Multimedia Đọc Báo in

Thích ứng nhưng không chủ quan với COVID-19

08:01, 25/11/2021

Thời gian qua, UBND tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ nhằm thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tuy nhiên, giữa lúc cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, chung tay phòng, chống dịch COVID-19 thì một bộ phận người dân có tư tưởng chủ quan sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Theo đánh giá của Sở Y tế, vẫn còn nhiều người dân cho rằng tiêm vắc xin rồi thì sẽ không bị mắc bệnh, nên việc lây lan trong cộng đồng rất dễ xảy ra nếu công tác truyền thông không được kịp thời. Qua theo dõi tình trạng bệnh nhân nhập viện thời gian qua, ngành y tế nhận thấy có 80% người mắc bệnh đã tiêm mũi 1 và mũi 2 vắc xin phòng COVID-19. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh.

Người dân TP. Buôn Ma Thuột đeo khẩu trang khi đi ra đường.

Đại dịch COVID-19 như “cơn sóng thần” tấn công hết đợt này tới đợt khác với sự xuất hiện những biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Trước tình hình đó, Chính phủ đã chuyển từ “Zero COVID-19” sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ trên toàn địa bàn. Các địa phương cũng áp dụng các biện pháp chống dịch theo đúng tinh thần Nghị quyết 128. Mỗi khi xuất hiện ca mắc COVID-19, địa phương chỉ phong tỏa và cách ly y tế theo diện nhỏ nhất có thể, chỉ vài nhà trong một ngõ hay một vùng nhỏ trong một xã, phường để dập dịch và không ảnh hưởng đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của người dân, không lãng phí nguồn lực chống dịch. Do đó, người dân không nên lo lắng thái quá nhưng cũng đừng chủ quan với dịch bệnh dù đã tiêm phòng 2 mũi vắc xin.

Người dân TP. Buôn Ma Thuột tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Các chuyên gia y tế khẳng định, không có loại vắc xin nào có thể bảo vệ tuyệt đối cho con người trước nguy cơ nhiễm bệnh nên những người đã chích đủ cả 2 mũi vắc xin nhưng vẫn mắc COVID-19 là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, hầu hết những trường hợp mắc bệnh khi đã tiêm đủ vắc xin đều không có biểu hiện bệnh hoặc bệnh nhẹ. Do đó, việc tiêm đầy đủ vắc xin là rất cần thiết nhằm làm giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong nếu mắc phải COVID-19. Ngoài ra, người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, nhất là khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để tỉnh nhà sớm kiểm soát dịch bệnh, trở lại cuộc sống "bình thường mới".

Cẩm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.