Multimedia Đọc Báo in

Dự án xây dựng hạ tầng khu vực trung tâm điểm du lịch Hồ Lắk: Bao giờ mới đền bù giải phóng mặt bằng?

08:02, 01/06/2023

Dự án xây dựng hạ tầng cơ sở khu vực trung tâm điểm du lịch Hồ Lắk tại thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk) được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối năm 2021 là tín hiệu vui cho người dân vùng quy hoạch ở tổ dân phố 2 (thị trấn Liên Sơn).

Theo kế hoạch, việc đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) sẽ triển khai trong năm 2022, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Người dân nơi đây đang mong chờ từng ngày để được “an cư lạc nghiệp”.

Dự án xây dựng hạ tầng khu vực trung tâm điểm du lịch Hồ Lắk được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025, với tổng kinh phí hơn 130 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường GPMB hơn 73,7 tỷ đồng), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án tập trung cải tạo nâng cấp đường Âu Cơ (bắt đầu từ ngã ba Trung tâm Chính trị huyện đến trụ sở Huyện ủy), với tổng chiều dài trên 2 km và cải tạo hành lang đường bộ có chiều dài 1 km (từ khu Resort Lắk đến trụ sở Công an huyện).

Một căn bếp của người dân tại vùng quy hoạch dự án ở thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk) đã xập xệ, dột nát vào mỗi mùa mưa tới.

Giữa tháng 10/2022, UBND huyện Lắk đã phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm dự án. Theo đó, UBND huyện đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện công tác kiểm tra hiện trạng đất, đo đạc, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất và hoàn thiện hồ sơ để lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đơn vị đã hoàn thiện hồ sơ đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản gắn liền với đất của 56 hộ dân, cá nhân và 1 tổ chức, với tổng diện tích hơn 3,66 ha.

Kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm dự án đã ban hành và thực hiện từ cuối năm 2022. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thực hiện xong công tác GPMB khiến người dân không khỏi lo lắng. Là một trong số những người đầu tiên đến sống tại vùng đất quy hoạch từ năm 1988, ông Nguyễn Văn Tuân (72 tuổi, tổ dân phố 2) hiểu hơn ai hết nỗi khổ của người dân sống tại đây. Theo ông Tuân, từ năm 1990 đến nay, huyện quy hoạch nơi đây làm khu du lịch, bà con không được xây dựng nhà cửa mà chờ đền bù di chuyển đến nơi khác, chưa biết lúc nào mới thực hiện. Năm 2012, con cái lập gia đình, sức khỏe yếu đi, không thể chịu cảnh sống trong ngôi nhà tạm bợ, ông Tuân phải vay tiền mua đất ở nơi khác và xây nhà để ổn định cuộc sống. Hiện tại, khoản nợ ngân hàng  còn 500 triệu đồng, mỗi năm ông phải đóng hơn 70 triệu đồng tiền lãi. Bản thân tuổi đã già, không đủ khả năng trả khoản vay nên ông Tuân hy vọng chính quyền địa phương nhanh chóng đền bù GPMB để trả nợ, yên tâm sống hết phần đời còn lại.

Năm 1990, từ tỉnh Yên Bái, gia đình ông Trịnh Duy Sơn (67 tuổi, tổ dân phố 2) vào định cư tại vùng đất này. Hơn 30 năm qua, gia đình ông phải tá túc trong căn nhà cấp 4 tạm bợ chỉ vỏn vẹn 50 m2. Ông Sơn cho hay, ngày mới vào lập nghiệp, gia đình 5 người sống trong căn nhà gỗ tạm, qua nhiều năm bị mục nát, xuống cấp trầm trọng. Đến năm 2018, căn nhà bị đổ sau một trận gió lớn, ông phải viết đơn gửi lên chính quyền địa phương xin xây dựng lại. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chính quyền đã chấp thuận cho ông dựng căn nhà xây cấp 4 nhỏ sống tạm. Tuy nhiên, căn nhà chật chội, nóng bức mỗi khi mùa khô đến khiến việc sinh hoạt của gia đình rất vất vả. Bởi vậy khi nghe tin khởi động dự án, ông rất vui mừng hợp tác đo đếm cùng cán bộ để nhanh chóng chuyển đến một nơi ở mới. Song, gần nửa năm sau khi kiểm đếm vẫn chưa được đền bù hay di dời, ông đang “nóng ruột” bởi sức khỏe đã dần yếu đi...

Nhiều ngôi nhà của người dân trong vùng quy hoạch vẫn phải giữ nguyên hiện trạng tạm bợ để sống qua ngày.

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lắk Phạm Thanh cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa phê duyệt được phương án bồi thường hỗ trợ là do trong khu vực thực hiện dự án có 13 hộ dân, cá nhân cần phải được bố trí tái định cư và 17 gia đình đủ điều kiện bồi thường bằng việc giao đất ở trong khu tái định cư. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn đang lập thủ tục hồ sơ để xây dựng khu tái định cư đối với dự án. Khu tái định cư chưa được lập và xây dựng nên chưa thực hiện thu hồi đất của các hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư và bồi thường bằng đất ở. Bên cạnh đó, năm 2023, UBND tỉnh không còn ủy quyền cho UBND huyện phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. UBND huyện đã xây dựng giá đất theo trình tự, thủ tục và lập hồ sơ trình Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định giá đất và UBND tỉnh xem xét, phê duyệt mới có cơ sở áp giá đền bù. Đến nay giá đất cụ thể chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Lắk kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, cùng các sở, ngành liên quan sớm thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để có cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện dự án. Đồng thời, chủ đầu tư cần sớm hoàn thiện thủ tục lập, xây dựng khu tái định cư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để có cơ sở xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.