Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân

20:46, 20/05/2024

Ngày 20/5, Đoàn giám sát số 2 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Jăn Buôn Krông làm trưởng đoàn đã làm việc tại huyện Krông Pắc giám sát về việc thực hiện tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy cấp huyện và cấp xã.

Đoàn đã làm việc tại Huyện ủy Krông Pắc và Đảng ủy thị trấn Phước An, thực hiện các bước kiểm tra hồ sơ, văn bản, sổ làm việc và báo cáo có liên quan; trao đổi, đánh giá về ưu điểm, cách làm hay cũng như các vướng mắc, tồn tại, bất cập liên quan đến nội dung giám sát.

Đoàn giám sát số 2 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm việc tại Huyện ủy Krông Pắc.
Đoàn giám sát số 2 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm việc tại Huyện ủy Krông Pắc.

Từ khi thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Pắc đã kịp thời phổ biến, quán triệt bằng nhiều hình thức; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đã nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; thể hiện rõ nét hơn vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy.

Qua đó, nhiều vấn đề bức xúc trong dân, nhiều vụ việc diễn ra trong thời gian dài đã được bí thư cấp ủy nắm bắt và chỉ đạo xử lý; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Jăn Buôn Krông phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Jăn Buôn Krông phát biểu tại buổi làm việc.

Trong năm 2022 và 2023, Bí thư Huyện ủy (hoặc ủy quyền cho Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy) tiếp dân định kỳ 33 buổi với 37 lượt công dân được tiếp; tiếp nhận 130 đơn thư, khiếu nại, phản ánh gửi tới Huyện ủy.

Các đơn, thư và nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân được Bí thư Huyện ủy tiếp thu ý kiến, trao đổi giải thích đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tại buổi tiếp dân hướng dẫn công dân thực hiện các quy trình, thủ tục để được giải quyết theo quy định. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn do Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban.

Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến chia sẻ về các giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp dân, đối thoại với dân.
Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến chia sẻ về các giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp dân, đối thoại với dân.

Tại các xã, thị trấn, Bí thư Đảng ủy tổ chức tiếp công dân định kỳ 2 lần/tháng, làm tốt công tác tiếp dân để xử lý vấn đề phát sinh từ cơ sở. Cụ thể tại Đảng ủy thị trấn Phước An, trong 2 năm, cấp ủy, chính quyền đã tiếp nhận và giải quyết 44 lượt công dân kiến nghị, khiếu nại, phản ánh, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực đất đai; đã giải quyết 44 vụ việc, nhiều vụ việc đã được giải quyết thông qua công tác hòa giải ở cơ sở. Công tác tiếp dân, đối thoại với dân cũng đã tiếp nhận 138 ý kiến, kiến nghị; trong đó, 129 ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết, 9 ý kiến, kiến nghị chưa được giải quyết do còn vướng mắc về chính sách.

Đoàn giám sát làm việc tại Đảng ủy thị trấn Phước An.
Đoàn giám sát làm việc tại Đảng ủy thị trấn Phước An.

Phát biểu kết luận buổi làm việc với Huyện ủy Krông Pắc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Jăn Buôn Krông đã ghi nhận tinh thần triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các quy định về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân người đứng đầu cấp ủy cấp huyện và cấp xã tại huyện Krông Pắc.

Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt hơn nữa việc phân loại đơn thư, kiến nghị theo nội dung, lĩnh vực, thẩm quyền; đặc biệt chú ý đơn thư khiếu nại vượt cấp để xác định rõ nguyên nhân, quá trình tổ chức giải quyết. Với các vấn đề hiện đang chờ cơ quan cấp trên giải quyết, huyện cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đinh Nga

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vừa có Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" từ ngày 17/10 đến 18/11/2024.