Multimedia Đọc Báo in

Mưu sinh mùa lúa chín

06:29, 21/05/2023

Giữa thời tiết nắng như đổ lửa, trên các cánh đồng của huyện Lắk, nhiều nhóm thanh niên thân hình rắn rỏi, mình ướt đẫm mồ hôi đang thoăn thoắt vác từng bao lúa từ ruộng lên cồ (phương tiện độ chế để vận chuyển lúa từ ruộng lên bờ, đường).

Dẫu trĩu nặng đôi vai, nhưng miệng họ vẫn luôn nở nụ cười vì nghề này đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình mỗi khi mùa lúa chín.

Mỗi bao lúa tươi (nặng tầm 60 - 65 kg) bốc từ ruộng lên bờ rồi đưa lên xe vận chuyển về nhà, người bốc vác lúa thuê sẽ được chủ ruộng trả chi phí từ 5.000 – 6.000 đồng/bao. Vào chính vụ, nhu cầu nhiều, mỗi ngày người bốc vác lúa sẽ được nhận tiền công từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Nụ cười xua tan bao mệt nhọc của những người bốc vác lúa thuê.

Anh Y Drăh Liêng Hót (33 tuổi, ngụ xã Bông Krang) tâm sự, gia đình anh ít đất sản xuất, hai con còn nhỏ, nên mọi chi phí, trang trải cuộc sống hằng ngày của cả nhà chỉ trông chờ vào tiền làm thuê, làm mướn của anh. Mùa nào thì đi làm thuê công đó, mùa cà phê thì đi hái thuê, mùa tiêu đi hái tiêu…, ai gọi gì làm nấy, miễn là không vi phạm pháp luật và có tiền để lo cuộc sống cho cả nhà. Vụ lúa đông xuân năm nay là vụ đầu tiên anh tham gia cùng đội bốc vác lúa thuê. Khác với những việc làm thuê khác phải đi đúng giờ, nghề bốc vác lúa phụ thuộc vào thời điểm chủ ruộng có nhu cầu, nhiều khi đang ăn lỡ bữa cơm, nhưng có người gọi là phải đi ngay. Mệt nhất là những ngày trời nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, anh em bốc vác ai cũng mồ hôi nhễ nhại, lại làm việc với cường độ cao, có những lúc làm xuyên trưa. Cũng có những ngày nắng quá, một số người bị say nắng nhưng lên bờ uống cốc nước chanh đá, nghỉ ngơi một lát rồi lại bắt tay vào công việc. Thông thường, với khoảng 100 bao lúa, đội bốc vác từ 10 - 15 người sẽ bốc trong vòng 15 - 20 phút, xong chủ này sẽ đến chủ khác, ai gọi lại di chuyển ngay, không nề hà quá bữa và trời nắng gắt. Những ngày cao điểm, vào chính vụ thu hoạch, mỗi ngày anh bốc từ 100 - 150 bao lúa, với khối lượng từ 6 - 9 tấn, tiền công được trả từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Chỉ từ 10 - 15 phút, hàng chục bao lúa được sắp đầy ắp xe.

Cũng ngụ ở xã Bông Krang, đây là năm thứ ba anh Y Khanh Liêng Hót (30 tuổi) theo đội bốc vác lúa thuê. Vợ chồng trẻ, nhà chỉ có 1 sào ruộng, lại có đến ba con thơ, nên hằng ngày anh phải làm thuê từ nghề này đến nghề khác. Giữa thời tiết nắng như đổ lửa của những ngày đầu tháng 5, anh cùng những người trong đội vẫn thoăn thoắt bốc vác từng bao lúa nặng hơn trọng lượng cơ thể tại cánh đồng của xã Buôn Tría (huyện Lắk).

Thân hình nhỏ bé nên việc bốc vác trọng lượng lớn như bao lúa tươi cũng khá vất vả đối với anh, song được anh em trong đội hỗ trợ nên mỗi vụ lúa anh cũng kiếm được kha khá tiền về trang trải cuộc sống cho gia đình. Anh Y Khanh chia sẻ, là người cùng làng, cùng xóm hết nên anh em hỗ trợ nhau, người khỏe hơn hỗ trợ người yếu hơn. Bốc vác xong chủ nào thì đại diện một người nhận tiền rồi chia đều cho anh em. Cứ thế, dù công việc cực nhọc đến mấy, nhưng thu nhập tương xứng, anh em lại đoàn kết nên ai cũng vui vẻ.

Tròn một tuần nay, Y Quý Du (27 tuổi, ngụ xã Bông Krang) theo đội bốc vác lúa từ xã Đắk Liêng đến xã Buôn Tría, Buôn Triết. Theo anh, đây là một việc rất nặng, do đó chỉ có nam giới, mà phải người có sức khỏe mới làm được. Anh bộc bạch, vác lúa là nghề không hề dễ dàng, để vác được những bao lúa tươi nặng 60 kg, thậm chí có bao nặng hơn 65 kg, đòi hỏi người vác phải có sức khỏe thật tốt. Vào thời điểm chính vụ, khi các cánh đồng gặt rộ thì ít phải di chuyển nhiều hơn. Còn thời điểm đầu mùa, khi lúa chín rải rác, có lúc 11 giờ trưa đang bốc vác ở xã Buôn Tría, nhưng 30 phút sau phải có mặt tại xã Buôn Triết để vác lúa cho chủ khác. Nặng nhọc, vất vả, nhưng cái nghề này lại có “tiền tươi” nên anh cũng thấy vui.

Huyện Lắk là địa phương có diện tích lúa nước lớn, với tổng diện tích canh tác lúa nước hằng năm khoảng 13.000 ha, mỗi vụ lúa thường kéo dài từ 15 - 20 ngày. Nếu người nào sức khỏe tốt, dẻo dai, đi đều các ngày cho tới lúc kết thúc mùa vụ thì cũng kiếm được số tiền kha khá, thậm chí gấp đôi tiền công của những công việc làm thuê khác. Công việc nặng nhọc, thời gian tuy ngắn nhưng mỗi vụ lúa đều góp phần tạo việc làm thời vụ cho những người làm việc bốc vác lúa trong thời gian nhàn rỗi – tất cả họ đều là lao động tại địa phương.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.