Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ hướng về biên giới

09:00, 04/06/2023

Thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã đẩy mạnh các hoạt động phong trào của Đoàn với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, hướng về vùng biên cương của Tổ quốc.

Những công trình, phần việc thiết thực

Ở xã Cư Kbang (huyện Ea Súp), người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc chăm sóc sức khỏe trẻ em còn hạn chế, nhiều gia đình chưa thực sự hoặc có điều kiện quan tâm đến chế độ dinh dưỡng trong các bữa ăn của trẻ. Từ thực tế này, Đoàn cơ sở Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã tổ chức chương trình Khám dinh dưỡng, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho học sinh tại Trường Mầm non Cư Kbang.

Tại chương trình, các bác sĩ của Viện đã khám bệnh, đồng thời tuyên truyền cho giáo viên của trường về phòng, chống suy dinh dưỡng; cung cấp kiến thức dinh dưỡng hợp lý; cách chế biến thức ăn dinh dưỡng cho trẻ; hướng dẫn phương pháp theo dõi mức độ tăng trưởng chiều cao, cân nặng của trẻ; cách chăm sóc, nuôi dưỡng, nhận biết các dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ.

Bác sĩ của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên khám bệnh cho các em nhỏ tại Trường Mầm non Cư Kbang.

Cô Nguyễn Thị Bình, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường cho hay: "Trường hiện có 260 học sinh. Đa số gia đình các em đều thuộc diện khó khăn, cha mẹ các em cũng ít được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Chính vì thế, những hoạt động như thế này thực sự rất cần thiết. Từ kết quả hôm nay, chúng tôi có cơ sở để tư vấn cho phụ huynh chú ý hơn trong chăm sóc sức khỏe, cải thiện dinh dưỡng cho các em khi ở nhà. Là ngôi trường ở vùng khó khăn, thiếu thốn cơ sở vật chất, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới các cấp, ngành có thêm sự quan tâm, hỗ trợ về khám dinh dưỡng và tư vấn nâng cao dinh dưỡng cho trẻ em, tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, xây dựng môi trường sinh sống, học tập sinh hoạt lành mạnh…, góp phần giúp các em nhỏ nơi đây có cơ hội phát triển tốt hơn cả về thể chất và trí tuệ".

 

“Các hoạt động hướng về vùng biên giới được duy trì hằng năm thu hút không chỉ đoàn viên, thanh thiếu nhi mà còn có sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, là sự tri ân những đóng góp của lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương; từ đó giáo dục lòng yêu nước, tình yêu chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng, tiếp thêm động lực, niềm tin để các bạn trẻ nỗ lực rèn luyện, đóng góp nhiều hơn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" - anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng về biên giới, năm nay Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk đã triển khai xây dựng công trình “Đường cờ thanh niên” dài 1 km tại tuyến đường chính từ Nhà văn hóa xã Krông Na dẫn vào Trung tâm Du lịch Cầu treo Buôn Đôn.

Anh Lê Thành Tâm, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty cho hay: “Xây dựng công trình ở địa phương, chúng tôi mong muốn màu sắc Quốc kỳ tung bay trên các tuyến đường biên giới, góp phần giáo dục nâng cao lòng yêu nước của mọi người khi đứng trước cờ Tổ quốc thiêng liêng, đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt việc treo cờ Tổ quốc vào dịp lễ, Tết, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hy vọng hoạt động này góp phần làm đẹp tuyến đường dẫn vào khu du lịch, giúp địa phương phát huy thế mạnh, quảng bá du lịch, văn hóa cộng đồng”.

Đa dạng hoạt động

Hưởng ứng cuộc vận động Nghĩa tình biên giới, hải đảo do Trung ương Đoàn phát động, Tỉnh Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên thông qua những đợt sinh hoạt chính trị lớn trong toàn Đoàn.

Các chương trình, hoạt động hướng về biên giới cũng được các cấp bộ Đoàn thường xuyên triển khai. Một trong những hoạt động lớn phải kể đến là Chương trình "Tháng ba biên giới" được tổ chức vào dịp tháng ba hằng năm nhằm nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia cho đoàn viên, hội viên, thanh niên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời chăm lo đến cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và thanh thiếu nhi tại các địa bàn biên giới.

Công trình “Thắp sáng đường biên” được Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh hỗ trợ xây dựng tại xã Ia R'vê.

Đơn cử Chương trình "Tháng ba biên giới" năm 2023, với chủ đề "Biên cương Tổ quốc tôi", các đơn vị trong tỉnh tập trung triển khai sử dụng hiệu quả các nền tảng số trong công tác tuyên truyền để tăng tính lan tỏa; tổ chức hoạt động tri ân, kết nghĩa, thăm hỏi các cựu chiến binh, các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng; hoạt động an sinh xã hội và đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số tại các địa bàn biên giới. Theo đó, các cấp bộ Đoàn tổ chức 7 chương trình kết nghĩa, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao với bộ đội biên phòng và người dân tại các địa bàn biên giới; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà già làng, chức sắc tôn giáo, trưởng bản, gia đình chính sách, thăm các đồn biên phòng; thực hiện 2 km công trình “Thắp sáng đường biên”; trao tặng 400 cờ Tổ quốc, 162 suất quà cho người dân và thanh thiếu nhi, với tổng trị giá hơn 130 triệu đồng.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.