Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả của mô hình “5 không, 3 sạch” tại xã Phú Xuân (Krông Năng)

06:42, 20/08/2011

Năm 2010, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã chọn xã Phú Xuân (Krông Năng) để thực hiện điểm mô hình “5 không, 3 sạch”.

Việc xây dựng mô hình điểm được tiến hành trên cơ sở thống nhất, từ việc rà soát tình hình thực tế địa phương, xây dựng kế hoạch chỉ đạo điểm cụ thể của Hội LHPN tỉnh, triển khai kế hoạch tới từng chi hội phụ nữ chọn làm điểm, tuyên truyền các tiêu chí của mô hình, xây dựng tiêu chí mô hình phù hợp với điều kiện của thôn, xóm đến việc tổ chức quán triệt mục đích, ý nghĩa của mô hình hội viên phụ nữ và vận động các gia đình đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh và huyện chỉ đạo Hội LHPN xã Phú Xuân chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các mục tiêu của Hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của địa phương, về chính sách Dân số - KHHGĐ, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội. Thực hiện mục tiêu “không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, Hội LHPN xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên các chi hội ký cam kết thực hiện tốt mô hình “2 giỏi, 3 vững mạnh” về an ninh trật tự, tổ chức hội nghị truyền thông phòng chống HIV/AIDS đồng thời tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”. Thực hiện mục tiêu “Không có trẻ suy dinh dưỡng, không có trẻ bỏ học, không có người sinh con thứ 3”, Hội LHPN xã đã phối hợp với các nhà trường tuyên truyền, vận động các gia đình đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi, duy trì hoạt động của các CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, CLB “Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em”; lồng ghép tuyên truyền các kiến thức về chăm sóc sức khỏe trẻ em với phòng chống suy dinh dưỡng, thực hiện chương trình truyền thông “Vì một triệu bà mẹ xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”; duy trì thực hiện việc ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên… Thực hiện mục tiêu “3 sạch”, Hội đã vận động chị em duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn như mô hình trồng rau sạch, sử dụng nguồn nước sạch, phát huy vai trò của phụ nữ trong việc tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng được thói quen sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp, tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm và có ý thức bảo vệ môi trường chung.

Nhờ vậy, qua hơn 1 năm thực hiện, mô hình “5 không, 3 sạch” đã có tác động tích cực đến các phong trào của xã, đặc biệt là công tác phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện KHHGĐ, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Các tệ nạn cờ bạc, rượu chè, bạo hành phụ nữ, gây rối trật tự nơi công cộng trên địa bàn xã đã giảm rõ rệt. 100% trẻ đi học đúng độ tuổi, trẻ suy dinh dưỡng giảm đáng kể. Toàn xã có 20/32 thôn, buôn được công nhận “Làng văn hóa”.

Phạm Thị Len

Ý kiến bạn đọc