Multimedia Đọc Báo in

Ban hành Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân

19:46, 09/11/2023

Ngày 9/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế số 22-QC/TU về Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Quy chế gồm có 4 chương, 22 điều quy định đối tượng, mục đích, nguyên tắc, quy trình tiếp nhận, thời hạn xử lý, giải quyết, trách nhiệm của Bí thư Tỉnh ủy và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân về những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên; các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo khác, nhất là các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài, có ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đã được chính quyên thụ lý giải quyết theo thẩm quyền, nhưng người dân vẫn chưa đồng tình tiếp tục có phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến Bí thư Tỉnh ủy.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung trao quà tặng người dân buôn Đắk Tuôr, xã Cư Pui, huyện Krông Bông nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung trao quà tặng người dân buôn Đắk Tuôr, xã Cư Pui, huyện Krông Bông nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Thời gian tiếp dân định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, nếu ngày 15 trùng vào ngày nghỉ, lễ, Tết thì việc tiếp dân được chuyển sang ngày làm việc tiếp theo.

Địa điểm tiếp dân tại trụ sở Tiếp Công dân của tỉnh (số 32 đường Lê Thị Hồng Gấm, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và địa điểm khác khi cần thiết.

Quy chế cũng quy định trách nhiệm của người dân tham gia đối thoại, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Theo đó, người dân trực tiếp tham gia và đưa ra các vấn đề, thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Bảo đảm thông tin chính xác, đầy đủ và chịu trách nhiệm đối với các thông tin đưa ra trong đối thoại, các vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của việc tiếp công dân; tôn trọng sự điều hành và lắng nghe ý kiến của người chủ trì, đại diện cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong quá trình tiếp công dân, đối thoại, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.

Bí thư Tỉnh ủy sẽ không tiếp, đối thoại trong các trường hợp sau đây: người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân; người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài; những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Quy chế này có hiệu lực từ ngày 9/11/2023 và thay thế Quy chế số 01-QC/TU, ngày 12/9/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Xem chi tiết Quy chế số 22-QC/TU tại đây

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc