Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ người lao động an cư

08:06, 04/04/2023

Huyện M’Drắk hiện có 2.104 đoàn viên công đoàn của 74 công đoàn cơ sở, chiếm 98,59% tổng số công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, nhiều đoàn viên công đoàn còn khó khăn về nhà ở, phải ở tạm trong những căn nhà đã xuống cấp, hoặc phải thuê trọ.

Thấu hiểu khó khăn của đoàn viên công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện M’Drắk đã đẩy mạnh thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn” nhằm hỗ trợ người lao động có chỗ ở ổn định, an cư để lập nghiệp. LĐLĐ huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở, ngành đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ Mái ấm công đoàn; giao chỉ tiêu xây dựng Quỹ cho các công đoàn cơ sở, công đoàn ngành. Đồng thời, LĐLĐ huyện cũng chỉ đạo các cấp công đoàn hằng năm rà soát, nắm chắc đối tượng đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm để lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ, tổ chức xét chọn và có quyết định hỗ trợ cho đoàn viên.

Trong 5 năm (2017 - 2023), các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã vận động xây dựng Quỹ Mái ấm công đoàn được gần 600 triệu đồng, qua đó đã hỗ trợ xây mới 20 nhà Mái ấm công đoàn tặng đoàn viên khó khăn. Mức hỗ trợ trung bình 30 triệu đồng/nhà tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa quan trọng động viên, tiếp sức để đoàn viên, người lao động vươn lên, mang lại niềm vui cho nhiều gia đình.

Gia đình chị Trần Thị Ngọc Hương (buôn Đắk, xã Cư Mta) vẫn hân hoan niềm vui khi được chuyển vào ngôi nhà mới khang trang có diện tích 60 m2. Chị Hương là giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trần Quốc Toản ở tận xã Ea Trang. Là mẹ đơn thân, bản thân thường xuyên đau ốm, chị gồng gánh nuôi hai con nhỏ ăn học bằng đồng lương giáo viên ít ỏi. Trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày đã chật vật, chuyện dành dụm để xây cất căn nhà mới là mong ước xa vời. Vì vậy nhiều năm qua, ba mẹ con chị phải ở nhà trọ. Thấu hiểu gia cảnh của chị Hương, LĐLĐ huyện M’Drắk đã quyết định hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Mái ấm công đoàn, cùng với số tiền người thân, bạn bè chung tay giúp đỡ, mẹ con chị đã xây dựng ngôi nhà mới với kinh phí trên 200 triệu đồng. Có chỗ ở ổn định, chị Hương như được tiếp thêm động lực để vượt qua mọi khó khăn, nuôi hai con khôn lớn.

Đại diện Liên đoàn Lao động huyện M’Drắk bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho chị Nguyễn Thị Hồng (xã Ea Lai).

Cùng chung niềm vui như chị Hương, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng, cán bộ UBND xã Ea Lai mới đây đã có một mái nhà trọn vẹn. Nhiều năm liền cả gia đình chị Hồng phải sống tạm trong khu tập thể của Trạm Y tế xã Ea Lai. Tằn tiện, tích góp từ đồng lương, vợ chồng chị cũng chỉ đủ để mua mảnh đất ở mà chưa thể xây nhà. Trước hoàn cảnh khó khăn của chị, LĐLĐ huyện M’Drắk đã trích 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Mái ấm công đoàn để hỗ trợ chị xây dựng ngôi nhà mới. Chị Hồng chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ của Công đoàn, từ đó vợ chồng tôi mới dám mạnh dạn vay mượn thêm người thân, bạn bè, đồng nghiệp để xây dựng căn nhà diện tích 60 m2 với kinh phí hơn 200 triệu đồng. Giờ có nơi ở ổn định, vợ chồng tôi sẽ cố gắng vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu trong công việc, lao động để phát triển kinh tế gia đình”.

Ngoài hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn, LĐLĐ huyện M’Drắk còn chỉ đạo 100% tổ chức công đoàn cơ sở, công đoàn ngành xây dựng Quỹ Đoàn kết tương trợ công đoàn, đến nay đã phát triển được trên 2 tỷ đồng, hằng năm giúp trên 100 lượt đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân nguồn vốn 120 của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 10 đoàn viên khó khăn vay, với tổng số tiền 250 triệu đồng. Những sự hỗ trợ, tiếp sức kịp thời đó đã giúp nhiều người lao động vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.