Multimedia Đọc Báo in

Những đóa hoa màu áo lính

08:36, 14/08/2023

Sẵn sàng mang hạnh phúc đến với nhiều mảnh đời, những năm gần đây, chị em phụ nữ trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tham mưu, nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi là con của đồng đội từng công tác trong lực lượng.

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Cách đây không lâu, Thiếu tá H’Duyên Niê (hội viên Hội Phụ nữ Phòng Chính trị) phát hiện bị ung thư tuyến giáp giai đoạn 2, khi đó gánh nặng gia đình như nhân lên trên đôi vai của chị.

Đầu năm 2019, khi chị đang điều trị ung thư tại TP. Hồ Chí Minh thì nhận tin dữ, bố đẻ ra đi sau một tuần hôn mê, bất tỉnh. Không thể về gặp bố lần cuối, cũng không thể chịu tang, lòng chị thắt lại.

Đồng cảm cùng sẻ chia, đơn vị và các chị em đồng nghiệp đã luôn ở bên, giúp chị xoa dịu những tổn thương, đau đớn. Mạnh mẽ vượt qua bệnh tật, khó khăn, chị Duyên vừa nỗ lực trong công việc chuyên môn, vừa chăm con mạnh giỏi.

Là một trong những giọng ca chính của Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở (Phòng Chính trị), chị Duyên cùng đồng đội luôn góp mặt trong các sự kiện quan trọng của LLVT, đồng thời tham gia các hội thi, hội diễn cấp quân khu với nhiều thành tích cao.

Cán bộ, hội viên phụ nữ LLVT tỉnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Để có được hạnh phúc và niềm vui trọn vẹn, không ít cán bộ, hội viên phụ nữ trong LLVT tỉnh phải nỗ lực mỗi ngày. Như trường hợp Thiếu tá Đặng Thị Thúy (Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu), chồng không may mất sớm, một mình chị phải gánh gồng nuôi các con đang tuổi học THPT và THCS. Để có thêm kinh phí đỡ đần, xong việc cơ quan, chị còn tranh thủ buôn bán nhỏ. Như thấu hiểu những nhọc nhằn của mẹ, các con chị luôn đạt thành tích cao trong học tập khi nhiều năm liên tục là học sinh giỏi. Chị bộc bạch: “Ai cũng phải nuôi dưỡng những niềm hy vọng dẫu nhỏ bé để vượt qua khó khăn. Hạnh phúc là khi nhìn thấy các con vui cười, khi được sống có ích trong đời và khi được chia sẻ khó khăn cùng đồng đội”.

Theo Thiếu tá H’Quý Rơ Chăm, Phụ trách công tác phụ nữ LLVT tỉnh, mặc dù số lượng cán bộ, hội viên còn khiêm tốn, nhiệm vụ chuyên môn lại nặng nề, song vượt lên tất cả, các chị em luôn nỗ lực “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Không chỉ tạo nên nhiều mô hình mới, cách làm hay, chị em còn có nhiều sáng kiến, giải pháp tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Chỉ riêng năm 2023, LLVT tỉnh có hai quân nhân nữ tham gia Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cấp giấy chứng nhận với hai đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng trong LLVT tỉnh giai đoạn hiện nay” của Trung úy Đỗ Thị Thảo Ly và “Cải tiến cáng thương” của Thượng úy Nguyễn Thị Hoài Vy.

Những người mẹ áo lính

Một ngày cuối tháng 6, chị Nguyễn Thị Thành (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) dẫn hai con nhỏ về thăm lại đơn vị cũ của chồng và tham dự chương trình “Nâng cánh ước mơ” do LLVT tỉnh tổ chức. Chị Thành và anh Lê Văn Đệ (nguyên là nhân viên nấu ăn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) từng có một gia đình trọn đầy hạnh phúc. Biến cố xảy ra khi anh qua đời do tai nạn giao thông năm 2019, để lại người vợ trẻ, con thơ cùng đứa bé chưa kịp chào đời còn trong bụng mẹ. Chị Thành đã ôm ấp các con đi qua khoảng thời gian chật vật, khó khăn.

Thượng úy Nguyễn Thị Hoài Vy, Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Hậu cần tâm tình: Đồng cảm với hoàn cảnh gia đình của đồng đội đã mất, Hội Phụ nữ Phòng đã tham mưu cho Phòng Hậu cần nhận đỡ đầu bé Lê Uyên Thảo (hiện 5 tuổi), bắt đầu từ tháng 7/2018 cho đến khi cháu tròn tuổi 18. Suốt quá trình ấy, những người mẹ áo lính sẽ luôn đồng hành cùng con và gia đình trong chăm nuôi, hỗ trợ kinh phí, đồ dùng học tập, sinh hoạt để tiếp thêm nghị lực cho con và gia đình vượt qua khó khăn, vươn tới tương lai tươi sáng.

Những người mẹ áo lính chuyện trò, vui đùa cùng con gái nuôi Lê Uyên Thảo.

Không chỉ có Lê Uyên Thảo, năm 2022, phụ nữ LLVT tỉnh đã tham mưu nhận đỡ đầu hai trường hợp mồ côi, có hoàn cảnh khá ngặt nghèo. Đó là các em Đào Công Long (học sinh lớp 8, ở xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) và em Nguyễn Minh Dũng (học sinh lớp 8, ở TP. Buôn Ma Thuột) với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng. Từ chương trình, vòng tay nhân ái thêm rộng dần, sự quan tâm dành cho các em được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thể hiện trên mọi mặt vật chất, tinh thần, giúp các em cảm nhận rõ nét sự hiện diện của những người mẹ, người cha mang áo lính.

Đại úy Mai Thị Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu cho biết, với đa dạng hoạt động triển khai, các chị luôn cố gắng hướng về và quan tâm nhiều nhất đến đối tượng trẻ em, học sinh. Vào cuối tháng 8 này, Hội sẽ phối hợp tổ chức chương trình “Áo trắng đến trường” tại xã vùng xa Ea R'bin, huyện Lắk để giao lưu, tặng sách vở và đồ dùng học tập cho học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc