Multimedia Đọc Báo in

Chạm đến tâm hồn…

07:57, 26/02/2024

1. Diện mạo thôn xóm, bản làng ở nhiều miền quê mỗi ngày mỗi đổi thay với những ngôi nhà cao tầng, kiên cố; những trục đường bê tông, trải nhựa; những bức tường xây vững chắc. Ai cũng vui mừng trước sự phát triển đang hiện hữu.

Vậy rồi vẫn không khỏi bâng khuâng khi giữa sôi động, đổi thay ấy, chợt thấy ngôi nhà mái ngói thâm nâu, trầm mặc; những hàng rào râm bụt, bụi tre rì rào và cả cái cổng nhà rêu phong còn ghi dấu năm xây dựng cách nay đã hơn nửa đời người. Lại nữa, trong tấp nập, vội vã của những dòng người, dòng xe, bước chân muốn thật chậm khi bắt gặp gánh hàng trên đôi quang kĩu cà kĩu kịt của người bà, người chị nọ, gương mặt và nụ cười hồn hậu dưới bóng nón lá nghiêng che. Lòng chùng lại, hoài niệm về những tháng ngày cơ hàn, ngọt ngào, bình yên chính bởi cái dân dã, chất phác, mộc mạc.

Những nét mộc mạc, nguyên sơ của bản Cát Cát, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) là điểm đến thu hút nhiều du khách.
Những nét mộc mạc, nguyên sơ của bản Cát Cát, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) là điểm đến thu hút nhiều du khách.

2. Không cứ phải là các tour với những điểm đến hoành tráng, sang trọng, hiện đại, trải nghiệm du lịch cùng những điều giản dị, bình thường, thậm chí xưa cũ thực sự đang ngày càng có sức hút. Trên hành trình khám phá những miền đất của Tổ quốc, nhiều du khách say sưa ngắm chỉ là những bắp ngô lột vỏ rồi treo thành từng hàng trước hiên nhà, trên gác bếp; thích thú tìm hiểu những guồng nước được làm thủ công bằng tre nứa của người Tày; trầm trồ với ngôi nhà làm bằng đất của người Hà Nhì đen; nhiệt thành hòa mình với điệu múa sạp, tái hiện tục bắt vợ của người Mông… Những bếp lửa với cái kiềng ba chân hay ba ông đầu rau chụm lại; những bức tường xếp bằng đá hay hàng rào bằng cây; những khung cửi quay tơ; những chiếc cối xay lúa, giã gạo kỹ cũ; những loài hoa miền sơn cước căng tràn nhựa sống, yên ả khoe sắc ven nhà, bên triền đồi khô khốc đá…, chỉ có thế mà khiến bao bước chân mê mải, lãng du không muốn rời.

3. Không phải những sơn hào hải vị, không phải những bữa buffet để thực khách thỏa sức lựa chọn và thưởng thức trong nhà hàng, khách sạn mát lạnh điều hòa, chỉ là tô cơm trắng, canh cua cà pháo, cá đồng kho nghệ hay bắp ngô, củ khoai, quả cà nướng… Không gian là một mâm cơm trên chiếc chõng tre với đĩa bát sành sứ xưa, có cái chạn còn gọi gạc-măng-rê… Vậy mà cũng đủ hấp dẫn để du khách chen chân mua ăn cho kỳ được, rồi tấm tắc, xuýt xoa, tưởng chừng chưa có món nào ngon đến thế. Cái ngon từ sự mộc mạc, dân dã và cả cái bùi ngùi, ấm lòng được tìm lại hoài vị một thuở.

4. Thế mới thấy trong sâu thẳm tâm hồn mỗi con người, những điều tưởng chừng xưa nhưng chưa bao giờ cũ. Luôn thổn thức gọi về ngay khi cả cuộc sống ngày một đủ đầy, sung túc. Không sang trọng, tráng lệ, những nét nguyên sơ, mộc mạc không đong đếm bằng vật chất mà đó là giá trị tinh thần, là bản sắc, sức mạnh của truyền thống văn hóa, nhắc nhớ mỗi người luôn nhớ về bản quán, nguồn cội. Du lịch không chỉ bằng thị giác, thính giác, vị giác mà bằng thấu cảm tâm hồn. Đó cũng là góc nhìn mới, hướng đi mới từ chính những điều thường nhật, bình dị tự nhiên vốn có mà ngành du lịch ở nhiều địa phương đã và đang quan tâm khai thác. Những điều rất mộc nhưng mà say chính bởi đã chạm đến trái tim và tâm hồn.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.