Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Lo ngại tình trạng chó dại cắn người

06:59, 12/11/2021

Những năm qua, tình trạng chó dại cắn người trên địa bàn huyện Cư M’gar có xu hướng gia tăng, gây tâm lý hoang mang, lo lắng, sợ hãi cho người dân tại các khu dân cư; đặc biệt có những trường hợp chưa biết cách xử trí và còn xem nhẹ việc tiêm phòng dẫn đến mắc bệnh dại, tử vong.

Đã gần 1 tuần trôi qua nhưng chị Nguyễn Thị Lộc (ở tổ dân phố 4, thị trấn Quảng Phú) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến việc bị một con chó Becgie không rõ ở đâu xông vào nhà và cắn nhiều phát vào người.

Dù các vết cắn không sâu nhưng lo sợ nguy cơ bị mắc bệnh dại, sau khi rửa kỹ vết thương bằng xà phòng, nước sạch và cồn, chị Lộc nhanh chóng đến cơ sở y tế để tiêm huyết thanh kháng dại và vắc xin phòng dại. Đồng thời, báo cho Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, UBND thị trấn Quảng Phú huy động lực lượng truy bắt con chó. Kết quả xét nghiệm của cơ quan chuyên môn cho thấy con chó trên dương tính với vi rút bệnh dại…

Chị Lộc chia sẻ: “Con chó chạy vào nhà, tôi tưởng là chó hàng xóm chứ không nghĩ là chó dại. Thấy tôi là nó đớp luôn, đập nó tránh ra thì nó càng hung hăng hơn, như không biết sợ là gì. Bây giờ, cứ thấy chó lạ hung hăng là tôi đã cảm thấy sợ rồi”.

Người dân thị trấn Quảng Phú thực hiện tiêm phòng cho đàn chó của gia đình.

Theo ngành thú y huyện Cư M’gar, những năm gần đây tình trạng chó dại cắn người trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng, gần như năm nào cũng có trường hợp tử vong do bệnh dại. Từ năm 2019 đến nay, tại huyện Cư M’gar đã có 3 người tử vong vì bị chó dại cắn, trong đó xã Cuôr Đăng có 2 trường hợp vào năm 2019 và 2021, thị trấn Quảng Phú có 1 trường hợp vào năm 2020. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện đã phát hiện 4 ổ dịch dại trên đàn chó tại thị trấn Quảng Phú, các xã Cuôr Đăng và Quảng Tiến, với 4 trường hợp bị chó dại cắn. Nạn nhân đa phần là trẻ em, người già và người dân ở khu vực nông thôn, nơi nuôi nhiều chó để giữ nhà…

Trước thực trạng này, huyện Cư M’gar đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó tập trung tuyên truyền đến người dân về tính chất nguy cơ mắc bệnh dại, sự nguy hiểm của bệnh dại đối với vật nuôi và con người; kế hoạch tiêm phòng vắc xin; các biện pháp phòng, chống... Đồng thời, vận động các hộ nuôi chó thực hiện xích, nhốt, đeo rọ mõm cho chó bảo đảm an toàn cho người xung quanh; chủ động tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó nuôi… Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, hiện tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó vẫn đạt thấp, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Ông Nguyễn Quang Đức, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư M’gar cho biết: “Thống kê cho thấy, toàn huyện có khoảng 18.000 – 22.000 con chó nhưng chỉ khoảng 30% trong số đó được tiêm vắc xin phòng dại, chưa đạt ngưỡng khống chế. Nguyên nhân là do chủ nuôi chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết phải tiêm phòng cho chó. Nhiều hộ cho rằng chó gia đình không bị bệnh dại nên không phải tiêm phòng; mặt khác do đa phần chó được nuôi thả rông, muốn tiêm thì lại không bắt được...

Tỷ lệ đàn chó nuôi được tiêm phòng thấp cùng với tâm lý thờ ơ, chủ quan về phòng, ngừa bệnh dại ở một bộ phận người dân chưa cao, tình trạng chó thả rông còn diễn ra phổ biến, dẫn đến nguy cơ chó dễ bị mắc bệnh dại tấn công và gây hại cho người. Nhìn chung, những người bị tử vong khi bị chó dại cắn trên địa bàn huyện những năm qua là do gia đình không biết, còn chủ quan, lơ là… khi đưa đến cơ sở y tế thì hầu như đã quá muộn, bệnh phát dại rồi nên không thể cứu chữa”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.