Multimedia Đọc Báo in

Lửa ấm trong mỗi nếp nhà

08:29, 26/06/2018

Ông bà xưa thường có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, câu nói đó như càng khẳng định mỗi mái ấm có được niềm vui, hạnh phúc không thể thiếu bàn tay chăm lo của người phụ nữ.

Trong xã hội hiện đại, cuộc sống ngày càng phát triển, vai trò của người phụ nữ ngày càng trở nên quan trọng hơn. Không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên tất cả các lĩnh vực mà người phụ nữ còn giữ vai trò then chốt trong hạnh phúc của gia đình, đặc biệt trong thiên chức làm vợ, làm mẹ. Trong mọi công việc, từ lao động sản xuất, chăm sóc nuôi dạy con cái đến việc đối nhân, xử thế đều rất cần bàn tay của người phụ nữ. Không ai khác, chính bàn tay dịu dàng và trái tim nhân hậu của người phụ nữ đã biến mỗi căn nhà trở thành tổ ấm, nơi sum vầy, chia sẻ yêu thương, để mỗi gia đình thực sự trở thành nơi phát triển cảm xúc, tâm hồn, là hậu phương vững chắc, là động lực để mỗi thành viên phát huy tối đa năng lực, đạt được những kết quả tốt nhất trong lao động và học tập.

Cô Nguyễn Thị Thủy (bên phải) chăm sóc mẹ chồng đã ngoài 90 tuổi.
Cô Nguyễn Thị Thủy (bên phải) chăm sóc mẹ chồng đã ngoài 90 tuổi.

Với đức tính kiên trì, tình cảm, chịu thương, chịu khó, hết lòng vì chồng vì con, cô Nguyễn Thị Thủy (buôn Ea Yông A2, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) đã trở thành sợi dây liên kết tình cảm các thành viên trong gia đình; đặc biệt, với vai trò vừa là người con dâu, người mẹ và người bà, cô Thủy thường xuyên gần gũi, chia sẻ, động viên và kết nối các thành viên trong gia đình với nhau, nhất là giữa con cái với bố mẹ, ông bà với cháu con, để bốn thế hệ cùng chung sống êm ấm dưới một mái nhà. Dù kinh tế gia đình chỉ phụ thuộc vào mấy sào đất rẫy, nhưng cả 3 người con trai của cô đều được quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và học hành thành đạt. Cô Thủy chia sẻ: “Cuộc sống còn bộn bề khó khăn vất vả, nhưng tôi chưa bao giờ lơ là việc nhắc nhở, răn dạy con cháu phải biết cố gắng vươn lên và yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Dù cả ngày mỗi người đều bận rộn với những công việc khác nhau, nhưng khi về nhà ai cũng phải biết vun vén hạnh phúc gia đình”. Bây giờ, do sức khỏe cũng đã yếu nên hằng ngày cô Thủy chỉ quanh quẩn với những công việc nhẹ nhàng như đỡ đần con cái làm công việc nhà, chăm sóc cháu nhỏ và người mẹ chồng đã ngoài 90 tuổi.

Bà Lê Thị  Kim Lương  chăm sóc  người con trai  tật nguyền.
Bà Lê Thị Kim Lương chăm sóc người con trai tật nguyền.

Giữa nhịp sống đô thị xô bồ, ồn ã, gia đình bà Lê Thị Kim Lương (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn luôn đầm ấm dù không có được niềm vui trọn vẹn như bao gia đình khác. Sau những năm tháng cống hiến tuổi trẻ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, vợ chồng bà sinh được 2 người con nhưng thật không may là người con thứ hai khi sinh ra đã bị liệt tứ chi bởi di chứng chất độc da cam, bấy lâu nay vẫn nằm yên một chỗ, mọi sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào người thân trong gia đình. Dẫu nhiều khó khăn, vất vả nhưng người phụ nữ này vẫn chu toàn mọi việc để các thành viên trong gia đình luôn gắn bó, yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau. Cũng đã có những lúc cuộc sống quá khó khăn hay đau đớn nhìn con chịu cảnh tật nguyền, nhưng bà Lương vẫn không đầu hàng số phận, mà luôn nỗ lực vươn lên để chăm lo hạnh phúc gia đình. Không phụ lòng của bà, người con gái lớn đã cố gắng học tập và trở thành bác sĩ. Bây giờ, mỗi ngày ngoài cơm nước cho gia đình thì việc chính của bà Lương vẫn là chăm sóc người con trai tật nguyền khi sức khỏe mình còn có thể làm được.

Theo sự phát triển của xã hội, cuộc sống vật chất ngày càng đầy đủ hơn, nhưng hạnh phúc gia đình cũng đối mặt với nhiều vấn đề hơn. Xây dựng gia đình hạnh phúc là nghĩa vụ của mỗi cá nhân, nhưng để giữ được ngọn lửa yêu thương, sự gắn bó bền chặt của mỗi thành viên trong gia đình thì không thể thiếu vai trò của người phụ nữ, nhất là những người vợ, người mẹ. Việc chăm lo gia đình vẫn luôn được người phụ nữ xem như là trọng trách, thiên chức và niềm vui của mình. Những hy sinh thầm lặng của những người bà, người mẹ, người vợ là món quà quý, là sợi dây bền chặt, là ngọn lửa ấm trong mỗi nếp nhà.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.