Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Phát huy vai trò Ban giám sát đầu tư của cộng đồng

08:24, 22/05/2023

Với vai trò là tổ chức giám sát tự nguyện của nhân dân nhằm theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư, những năm qua, hoạt động của các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) trên địa bàn huyện Cư Kuin đã phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư, nâng cao chất lượng công trình…

Là một trong những địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Ea Ning có rất nhiều công trình đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Có mặt tại công trình nâng cấp, sửa chữa đường giao thông liên xã Ea Bhốk đi buôn Pưk Prong, xã Ea Ning, chứng kiến không khí thi công kỹ lưỡng cùng sự giám sát của các thành viên trong Ban GSĐTCCĐ công trình này, phần nào thấy được chất lượng, hiệu quả công trình sau khi hoàn thiện.

Thành viên Ban giám sát đầu tư của cộng đồng cùng đại diện các ban, ngành chức năng kiểm tra, giám sát công trình nâng cấp, sửa chữa đường giao thông liên xã Ea Bhốk đi buôn Pưk Prong (xã Ea Ning).

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Ban Thanh tra nhân dân của xã Ea Ning, thành viên Mặt trận thôn 24, thành viên Ban GSĐTCCĐ chia sẻ: “Bản thân tôi cũng là người dân được hưởng lợi từ công trình này nên thấy được sự đầu tư bài bản, chất lượng thì phấn khởi lắm. Trong quá trình giám sát, các thành viên trong Ban GSĐTCCĐ theo dõi rất sát với đội thi công, có vấn đề gì không được, chúng tôi đề nghị với bên thi công sửa chữa ngay; đồng thời đề nghị với Trưởng Ban kiến nghị cấp trên để chỉnh đốn, sửa chữa hạng mục còn thiếu sót cũng như những vấn đề chưa được đảm bảo trong việc thi công công trình…”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Ning, kiêm Trưởng Ban GSĐTCCĐ nhiều công trình, dự án trên địa bàn xã Nguyễn Xuân Trường cho biết: Từ năm 2021 đến nay, xã triển khai 28 công trình với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 89 tỷ đồng (riêng năm 2023 có 9 công trình, nguồn vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng). Theo quy định, tương ứng với mỗi công trình, chúng tôi ra quyết định thành lập một Ban GSĐTCCĐ. Tùy theo quy mô của công trình, Ban GSĐTCCĐ gồm từ 6 - 11 thành viên. Các thành viên Ban GSĐTCCĐ đều có tinh thần trách nhiệm cao, thường xuyên có mặt tại công trình để thực hiện giám sát việc thi công đúng với thiết kế, chất lượng nguyên vật liệu, tiến độ thi công... Mỗi một tuyến đường hay công trình được giám sát, Ban GSĐTCCĐ đều có kế hoạch cụ thể, biên bản làm việc theo từng công đoạn; nếu phát hiện những điểm chưa đạt yêu cầu sẽ phản ánh ngay với đơn vị thi công hoặc nêu kiến nghị với chủ đầu tư để có hướng khắc phục kịp thời, đảm bảo chất lượng. Hiện nay, hệ thống đường giao thông nông thôn của xã tương đối đạt chuẩn, tạo thuận lợi cho người dân thông thương, đi lại, góp phần để Ea Ning sớm hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao.

 

Việc thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát đầu tư của cộng đồng đã góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, qua đó đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư, phòng, chống tham nhũng, lãng phí để nâng cao chất lượng công trình trên địa bàn…”.

 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Kuin Chu Thanh Tấn.

Ông Chu Thanh Tấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Kuin cho hay: Hoạt động của Ban GSĐTCCĐ trên địa bàn huyện luôn được cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã quán triệt, triển khai đến MTTQ Việt Nam các xã từ việc thành lập các Ban GSĐTCCĐ, lập kế hoạch, xây dựng chương trình đến việc hướng dẫn, động viên cộng đồng tích cực thực hiện quyền giám sát. Chỉ tính riêng trong năm 2022, trên địa bàn huyện có 84 Ban GSĐTCCĐ đã được thành lập với 639 thành viên. Nhìn chung, hoạt động của Ban GSĐTCCĐ ở các xã đã đi vào nền nếp, có hiệu quả khi có các công trình, dự án xây dựng trên địa bàn… Từ đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thể hiện được vai trò giám sát của MTTQ, của nhân dân, góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thất thoát trong quá trình đầu tư các công trình, dự án. Trong đó, nhiều địa phương làm tốt, phát huy vai trò của các Ban GSĐTCCĐ như: Ea Ning, Ea Tiêu, Ea Ktur, Ea Hu…

Bên cạnh những thuận lợi thì Ban GSĐTCCĐ còn gặp khó khăn như: Một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm chỉ đạo nội dung này; các thành viên của Ban GSĐTCCĐ còn hạn chế về trình độ chuyên môn liên quan ngành xây dựng; kinh phí cho Ban GSĐTCCĐ còn hạn chế… Để nâng cao và phát huy vai trò Ban GSĐTCCĐ, thời gian tới cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp cấp ủy xã; tiếp tục quan tâm mở các lớp tập huấn; lựa chọn những người có uy tín ở khu dân cư, có trình độ để bầu vào Ban GSĐTCCĐ nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra…

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.