Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp từ phong trào “Nghìn việc tốt”

06:47, 02/04/2023

Tại Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963-24/3/2023) và tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” toàn quốc vừa diễn ra tại TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), trong số 263 đại biểu thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho 1.000 “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cấp toàn quốc được tuyên dương, tỉnh Đắk Lắk có 3 đại biểu thiếu nhi tham dự và được tuyên dương.

Đó là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Nghìn việc tốt” - phong trào thi đua yêu nước trong thiếu nhi, được Hội đồng Đội các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai, cụ thể hóa bằng những hoạt động đa dạng những năm qua, qua đó lan tỏa và tạo được những giá trị tốt đẹp, góp phần hình thành ý thức, thói quen làm việc tốt trong thiếu nhi.

Em Chíu Thị Thắm (bên phải) giúp đỡ em Chìu Thị Trà My đến lớp.

Cùng với các phong trào thi đua yêu nước được tổ chức thường xuyên như  “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; “Tuổi trẻ Việt Nam - rèn đức luyện tài, dẫn dắt tương lai”; “Kế hoạch nhỏ”; “Vượt khó học tốt”, “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”..., nhân kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963 - 24/3/2023), Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức đợt thi đua cao điểm từ ngày 20/2 đến ngày 26/3 với các nội dung cụ thể: “Chia sẻ yêu thương”, “Bảo vệ môi trường”, “Thi đua học tốt”, “Vận động khỏe mạnh - Rèn luyện kỹ năng”, “Tiến bước lên Ðoàn”, qua đó tạo đợt thi đua sôi nổi trong thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

 

“Nghìn việc tốt” là phong trào có sức sống mãnh liệt, lâu dài, có ý nghĩa và giá trị to lớn vì có nội dung rất gần gũi, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi. Phong trào cũng chứa đựng những giá trị xã hội to lớn, nền tảng để hình thành, lan tỏa những việc làm tốt, những hành động đẹp, góp phần xây dựng và phát huy nét đẹp văn hóa con người Việt Nam" - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Từ phong trào “Nghìn việc tốt”, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã cùng tham gia làm việc tốt thông qua những việc làm cụ thể, gần gũi với thực tế cuộc sống hằng ngày của các em. Như em Chíu Thị Thắm, học sinh lớp 9A, Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) gần một năm qua đã không ngại vất vả, bất kể nắng mưa hằng ngày giúp đỡ em Chìu Thị Trà My (học sinh lớp 6A, Trường THCS Ngô Mây) đến trường. Trà My có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ thường đi làm thuê xa, bản thân em bị khuyết tật không tự đi lại được. Nhờ có Thắm giúp đỡ, Trà My đã đỡ vất vả hơn trên quãng đường đến trường cũng như trong học tập. Thắm chia sẻ: “Bản thân cảm thấy thương Trà My bị khuyết tật vận động, khó khăn trong đi lại nên cùng với việc giúp Trà My đến trường mỗi ngày, em còn qua giúp Trà My nấu cơm, tắm rửa, dọn dẹp nhà cửa. Em mong Trà My sẽ luôn mạnh khỏe, tiếp tục học tập và hoàn thành chương trình học”.

Thầy Mai Văn Chuyền, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Ngô Mây cho biết, gia đình Chíu Thị Thắm thuộc diện hộ nghèo nhưng em luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, tích cực rèn luyện, học tập. Mới đây, Liên đội Trường THCS Ngô Mây tìm hiểu hoàn cảnh hai em và đã hỗ trợ gia đình Trà My một chiếc xe đạp điện để hai bạn đi học hằng ngày.

Hay em Trương Hà Công Khánh (học sinh lớp 2A2, Trường Tiểu học Ea Rốk, xã Ea Rốk, huyện Ea Súp) trên đường đi học về nhặt được một chiếc túi xách bị đánh rơi bên đường, bên trong có 16 triệu đồng tiền mặt và nhiều giấy tờ quan trọng, Khánh đã đem về nhà báo với mẹ và giao nộp cho Công an xã. Nhờ đó, người đánh rơi túi đã đến xác nhận và được nhận lại túi xách cùng các tài sản đánh rơi. Việc làm tử tế, đầy tính nhân văn của Khánh đã được nhà trường, địa phương tuyên dương, khen thưởng.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Trần Doãn Tới trao học bổng tặng các học sinh khó khăn tại "Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn" tại TP. Buôn Ma Thuột năm 2023.

Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Trần Doãn Tới cho biết, toàn tỉnh hiện có 631 liên đội với trên 310.000 thiếu niên, nhi đồng. Qua từng giai đoạn cụ thể, phong trào “Nghìn việc tốt” trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa và tạo được những giá trị tốt đẹp, quan trọng là giáo dục ý thức của các em thiếu niên, nhi đồng trong quá trình vui chơi, học tập, phấn đấu; từ đó nhân thêm việc làm hay, hành động đẹp, hình thành ý thức giúp các em phát triển toàn diện, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.