến 2 với 1.500 giường, TTYT huyện Krông Búk 230 giường, Bệnh viện Đa khoa Khu vực 333 với 300 giường; tầng 2 là Bệnh viện Lao và Bệnh phổi với 100 giường và tầng 3 là Khu điều trị hồi sức Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên 90 giường.

Lực lượng quân đội đang vệ sinh chăn, chiếu, gối để chuẩn bị cho khu phòng bệnh mới sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.
Lực lượng quân đội đang vệ sinh chăn, chiếu, gối để chuẩn bị cho khu phòng bệnh mới, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

Trước việc gia tăng số lượng bệnh nhân COVID-19 trong những ngày qua, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc chuẩn bị các cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng trong công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, ngành Y tế đã lên phương án nâng công suất điều trị tại các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 lên 5.580 giường bệnh trên tất cả các tuyến, trong đó, tầng 1 tăng thêm 3.800 giường với 4 cơ sở điều trị, tầng 2 tăng thêm 1.280 giường với 16 cơ sở điều trị và tầng 3 tăng lên 500 giường bệnh.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.