Multimedia Đọc Báo in

Trải nghiệm “Hành trình khám phá Ban Mê”

06:49, 02/04/2023

Hành trình khám phá Ban Mê” được Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức vừa qua đã thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia hưởng ứng. Đây là hoạt động bổ ích giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) bổ sung thêm kiến thức, khơi dậy tình yêu và quảng bá hình ảnh TP. Buôn Ma Thuột.

Từ sáng sớm, trên cung đường rợp màu xanh – nơi được lựa chọn làm phố đi bộ trong tương lai, đường Phan Đình Giót đã sôi nổi nhạc hiệu chào mừng 7 đội chơi từ các cụm thi đua bắt đầu hành trình. Hơn 100 ĐVTN cùng hòa mình với những vũ điệu sôi động để tập hợp nhóm, đội mình. Khởi động hành trình ở trạm đầu tiên, các đội chơi sẽ phải thiết kế logo, giải mật thư để vượt chặng. Khi qua "ải", những bạn trẻ di chuyển đến các quán ăn sáng nổi tiếng để thực hiện thử thách review một món ăn ngon trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Bài review được làm bằng một đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội nhận 50 lượt thích và 15 lượt chia sẻ sẽ qua trạm.

Khởi động hành trình khám phá Ban Mê bằng những vũ điệu tại đường Phan Đình Giót (TP. Buôn Ma Thuột).

Đây là cơ hội để ĐVTN tìm hiểu thêm nhiều món ăn truyền thống và mới lạ tại TP. Buôn Ma Thuột, từ đó quảng bá rộng rãi đến nhiều người. Bạn trẻ Đặng Hữu Hiếu, Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk thích thú chia sẻ: “Tại trạm chơi này, lần đầu tiên mình trải nghiệm cảm giác làm “reviewer” (người đánh giá) rất thú vị. Cũng nhờ vậy mà mình biết được nhiều món ăn ngon mà lâu nay không biết và lưu lại địa chỉ để sau này bạn bè nơi khác đến chơi sẽ giới thiệu họ thưởng thức. Và rất may mắn, đoạn clip review của đội nhận được rất nhiều lượt like chỉ trong vài phút. Mình rất vui bởi vì hoàn thành được thử thách cũng như giới thiệu được món ăn hấp dẫn đến mọi người”.

Đến với trạm Nam tiến tại khuôn viên Tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi, các đội chơi phải trả lời những câu hỏi liên quan đến Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931. Sau những màn đấu trí gay gắt, đội hoàn thành nhanh nhất các câu hỏi sẽ được tiếp tục thực hiện thử thách bằng cách vượt qua nhiều trò chơi thú vị. Nhờ vậy, các bạn trẻ hiểu rõ, nắm bắt thêm nhiều kiến thức về lịch sử, ý nghĩa ngày thành lập Đoàn.

Khi vượt qua trạm đấu trí này, địa điểm thực hiện thử thách tiếp theo là Trung tâm Văn hóa tỉnh. Tại đây các đội chơi phải chinh phục thử thách chụp ảnh với người lạ và giải mật thư bằng cách ghép hình một di tích lịch sử tại TP. Buôn Ma Thuột. Ở trạm này, các bạn trẻ phải vận dụng trí thông minh, nhanh nhẹn và linh hoạt của mình mới có thể hoàn thành nhanh nhất thử thách cam go mà Ban tổ chức đưa ra.

Các đội chơi hòa mình vào vũ điệu sôi động để tập hợp những thành viên tại đường Phan Đình Giót (TP. Buôn Ma Thuột).

Trạm kế tiếp tại Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột, một thành viên trong đội chơi phải đi tìm hiểu và học cách pha cà phê từ những chuyên gia pha chế tại gian hàng DRB cà phê. Các thành viên còn lại phải đứng một chân giữ thăng bằng không được ngã trong lúc chờ pha chế cà phê và uống. Sau khi pha được 1/3 ly cà phê, người pha chế bị bịt mắt và cầm thìa múc cho các thành viên uống. “Đây là một trải nghiệm đặc biệt, lần đầu tiên tôi được uống một ly cà phê mang “dư vị” khó quên. Đó là cảm giác cả đội chơi hồi hộp nhìn cà phê nhỏ từng giọt, vừa thực hiện thử thách đứng bằng một chân. Mặc dù, các thành viên rất mỏi nhưng cũng cố gắng “hợp lực”, dựa vào nhau để nhanh chóng hoàn thành thử thách”, anh Đinh Hoàng Hùng, Chi đoàn Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 8 bộc bạch.

Ở những chặng đua kế tiếp, phần chơi càng khó khăn hơn. Tại trạm Quảng trường 10-3, các đội chơi phải tập một bài dân vũ về Tây Nguyên trong vòng 15 phút và trình diễn thật đồng đều. Sau khi hoàn thành bài dân vũ, những bạn trẻ tiếp tục thử thách tạo dáng chụp hình kiểu mẫu theo đội. Ở trạm này rất nhiều đội chơi đã bị bỏ lại phía sau bởi khả năng tập dân vũ kém hơn. Đây là chặng đua đã thay đổi “số phận”, kéo nhiều đội chơi đang dẫn đầu tụt hạng. Chị Hoàng Thị Diễm Xuân, Chi đoàn Sở Tư pháp cho hay: “Tại trạm chơi này, những đoàn viên 8x, 9x đời đầu như chúng tôi được “sống lại” thời tuổi trẻ với các vũ điệu vui tươi vô cùng thoải mái. Sau những phần chơi căng thẳng, đây là thời điểm xả stress để tiếp tục chặng đường chinh phục điểm đích. Bao mệt nhọc tan biến, chúng tôi vui vẻ, hết mình cùng nhau tập luyện để hoàn thành nhiệm vụ. Cũng nhờ vậy mà chúng tôi may mắn học hỏi được vũ điệu của đồng bào Tây Nguyên, càng yêu thêm những nét văn hóa độc đáo của con người nơi đây”.

Tại chặng đua cuối cùng, các bạn trẻ sẽ di chuyển tới "buôn trong phố" - Akô Dhông để giải mật thư và tìm hiểu kiến thức về buôn. Nơi đây được xem là buôn làng đẹp nhất Đắk Lắk - Tây Nguyên của người Êđê, lưu giữ nhiều ngôi nhà dài truyền thống cùng các bộ cồng chiêng, đội văn nghệ và nghề truyền thống (dệt thổ cẩm, làm rượu cần…). Trong hành trình tham quan và trải nghiệm về du lịch Buôn Ma Thuột, hầu hết du khách đều đến với buôn Akô Dhông để tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc của người Êđê và vẻ đẹp nơi này.

Đông đảo đoàn viên, thanh niên trong Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tham gia "Hành trình khám phá Ban Mê".

Bí thư Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Phạm Minh Tuệ cho biết, mặc dù “Hành trình khám phá Ban Mê” được đơn vị tổ chức lần đầu tiên, nhưng đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ đến các bạn ĐVTN. Những trải nghiệm vượt thử thách tại các địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột của hành trình đã khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về lịch sử, truyền thống, văn hóa, mảnh đất, con người địa phương. Đây cũng là dịp để các bạn trẻ rèn luyện, phát triển kỹ năng sinh hoạt đội nhóm, tập thể và tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu học hỏi lẫn nhau giữa cán bộ, đoàn viên trong toàn Khối.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.