Multimedia Đọc Báo in

Mối nguy hại từ thuốc lá điện tử

16:10, 27/11/2021

Hiện nay, xu hướng bỏ thuốc lá truyền thống và chuyển sang thuốc lá điện tử đang gia tăng, đặc biệt là ở giới trẻ, thanh thiếu niên. Nhiều người cho rằng hút thuốc lá điện tử là an toàn, giúp cai thuốc lá truyền thống, vừa là cách thể hiện sự sành điệu, ăn chơi mà không biết rằng những tác hại của thuốc lá điện tử gây ra cho người hút và những người xung quanh không thua kém gì thuốc lá truyền thống.

Không quá khó bắt gặp hình ảnh thanh thiếu niên, trong đó có không ít các em ở lứa tuổi học sinh do thiếu sự quan tâm, giám sát của gia đình đã đua theo bạn bè, lén lút mua thuốc lá điện tử, tinh dầu để hút. Như con trai chị Nguyễn Thị Hoa (trú phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) hiện đang học lớp 11. Gần đây thấy con có biểu hiện lén lút, đờ đẫn, có những biểu hiện bất thường về đường hô hấp nên gia đình theo dõi mới phát hiện cháu sử dụng thuốc lá điện tử. Chị Hoa dò hỏi thì biết được do bạn bè rủ rê, tò mò nên con đã mượn thuốc lá điện tử của bạn về dùng thử. Chị Hoa chia sẻ: “Qua tìm hiểu, tôi thấy tác hại của thuốc lá điện tử cũng không thua kém so với thuốc lá thông thường. May mắn phát hiện sớm chứ để lâu dài sẽ rất nguy hiểm”. 

Còn anh Trần Trọng Bình (46 tuổi, trú TP. Buôn Ma Thuột) nghiện thuốc lá lâu năm nên đã tìm đến thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, sau khi sử dụng, anh mới hay rằng chẳng những không cai được thuốc lá truyền thống mà nay lại thêm nghiện thuốc lá điện tử, vừa tốn kém, sức khỏe ngày càng đi xấu đi. Anh Bình bày tỏ: “Nghe bạn bè bảo thuốc lá điện tử có thể giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống và loại này cũng an toàn hơn nên tôi đã đầu tư gần 3 triệu đồng để mua một điếu thuốc lá điện tử. Để hút, tôi phải đặt mua các chai tinh dầu hàng xách tay từ nước ngoài với giá từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng tùy mùi và xuất xứ. Tuy nhiên, đến nay tôi vẫn chưa cai được thuốc lá truyền thống mà còn nghiện thêm thuốc lá điện tử”.

Hút thuốc lá điện tử nguy hại không thua kém thuốc lá truyền thống. Ảnh: Internet

Theo bác sĩ Rmah Lương, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, đến nay đã có các bằng chứng nghiên cứu chứng tỏ bản chất thuốc lá điện tử vẫn lệ thuộc chất gây nghiện nicotine, gây hại đến sức khỏe con người không thua kém so với thuốc lá điếu thông thường. Thuốc lá điện tử dễ gây nghiện, đồng thời cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh như: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), ung thư phổi, hen, đột quỵ não, bệnh lý về tim mạch… Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử tiện dụng với các ống dung dịch được đóng gói cho hàng trăm hơi hút, hầu như không có định lượng về nồng độ nicotine. Điều này dẫn đến tình trạng người sử dụng tăng liều lượng, mức độ dung nạp nicotine, gây nguy cơ ngộ độc cấp tính.

Các loại tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử có rất nhiều mùi hương lôi cuốn như vani, bạc hà, hoa quả (chuối, xoài, dâu, cam, táo, nho)… để không chỉ lôi kéo người hút mà ngay cả người hút thuốc lá thụ động cũng cảm thấy thích thú, thậm chí là nghiện. Thuốc lá điện tử chứa các thành phần độc hại, khi sử dụng đều có sự đốt cháy và có khói, hơi tỏa ra môi trường gây tác hại cho người xung quanh do hút thuốc lá thụ động. Tác hại của việc phơi nhiễm với các chất trong thuốc lá điện tử ảnh hưởng tới hệ tim mạch, hệ thần kinh trung ương và các chức năng miễn dịch ở người không hút thuốc. Phụ nữ mang thai thường xuyên phơi nhiễm nicotine có nguy cơ sinh non, thai chết lưu; ảnh hưởng tới sự tăng trưởng, phát triển của bào thai và gây hậu quả bất lợi lâu dài cho sự phát triển trí não của trẻ em.

Ngoài ra, sử dụng thuốc lá điện tử còn có thể gây ra những tổn thương ngoài ý muốn, pin thuốc lá điện tử bị lỗi có thể gây ra cháy nổ, một số trường hợp gây thương tích nghiêm trọng. Thuốc lá điện tử còn là nguồn lây nhiễm các bệnh lý truyền nhiễm khi dùng chung, nhất là trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay.

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.