Multimedia Đọc Báo in

Phát triển BHXH tự nguyện ở thị xã Buôn Hồ: Vẫn còn nhiều nan giải

06:09, 18/12/2022

Dù đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là công tác tuyên truyền, vận động, song việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đang là một vấn đề nan giải.

Những năm gần đây, ngành BHXH nói chung, BHXH thị xã Buôn Hồ nói riêng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm lan tỏa chính sách BHXH đến các cá nhân, hộ gia đình để thu hút thêm nhiều người lao động trên địa bàn thị xã tham gia. Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người dân đã dần nhận thức được đây là chính sách ưu việt để giảm bớt khó khăn, có chi phí trang trải sinh hoạt khi bản thân hết tuổi lao động. Từ đó, nhiều người đã hiểu và tham gia.

Chẳng hạn như trường hợp ông Vũ Văn Mười, ở phường An Bình. Trước đây, ông Mười công tác trong một công ty ong mật và được đơn vị đóng BHXH với thời gian hơn 16 năm. Đến năm 2019, ông nghỉ việc để làm kinh tế gia đình nên đến BHXH thị xã làm thủ tục nhận một lần. Tuy nhiên, khi được cán bộ BHXH tư vấn, vận động về lợi ích của việc tham gia nên ông đã quyết định tiếp tục đóng BHXH tự nguyện với mức 700 nghìn đồng/tháng.

Theo ông Mười, sau khi được giải thích và thấy được những ưu điểm của việc tham gia BHXH tự nguyện như được hưởng lương hưu, được cấp thẻ BHYT khi hết tuổi lao động nên ông đã tiếp tục tham gia mà không rút số tiền đã đóng. Bởi, ông quan niệm cuộc sống không ai biết trước được điều gì, bây giờ có điều kiện thì tham gia để sau này giảm đi gánh nặng kinh tế cho gia đình, con cháu.

Ông Vũ Văn Mười được nhân viên thu giải thích quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Dù số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thị xã có tăng, tuy nhiên, con số này vẫn dừng lại ở mức khiêm tốn. Ông Nguyễn Trọng Toàn, Phó Giám đốc BHXH thị xã Buôn Hồ cho biết, loại hình BHXH tự nguyện chưa thực sự thu hút người dân bởi nhiều nguyên nhân, trong đó một bộ phận người dân nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm này chưa thật sự đầy đủ nên không hào hứng tham gia. Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2022 mức đóng BHXH tự nguyện được điều chỉnh theo quy định về chuẩn nghèo đa chiều đã làm ảnh hưởng đến số người tham gia BHXH. Cụ thể, với mức tham gia thấp nhất là 330.000 đồng/tháng, tăng 176.000 đồng/tháng so với mức đóng của năm 2021 đã tác động trực tiếp đến những người đang tham gia BHXH tự nguyện và gây ra những khó khăn trong công tác duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

 

Theo thống kê của BHXH thị xã, tính đến cuối tháng 11/2022, trên địa bàn mới chỉ phát triển được 520/1.645 người theo chỉ tiêu BHXH tỉnh giao thực hiện trong năm.

Mặt khác, chính sách BHXH tự nguyện hiện nay chưa thật sự hấp dẫn, chế độ quyền lợi hưởng còn hạn chế nên người dân chưa đầu tư nguồn tài chính dài hạn để tham gia. Chính vì thế, một bộ phận hộ gia đình có điều kiện thì tham gia các loại hình bảo hiểm thương mại; bộ phận khác thì kinh tế khó khăn lại không đủ điều kiện tham gia.

Chị Võ Thị Mùi (nhân viên thu trực thuộc Bưu điện thị xã) chia sẻ, để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia, thời gian qua chị đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về mức đóng, mức hỗ trợ của Nhà nước và quyền lợi được hưởng để người dân hiểu rõ. Dù vậy, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện gặp không ít khó khăn do đời sống, mức thu nhập của người dân còn thấp; đặc biệt, nhận thức còn hạn chế, chưa hiểu rõ những chính sách, quyền lợi đang là một trở ngại trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện hiện nay.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ và nhân viên thu giải thích, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Trước những khó khăn nói trên, BHXH thị xã Buôn Hồ đang tập trung thực hiện nhiều nhóm giải pháp như tham mưu UBND thị xã đưa chỉ tiêu phát triển bảo hiểm y tế lẫn BHXH tự nguyện vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đến các xã, phường; thành lập các nhóm tuyên truyền đến từng thôn, buôn, tổ dân phố để người dân hiểu rõ hơn lợi ích và từ đó tham gia; chú trọng việc mở rộng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, tiếp cận cho các đại lý, nhân viên thu…

Có thể nói, muốn phát triển đối tượng tham gia BHXH, không còn cách nào khác ngoài việc kiên trì, bám sát, đặc biệt là biện pháp đẩy mạnh tuyên truyền. Chỉ có thế mới giúp người dân thay đổi nhận thức và hiểu được đây là chính sách an sinh xã hội ưu việt, được Nhà nước bảo hộ, hỗ trợ không vì lợi nhuận. Đặc biệt, mở ra cơ hội được hưởng lương hưu cho tất cả mọi người khi hết tuổi lao động.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.