Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả trong thực hiện Đề án 06 ở Krông Ana

08:45, 07/06/2023

Với vai trò nòng cốt, thời gian qua, Công an huyện Krông Ana đã có nhiều sáng kiến, cách làm hay trong tuyên truyền và triển khai thực hiện Đề án 06 hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trên địa bàn.

Triển khai cách làm phù hợp

Xã Quảng Điền có diện tích rộng, với 1.800 hộ dân (8.000 nhân khẩu) sinh sống ở 4 thôn. Trong đó, 80% dân số là làm nông nghiệp, nhất là vào mùa thu hoạch lúa người dân thường bận bịu cả ngày ngoài đồng từ sáng sớm đến chiều tối. Trước thực tế đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, lực lượng công an đã xuống tận các thôn để hỗ trợ người dân làm căn cước công dân (CCCD), cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) mức độ 2 cho người dân trong khoảng thời gian từ 16 giờ đến 22 giờ đêm.

Công an huyện Krông Ana làm căn cước công dân gắn chip cho người dân trên địa bàn xã Bình Hòa.

Ngoài ra, Công an xã Quảng Điền đã tham mưu cho UBND xã thiết lập 4 điểm hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến được lắp đặt tại nhà của các công an viên. Mỗi điểm được trang bị đầy đủ thiết bị như máy tính, máy scan, máy in, hệ thống mạng wifi miễn phí và phân công cho các thành viên trong Tổ Đề án 06 của thôn luân phiên nhau túc trực để hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công quốc gia, các bước để kiểm tra, nhận kết quả tại nhà. Cũng thông qua cách làm này để tuyên truyền về lợi ích cũng như hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Nhờ vậy, đến nay, việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân trên địa bàn xã Quảng Điền đã hoàn thành (đạt 100%), với hơn 60% tài khoản ĐDĐT đã được cài đặt, kích hoạt.

Tại một số xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số như Ea Bông, Băng Adrênh, Dur Kmăl, lực lượng công an đã thông qua các chức sắc, người có uy tín trong buôn để tuyên truyền, kết hợp thăm, tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách vào các dịp lễ, Tết để vận động người dân thu nhận và kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Đồng thời phối hợp với các ban tự quản thôn, buôn tiến hành rà soát, đối chiếu, lập danh sách công dân chưa được cấp tài khoản ĐDĐT, sau đó “gõ cửa” từng nhà để hướng dẫn từng người dân thực hiện cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản ĐDĐT.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện

Thượng tá Lê Văn Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Ana cho biết, để triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ cho chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Công an huyện Krông Ana đã thường xuyên nghiên cứu, đổi mới cách làm nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện đến từng thôn, buôn, tổ dân phố cùng tham gia, triển khai.

Trong đó, công tác tuyên truyền được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: thông qua hệ thống loa, đài phát thanh, tài khoản Facebook, Zalo của công an huyện, công an xã để phát, đăng tải những bài viết về mục đích, ý nghĩa, quy trình và những lợi ích của việc đăng ký tài khoản ĐDĐT; treo các pa nô, áp phích tại các khu dân cư, tổ chức các phong trào, cuộc thi tìm hiểu về Đề án 06 tại các địa phương và trường học; kêu gọi mọi người hưởng ứng và tham gia thay đổi giao diện hình nền mạng xã hội bằng hình ảnh về Đề án 06 và ứng dụng VNeID.

Công an huyện Krông Ana hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID.

Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp thành lập các tổ xung kích từ huyện đến cơ sở để kết hợp vừa tuyên truyền về pháp luật, vừa vận động người dân thu nhận và kích hoạt tài khoản ĐDĐT tại các thôn, buôn, tổ dân phố; thường xuyên tổ chức các hội nghị về sáng kiến, các làm hay trong công tác cải cách hành chính để học tập, trao đổi kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp để nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, kích hoạt tài khoản ĐDĐT… Qua đó, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức, trách nhiệm, hành động, tạo sự lan tỏa ở các cấp, các ngành, các địa phương trong triển khai thực hiện Đề án 06.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Công an huyện đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao cũng như tạo được sự lan tỏa đến các cấp, ban, ngành và các tầng lớp nhân dân. Tính đến cuối tháng 5/2023, toàn huyện đã tiếp nhận và xử lý 4.725 hồ sơ trực tuyến (đạt 80%); thu nhận 76.761 CCCD gắn chíp điện tử (đạt 99,6%) và 40.974 tài khoản ĐDĐT (đạt 53%); kích hoạt được 20.445 tài khoản ĐDĐT mức 2; công tác làm sạch, bổ sung dữ liệu được thực hiện thường xuyên, liên tục luôn bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” để phục vụ việc kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Với kết quả này, huyện Krông Ana đang là một trong những địa phương dẫn đầu của tỉnh về cấp CCCD và thu nhận tài khoản ĐDĐT.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc