Multimedia Đọc Báo in

Nếp sống mới từ “5 không, 3 sạch”

08:17, 07/04/2023

Sau gần bảy năm triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lắk đã phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù, nỗ lực phấn đấu, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các chị em, góp phần hình thành nếp sống mới, thay đổi diện mạo nông thôn tại địa phương.

Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” có mục tiêu 5 không (không đói nghèo; không người vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới; không vi phạm chính sách dân số; không có trẻ em suy dinh dưỡng) và 3 sạch (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp).

Xác định tiêu chí “không đói nghèo” làm “đòn bẩy” để hoàn thành tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, từ năm 2018, Hội LHPN xã Buôn Tría đã tích cực triển khai nhiều biện pháp giúp phụ nữ phát triển kinh tế. Theo đó, Hội đã kiểm tra, rà soát, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho chị em vay vốn với lãi suất thấp; hướng dẫn trồng các loại cây cà phê, cây ăn quả, chăn nuôi... giúp họ vươn lên thoát nghèo.

Mô hình trồng rau sạch của hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đắk Liêng (huyện Lắk).

Nhờ vậy, nhiều phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số đã thay đổi tư duy, tìm được hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình. Đơn cử như gia đình chị H’Rươi (thôn Buôn Tría, xã Buôn Tría), năm 2021 được Hội LHPN xã hỗ trợ cho vay hơn 10 triệu đồng để nuôi heo. Với số tiền đó, cán bộ hội đã hướng dẫn chị mua 6 con heo giống vỗ béo, chị đã bán được 4 con và để dành 2 con nuôi nái để phát triển đàn. Bên cạnh đó, trước kia, gia đình chị H’Rươi thường có thói quen nuôi nhốt động vật dưới nhà sàn, ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng cuộc sống. Sau khi được cán bộ phụ nữ xã tuyên truyền, vận động cách chăn nuôi gia súc hợp lý và vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, chị hiểu được ý nghĩa của lối sống lành mạnh, giữ gìn vệ sinh môi trường và đã chuyển chuồng nuôi gia súc ra xa nhà ở.

Việc vệ sinh môi trường thôn, xóm, khu dân cư cũng được hội viên Hội LHPN xã Buôn Tría tích cực triển khai. Những năm qua, Hội đã vận động hơn 100 hộ dân xây dựng con đường hoa, vệ sinh môi trường, góp phần giữ làng xóm xanh - sạch - đẹp. Nhờ hiệu ứng tốt từ cuộc vận động này mà địa phương đã nhanh chóng hoàn thành tiêu chí môi trường, góp phần đưa xã Buôn Tría trở thành xã “về đích” nông thôn mới đầu tiên của huyện trong năm 2021.

Để lan tỏa cuộc vận động, việc tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho chị em là yếu tố cần thiết nhất. Xã Đắk Liêng là một trong những địa phương làm tốt công tác tuyên truyền đến chị em. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, những lúc rảnh rỗi, chị Nguyễn Thị Định, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Hòa Bình (xã Đắk Liêng) lại đến từng nhà hội viên, vừa tâm sự, vừa tuyên truyền với chị em về kế hoạch hóa gia đình; vệ sinh nhà cửa, bếp núc; trồng rau, quả sạch; tham gia tập luyện thể dục, thể thao… Ngoài ra, chị còn vận động chị em thường xuyên tổng vệ sinh toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn; quét dọn, thu gom rác thải; chăm sóc các tuyến đường hoa; nạo vét, khơi thông cống rãnh… Nhờ vậy, 100% chị em trong chi hội luôn nhiệt tình hưởng ứng; nhà cửa, đường làng ngõ xóm luôn xanh – sạch – đẹp và đặc biệt là tình trạng sinh con thứ ba tại địa phương đã giảm hẳn.

Con đường hoa của Hội LHPN xã Buôn Tría (huyện Lắk) hưởng ứng cuộc vận động "5 không, 3 sạch" làm đổi thay diện mạo nông thôn mới.

Ngoài duy trì tuyên truyền, thời gian qua Hội LHPN huyện Lắk đã nhân rộng các mô hình “Hạn chế sử dụng bao ni lông và đi chợ bằng giỏ xách” và “Buôn tôi xanh, sạch, đẹp”; phong trào "Phụ nữ hành động vì môi trường", nhân rộng con đường hoa, mô hình “xanh, sạch, đẹp”, trồng được gần 800 cây hoa giấy, 440 cây hoa hoàng yến, 26 cây hoa mai, 100 cây hoa anh đào và tặng hơn 1.700 cây ăn trái cùng các loại cây phát triển kinh tế khác, với tổng số tiền hơn 85 triệu đồng.

Trong năm 2022, Hội LHPN huyện đã xây dựng hàng loạt con đường hoa tại thị trấn Liên Sơn và 7 xã: Đắk Liêng, Buôn Triết, Buôn Tría, Yang Tao, Bông Krang, Đắk Phơi và Nam Ka, với tổng kinh phí hơn 40 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ mô hình sinh kế cho 8 hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế tại xã Buôn Tría, Buôn Triết, Đắk Liêng, Đắk Phơi, với tổng số tiền gần 100 triệu đồng…

Bà Nguyễn Thị Bích, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lắk cho biết, phát huy những kết quả đạt được từ cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, thời gian tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức, trách nhiệm của phụ nữ và cộng đồng về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ hội các cấp, góp phần xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình hỗ trợ chị em thực hiện cuộc vận động nhằm lan tỏa rộng rãi đến tất cả hội viên, nhất là hội viên người dân tộc thiểu số.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.