Multimedia Đọc Báo in

Món quà đầu xuân

09:36, 24/01/2024

Tết đến, xuân về, người người nhà nhà tất bật lo toan để đón một cái Tết vẹn tròn; riêng những gia đình khó khăn, điều đó lại càng không dễ. Với mong muốn góp một chút công sức, phần quà nhỏ bé, các tổ chức, đơn vị đang tỏa đi khắp nơi để mang những món quà xuân yêu thương đến với người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Với vợ chồng bà H Diết Niê và ông Y Siêô Knul (buôn Kram, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin), Tết Nguyên đán năm nay có niềm vui mới khi cả hai ông bà vừa nhận được tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam trao tặng. Bà H Diết Niê chia sẻ: “Nhà có tới 8 người con, cuộc sống các con cũng vất vả và đều ra ở riêng nên nhà chỉ còn vợ chồng già ở với nhau. Bao năm qua, cuộc sống gia đình khó khăn, lo cái ăn hằng ngày đã khó, nên dù hai vợ chồng đã ngoài 60 tuổi, thường xuyên đau ốm, bệnh tật nhưng vẫn không có điều kiện mua thẻ BHYT để được chăm sóc sức khỏe khi bị bệnh. Bây giờ đã có thẻ BHYT nên tôi cũng bớt đi một phần nỗi lo khi Tết đang cận kề”.

Bà H Diết Niê (ở giữa, buôn Kram, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) phấn khởi khi được tặng thẻ BHYT.

Chia sẻ về chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2023 và mang Tết ấm đến với người nghèo - Xuân Giáp Thìn, bà Đỗ Thị Hằng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh bày tỏ, chương trình không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT khi không may ốm đau; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khỏe khi tuổi già. Đến nay, BHXH tỉnh đã huy động các nguồn lực từ doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân... trao tặng trên 12.300 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thăm, tặng quà cho các tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh Đắk Lắk dành hơn 77,1 tỷ đồng để thăm, tặng quà cho 150.664 cá nhân, tập thể tiêu biểu; trong đó, có 15.533 đối tượng chính sách, người có công; 3.353 người khuyết tật đặc biệt nặng; 435 trẻ em dưới 16 tuổi không có người nuôi dưỡng...

Với gia đình bốn anh em Ai Miên, Mó Sa Uôn, Ai Thiên Bảo, Ai Thanh Huy (buôn Tà Đỗq, xã Ea Hiu, huyện Krông Pắc), không khí Tết đã hiện diện trong từng ánh mắt, nụ cười của các em, bởi năm nay cả gia đình được đón Tết ấm áp trong căn nhà mới. Trước đây, cả gia đình gồm 6 người đều chen chúc trong căn nhà ván lụp xụp, cũ kỹ, mỗi khi mưa gió thì nước chảy lênh láng, mùa hè thì nắng nóng gắt. Trước hoàn cảnh đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã kêu gọi, vận động một nhà hảo tâm tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà cho các em. Căn nhà cấp 4 của bốn anh em Ai Miên có diện tích 54 m2, tổng kinh phí xây dựng 70 triệu đồng; trong đó, nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình, họ hàng đóng góp. Đặc biệt, việc bàn giao ngôi nhà Tình thương cho gia đình kịp thời đã giúp các em được đón một cái Tết Nguyên đán sum vầy, đầm ấm.

Theo ông Lâm Đình Nhiên, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã kêu gọi các nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đơn vị đã trao hàng trăm suất quà, học bổng, xe đạp, hỗ trợ kinh phí xây nhà Tình thương cho trẻ em các huyện M’Drắk, Cư Kuin, Krông Pắc... Qua đó, phần nào giúp các em vượt qua được khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; trước hết là được đón một cái Tết vui tươi. Bên cạnh đó, Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng đã có Thư ngỏ kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để trẻ em có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 54.216 trẻ em thuộc gia đình hộ nghèo, 43.018 trẻ em thuộc diện gia đình hộ cận nghèo; trong đó có 5.674 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 3.464 trẻ em bị khuyết tật các loại đang cần sự giúp đỡ.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và nhà hảo tâm bàn giao nhà Tình thương cho gia đình bốn anh em Ai Miên (buôn Tà Đỗq, xã Ea Hiu, huyện Krông Pắc).

Trong chuỗi các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán cho nhân dân năm nay, phải kể đến hoạt động của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Đơn vị đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” - Tết Giáp Thìn 2024 tại xã biên giới Krông Na (huyện Buôn Đôn) với những phần quà thiết thực như: trao tặng nhà Đại đoàn kết quân dân, nhà Đồng đội; tặng bò giống, mô hình sinh kế, học bổng, xe đạp, hàng trăm phần quà; tổ chức "Gian hàng 0 đồng", gói bánh chưng, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí... hỗ trợ, chăm lo gia đình cán bộ, chiến sĩ và người dân có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết, qua đó càng thêm thắt chặt tình đoàn kết quân dân.

Bên cạnh công tác chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách, các cấp công đoàn cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, người lao động. Trong đó, hoạt động được tập trung thực hiện là thăm, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mất việc làm... Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong chương trình “Tết sum vầy” năm nay, cùng với các hoạt động vui chơi, đơn vị sẽ trao tặng 325 suất quà (500 nghìn đồng/suất) và hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà Mái ấm công đoàn (50 triệu đồng/căn) cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người lao động bằng nguồn kinh phí của tổ chức, đơn vị; tổ chức các chuyến xe đưa, đón công nhân về quê đón Tết...

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc