Multimedia Đọc Báo in

Chăm lo cho thế hệ măng non

07:54, 15/05/2023

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng của các cấp Đội trong tỉnh đã và đang có những chuyển biến tích cực, giúp các em được học tập, vui chơi, phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Nâng bước em đến trường

Từ ngày chuyển cấp học, đoạn đường từ nhà đến trường xa hơn rất nhiều nên mỗi ngày em Vi Thị Mến (lớp 6A2, Trường THCS Bế Văn Đàn, huyện Ea Súp) phải dậy từ rất sớm để đi bộ cho kịp giờ học.

Gia đình khó khăn, bố mẹ làm thuê vất vả còn chưa đủ lo cho cuộc sống hằng ngày nên có chiếc xe đạp để đến trường vẫn luôn là niềm mơ ước của Mến. Biết được hoàn cảnh ấy, tháng 3 vừa qua, Hội đồng Đội tỉnh đã tặng em một chiếc xe đạp mới làm phương tiện đến trường.

Ngày nhận xe, Mến vui mừng chia sẻ: “Nhà em cách trường gần 5 km, trước nay đều phải đi bộ, nhiều hôm trời nắng to và mưa lớn thì vất vả hơn. Có xe đạp mới rồi, em không còn phải dậy sớm đi bộ đến trường nữa, sau giờ học có thể đi về nhanh hơn để phụ giúp bố mẹ việc nhà. Em rất vui và hạnh phúc khi nhận được món quà ý nghĩa như thế này, em sẽ giữ gìn thật tốt và hứa sẽ nỗ lực nhiều hơn trong học tập để không phụ lòng các thầy cô”.

Công trình măng non Khu vui chơi thiếu nhi do Hội đồng Đội huyện Cư M'gar xây dựng tại thôn 2, xã Ea Kpam.

Gia đình em Lê Hoàng Gia Minh (học sinh lớp 7D, Trường THCS Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Từ năm học 2021 - 2022, Hội đồng Đội tỉnh đã trao cho Gia Minh học bổng “Tiếp sức đường dài” để kịp thời động viên, khích lệ em có thêm động lực yên tâm cắp sách đến trường, học tập và rèn luyện tốt. “Được nhận học bổng 1 triệu đồng/quý cùng với nhiều đồ dùng học tập do các cô chú, anh chị trao tặng, em vui lắm. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này có điều kiện quay lại giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn như mình”, Gia Minh chia sẻ.

Hỗ trợ phát triển toàn diện

Thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo triển khai sâu rộng các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng xã hội, định hướng quá trình hình thành nhân cách cho các em qua các phong trào, cuộc vận động như: “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy”, “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”… nhằm hun đúc những giá trị sống tốt đẹp trong thiếu nhi.

Đại diện Hội đồng Đội tỉnh tặng học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi.
 

Ngoài các hoạt động hỗ trợ trong học tập, thời gian tới, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh sẽ triển khai nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi. Trong đó, nổi bật là các hoạt động vui chơi giải trí phù hợp với lứa tuổi; phát động phong trào rèn luyện kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; phòng, chống xâm hại trẻ em; nâng cao sức khỏe, thể chất cho thanh thiếu nhi”.

 
Anh Trần Doãn Tới, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

Hội đồng Đội các cấp tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tốt thông qua các phong trào “Hoa điểm tốt”, “Tuần học tốt”. Hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm cũng được quan tâm, khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị ngoại ngữ và kiến thức xã hội. Các đơn vị thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động tạo môi trường để các em phát huy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học trải nghiệm sáng tạo trong các liên đội, tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi trực tuyến trên mạng Internet, cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”; hướng dẫn các em sử dụng, khai thác mạng Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh. Nhờ đó, công tác xây dựng Đội trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ phụ trách thiếu nhi, cán bộ Đội được tăng cường; chất lượng nội dung sinh hoạt sao nhi đồng được cải tiến; nội dung sinh hoạt Đội được đổi mới từng bước, phù hợp với nhu cầu của thiếu nhi.

Song song đó, cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” cũng được các đơn vị triển khai hiệu quả với nhiều điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi, các buổi ôn luyện văn hóa, sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em; huy động nguồn lực sửa chữa, nâng cấp trường học, xây mới điểm vui chơi; đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động thiếu nhi.

Công tác chăm lo cho trẻ em, chú trọng hướng đến thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức đa dạng, thường xuyên, mở rộng về quy mô và nâng cao chất lượng. Năm học vừa qua, toàn tỉnh đã trao 380 suất học bổng, 522 suất quà, hơn 1.600 bộ quần, áo trắng, 678 chiếc cặp sách, 178 chiếc xe đạp, 600 đèn học chống cận, 48 bàn học và hơn 12.000 quyển vở với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.